Ứng dụng giáo án điện tử

Thứ năm, 20/12/2018 11:20

Tiết học môn Lịch sử của lớp 12D Trường Trung học Phổ thông (THPT) Anh Sơn 2 (H. Anh Sơn, Nghệ An) với bài giảng "Phong trào dân tộc dân chủ ở Việt Nam trong những năm 1919-1925" thu hút sự theo dõi của học sinh. Thay vì cách dạy học truyền thống cô đọc - trò nghe, những hình ảnh, con số sống động trên máy trình chiếu của cô giáo Lê Thị Hạnh đã tạo không khí sôi nổi, giúp học sinh dễ hiểu, nhớ các sự kiện lịch sử.

Em Nguyễn Thị Hoài Linh, học sinh lớp 12D, Trường THPT Anh Sơn 2 hào hứng chia sẻ: Học bằng máy chiếu, chúng em rất thích. Nhờ có tư liệu bằng hình ảnh và các sự kiện được cụ thể hóa bằng con số sinh động thông qua video clip, chúng em dễ nhớ, dễ liên tưởng, tiết học trở nên thú vị hơn. Cô giáo Lê Thị Hạnh - giáo viên môn Lịch sử, Trường THPT Anh Sơn 2 cho biết: Với phương pháp này, giáo viên phải chọn lựa kỹ nội dung, đầu tư thời gian tìm tư liệu, hình ảnh đưa vào bài học...

Xác định việc đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào giảng dạy, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường, từ năm học 2006 - 2007, Trường THPT Anh Sơn 2 luôn khuyến khích giáo viên tìm tòi, sáng tạo trong giảng dạy giáo án điện tử. Từ chỗ chỉ ứng dụng ở môn Ngoại ngữ, Tin học, hiện nay phần lớn các môn học đều đã áp dụng phương pháp giảng dạy này. Nhiều môn học như Lịch sử, Giáo dục công dân, Toán, Vật lý… tưởng chừng khô khan nhưng đã được các thầy, cô giáo tạo thành những giờ học hứng thú.

Ngoài Trường THPT Anh Sơn 2, tại nhiều trường học vùng khó khăn về cơ sở vật chất nhưng giáo viên đã nỗ lực, đổi mới phương pháp dạy học bằng việc dạy học bằng giáo án điện tử. Nhờ đó, nhiều trường đã giảm được từ 2-3%  học sinh kém, học sinh giỏi tăng từ 3-5% trong những năm gần đây.

Thầy giáo Nguyễn Kim Hiếu, giáo viên môn Toán, Trường Trung học Cơ sở Đội Cung, H. Đô Lương cho biết: Để vẽ một đồ thị lên trên bảng đối với mỗi thầy cô tốn khá nhiều thời gian, độ chính xác không cao, hình vẽ không đẹp, thế nhưng khi ứng dụng CNTT đem lại kết quả nhanh, tiết kiệm thời gian. Ứng dụng CNTT đối với mỗi giáo viên không chỉ là biết gõ máy tính mà phải suy nghĩ, tìm tòi để đưa tư liệu, hình ảnh cho sinh động trong từng bài giảng, phù hợp trình độ học sinh.

Tỉnh Nghệ An xác định ứng dụng CNTT vào dạy học đóng vai trò quan trọng, hỗ trợ đắc lực trong việc đổi mới phương pháp dạy học, tương tác giữa giáo viên  với học sinh tốt hơn. Để dạy học bằng giáo án điện tử được thường xuyên hơn, áp dụng cho tất cả các môn học, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo các nhà trường nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, ứng dụng CNTT trong việc sử dụng phần mềm thiết kế bài giảng áp dụng vào bài giảng đạt kết quả cao.

BÍCH HUỆ