Ưu tiên tư vấn tâm lý cho học sinh lớp 7 khi đi học trực tiếp trở lại

Thứ tư, 09/02/2022 16:11

Học sinh khối 7 Trường THCS Nguyễn Huệ đi học trực tiếp trở lại sau thời gian dài học trực tuyến.

Ngày 7-2, ngay sau kỳ nghỉ Tết, toàn bộ học sinh khối lớp 7 của thành phố Đà Nẵng đến trường học trực tiếp buổi đầu tiên của năm học 2021-2022. Sau thời gian dài thực hiện giãn cách, học trực tuyến, các trường học đều chưa tiến hành khảo sát chất lượng mà dành thời gian nắm bắt tâm lý, hướng dẫn học sinh quen với không khí trường lớp, các kỹ năng giao tiếp, học tập trong bối cảnh mới. 

Sau thời gian dài phải làm quen với màn hình máy tính, học bài qua các ứng dụng, học sinh khối lớp 7 của Trường THCS Nguyễn Huệ và THCS Trưng Vương (Q. Hải Châu) háo hức khi trực tiếp đến trường lớp, được gặp thầy cô, bạn bè. Bên cạnh sơ đồ các lớp học đã được dán ngay tại cổng trường, Đoàn thanh niên của các trường đã trực tiếp có mặt để đón tiếp và phân luồng học sinh khối 7 di chuyển trật tự về đúng lớp học. 

Em Bùi Ngọc Hà Linh (học sinh lớp 7 trường THCS Nguyễn Huệ, Q. Hải Châu) hào hứng cho biết: “Nhiều lần chúng em mừng hụt vì sắp được đến trường lại phải hoãn, toàn bộ học kỳ I phải học trực tuyến rất khó khăn cho cả thầy cô và học sinh. Mong rằng dịch được khống chế để mỗi ngày học sinh toàn thành phố cũng như cả nước đều được đến trường học kiến thức, học kỹ năng và sinh hoạt cùng nhau”. Theo thầy Võ Thanh Phước – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, Ban Giám hiệu yêu cầu giáo viên bộ môn dành một lượng thời gian nhất định ổn định tâm lý cho học sinh để các em cân bằng trở lại và có phương pháp học phù hợp với từng bộ môn khi chuyển sang học trực tiếp, tương tác trực tiếp với thầy cô. 

Học sinh được phân luồng, hướng dẫn các kỹ năng phòng chống dịch khi vào lớp.

Tại Trường THCS Lương Thế Vinh (Q. Liên Chiểu), tất cả học sinh khối 7 đều được ưu tiên dành tiết học đầu tiên để phổ biến các quy định về phòng, chống dịch. Các giáo viên cũng lưu ý học sinh cần ăn sáng trước ở nhà vì trong thời gian này căng-tin của nhà trường chưa mở lại. Để đảm bảo an toàn, các em cũng được nhắc nhở cần đem theo bình nước uống cá nhân để tránh không sử dụng chung ly uống nước. Để hạn chế tiếp xúc, nhà trường đã chia khu vực cầu thang, nhà vệ sinh theo từng lớp học. 

Ngay sau kỳ nghỉ Tết, trước khi học sinh lớp 7 đi học trở lại cùng khối 8-9,  trường THCS Lương Thế Vinh đã xét nghiệm nhanh cho toàn bộ CB, GV và nhân viên làm việc tại các bộ phận. Thầy Bùi Duy Quốc – Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trong buổi học đầu tiên, ngoài một số học sinh đang là F1 phải ở nhà học trực tuyến, chỉ có một số ít chưa trở lại do có biểu hiện sốt, ho. Để chủ động trong tổ chức dạy-học, Trường THCS Lương Thế Vinh đã trang bị 8 phòng học theo mô hình lớp học 2 trong 1 là kết hợp dạy học trực tuyến và trực tiếp. “Chúng tôi quyết tâm để những học sinh do ảnh hưởng dịch, không thể đến trường học trực tiếp được đều không bị gián đoạn. Giáo viên sinh sống ở khu vực có mức độ dịch ở mức 3, 4 hoặc F1 cũng sẽ dạy trực tuyến tại nhà, học sinh học qua màn hình lớp học như đang học trực tiếp với thầy cô. Dù có khó khăn nhưng phải cố gắng”, thầy Quốc cho hay. 

Theo khảo sát, hầu hết các trường học ở Đà Nẵng hiện tại đều có những phòng học trực tiếp kết hợp với trực tuyến. Do đã trải qua thời gian giãn cách lâu nên cả học sinh và giáo viên đều dần thích ứng với hình thức dạy- học có sự thay đổi theo diễn biến thực tế của dịch bệnh. Tại một số trường còn tổ chức riêng một lớp học trực tuyến/khối lớp vì có số học sinh sống ở địa bàn có mức độ dịch mức 3, 4 nhiều. Đến ngày 7-2, trên địa bàn quận Sơn Trà vẫn có 5 trường THCS đang phải học trực tuyến do ở địa bàn có mức độ dịch ở cấp độ 3. Trưởng phòng GD&ĐT Q. Sơn Trà Võ Trung Minh cho biết, thời gian còn lại của năm học 2021-2022 là không nhiều nên chương trình dạy học phải linh hoạt, tập trung. Đối với các khối lớp đã đi học trực tiếp, các trường vừa phải phối hợp phụ đạo, hệ thống kiến thức vừa phải dạy bài mới để học sinh nắm chắc, không “ngợp” sau thời gian học trực tuyến. Mặc dù vậy, trong những buổi đầu tiên, giáo viên dành phần lớn thời lượng lồng ghép tư vấn tâm lý, kỹ năng mềm song song với truyền thụ kiến thức.  

NAM UYÊN