Ứng dụng công nghệ để phục vụ dân tốt hơn

Thứ ba, 10/11/2020 16:23

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ Cảnh sát khu vực, Thiếu úy Nguyễn Quang Minh Thức (CAP An Hải Bắc, Q. Sơn Trà, TP Đà Nẵng) nhận thấy công tác trực ban, tiếp công dân, giải quyết thủ tục hành chính… gặp nhiều điểm hạn chế, nhân dân phải đợi chờ lâu. Xuất phát từ lý do này, Thiếu úy Thức đã kiến nghị lãnh đạo nghiên cứu áp dụng khoa học công nghệ vào công tác trực ban tiếp dân. Từ đó, kênh Zalo Official "CAP An Hải Bắc" ra đời.

Thiếu úy Nguyễn Quang Minh Thức thao tác trên giao diện quản trị của kênh Zalo CAP An Hải Bắc.

Ứng dụng thuận tiện nhất cho người dân

Mất hơn 1 tháng để nghiên cứu, thiết lập, tích hợp các tiện ích vào trang Zalo Official của đơn vị trên tinh thần học hỏi, tiếp thu những thành quả mà các đơn vị bạn đã làm được… Thiếu úy Thức tham gia tích hợp hệ thống Chatbot trên trang Zalo Official CAP An Hải Bắc, khắc phục được những hạn chế về ký tự, nội dung, giao diện trên nền tảng cơ bản; tạo nên sự trực quan, sinh động, dễ hiểu, dễ sử dụng và đầy đủ nội dung giúp đội ngũ biên tập chuyển tải đầy đủ thông tin cho nhân dân dễ nắm bắt.

Bên cạnh việc tích hợp các hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, quản lý cư trú, trang Zalo Official CAP An Hải Bắc còn tích hợp thêm các tiện ích về xuất nhập cảnh, thông tin liên quan đến các loại tội phạm và các nội dung liên quan đến lực lượng CA. Để đa dạng thêm nội dung tiện ích, trang Zalo Official của CAP này cũng tích hợp thêm các nội dung: Lộ trình xe buýt Đà Nẵng; xem camera thành phố; đường dây nóng của một số ngành, lĩnh vực liên quan đến cuộc sống thường ngày của người dân… Theo thống kê sơ bộ trong vòng 7 ngày, ứng dụng đã có được 120 người quan tâm đến trang. Một số bài viết đã có lượt xem gần 300 lượt, các kênh thủ tục hành chính, tiện ích và dịch vụ đều có số lượng người quan tâm, có ngày gần 100 người truy cập. Ngoài ra kênh tin tức rất được quan tâm với lượt trung bình mỗi ngày 15 người truy cập.

Nỗ lực từng bước hoàn thiện ứng dụng

Hiện tại, trang Zalo Official CAP An Hải Bắc đã hoàn thiện 90% so với mục tiêu, kế hoạch đề ra và đang được áp dụng thí điểm đối với 1 khu dân cư, lực lượng cốt cán tại cơ sở, bước đầu nhận được những phản hồi tích cực. Sau khi hoàn thành thời gian áp dụng thí điểm, CAP An Hải Bắc sẽ chuẩn hóa nội dung để đảm bảo yếu tố pháp luật, nghiệp vụ nhưng vẫn dễ sử dụng, dễ hiểu cho nhân dân. Khi người dân đã làm quen được những thao tác đơn giản trên trang Zalo Official này, CAP An Hải Bắc tiếp tục tích hợp thêm các chức năng phức tạp hơn, tương tác trực quan hơn như: tích hợp hệ thống camera của các khu dân cư; phản ánh, góp ý thông tin liên quan đến ANTT..v…v. Mục tiêu là giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải cho trực ban, thuận lợi cho nhân dân khi đi giải quyết thủ tục hành chính. Tiêu chí chính của ứng dụng là "đơn giản, thuận tiện, chuyên nghiệp, kịp thời!", ứng dụng tốt CNTT vào công tác quản lý, điều hành, CBCS CAP An Hải Bắc "trọng dân, gần dân, vì nhân dân phục vụ".

Thiếu tá Đoàn Hoàng Linh- Trưởng CAP An Hải Bắc cho biết: Trước khi đưa vào vận hành trên toàn địa bàn phường, đơn vị sẽ xây dựng quy chế điều hành - hoạt động, phân công, phân cấp quản lý- chịu trách nhiệm, đảm bảo tính tương tác như một kênh đường dây nóng, hỗ trợ 24/7 cho nhân dân. Dự kiến đến tháng 1- 2021, hệ thống Zalo Official này sẽ được đưa vào vận hành chính thống, áp dụng với toàn địa bàn P. An Hải Bắc. Nếu được đánh giá tốt, Thiếu tá Đoàn Hoàng Linh mong muốn chia sẻ công nghệ, kiến thức đã nghiên cứu đến với lực lượng CAP trên địa bàn thành phố.

LÊ ANH TUẤN