Vận hành đường bay cao tốc Bắc - Nam
(Cadn.com.vn) - Ngày 18-8, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) chính thức vận hành “Hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc–Nam”. Hệ thống đường bay này khai thác dưới sự giám sát của Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT), dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5). Lãnh đạo VATM cho biết, để khắc phục những hạn chế của hệ thống đường bay hiện tại (đường bay 2 chiều trục Bắc - Nam), VATM đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn Cục Hàng không Việt Nam và các cơ quan hữu quan xây dựng hệ thống đường bay cao tốc, song song, một chiều trục Bắc - Nam dựa trên tính năng dẫn đường tiên tiến (RNAV5) theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Hệ thống đường bay này đang được các nước tiên tiến trên thế giới áp dụng, sẽ ưu tiên cho các chuyến bay có cự ly bay dài, ở mực bay cao tối ưu; sử dụng loại tàu bay hiện đại, phổ biến hiện nay; theo hình thức đường cao tốc trên không giữa các sân bay lớn. Trên thế giới, hệ thống đường bay này được gọi là Sky Highway.
Sơ đồ đường bay cao tốc Bắc – Nam. |
Hệ thống đường bay này phân tách luồng hoạt động bay từ một luồng 2 chiều hiện tại thành 2 luồng hoạt động bay một chiều, có thể nâng gấp đôi năng lực thông qua tàu bay trên trục bay Bắc – Nam, giúp giải tỏa được các xung đột về quỹ đạo của các tàu bay khi tăng, giảm độ cao, giảm thiểu xung đột luồng đi và đến đồng thời giúp cho các tàu bay có được quỹ đạo hoạt động tối ưu hơn, giảm tải cho các kiểm soát viên không lưu và tổ lái; rút ngắn thời gian bay trên cùng một lộ trình, giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu, tăng hiệu quả kinh tế và giảm bớt lượng khí thải phát ra môi trường.
Đường bay trục Bắc - Nam của Việt Nam đang được xếp là một trong các đường bay có lưu lượng hoạt động nhộn nhịp nhất thế giới, với gần 700 chuyến bay/ngày, chiếm khoảng 35% trên toàn mạng đường bay của Việt Nam.
Tiến Hiếu