Vận hành Trạm thu phát sóng di động giả!
Đề nghị Quý khách thanh toán trong vòng 2 ngày kể từ khi nhận được tin nhắn. Nếu Quý khách đã thanh toán, vui lòng bỏ qua tin nhắn này”. Nhận được thông tin phản ảnh của khách hàng, Trung tâm Chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung (CPCCC) lập tức cử cán bộ kiểm tra lịch sử gửi thông báo đến khách hàng này. Kết quả cho thấy, từ tháng 3-2023, CPCCC đã dừng gửi SMS và chuyển sang các kênh Zalo OA và App EVNCPC CSKH để gửi thông báo đến khách hàng này. Kiểm tra lịch sử gửi đến số điện thoại khách hàng từ tháng 3-2023 cũng không ghi nhận có phát sinh tin nhắn mới. Sau khi xác minh, Cty Công nghệ thông tin Điện lực miền Trung (CPCIT) phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ SouthTelecom, nhà mạng VNPT kiểm tra và xác nhận không gửi tin nhắn SMS đến SĐT khách hàng trên với Brandname EVNCPC. Cũng qua xác minh, được biết, có đối tượng đang vận hành thử nghiệm 1 trạm thu phát sóng di động (BTS) giả để gửi tin nhắn giả mạo đến khách hàng ngành điện. Cũng may hiện chỉ mới gửi thử nghiệm đến 1 khách hàng, chưa ghi nhận có phát sinh mới. EVNCPC đang phối hợp với các nhà mạng, đề nghị có biện pháp dự phòng, ngăn chặn; phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ Brandname để tăng cường đảm bảo an toàn thông tin, tránh để kẻ xấu khai thác, lợi dụng gửi tin nhắn qua Brandname do đơn vị quản lý.
- Từ câu chuyện này, NXD thấy rằng, ngoài sự tỉnh táo của khách hàng thì sự vào cuộc của các đơn vị liên quan cũng nhanh chóng, đầy trách nhiệm. Bằng không, đối tượng xấu vận hành thử nghiệm trạm BTS giả để gửi thông tin đến đông đảo khách hàng sử dụng điện thì hậu quả sẽ rất khôn lường. Trao đổi với NXD, EVNCPC cho hay, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra, xử lý việc sử dụng BTS giả để phát tán tin nhắn rác này. EVNCPC cũng khuyến cáo khách hàng khi nhận tin nhắn lạ có dấu hiệu giả mạo, lừa đảo, thì cần thông báo ngay đến tổng đài 19001909, tuyệt đối không click vào các đường link trong tin nhắn, không cung cấp thông tin hay chuyển tiền theo yêu cầu của đối tượng lừa đảo.
N.X.D