Vấn nạn trộm cắp điện tại Đà Nẵng
(Cadn.com.vn) - Trong vòng 3 tháng đầu năm 2017, Cty Điện lực Đà Nẵng đã phát hiện 1.342 vụ vi phạm sử dụng điện, tăng 545% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, trộm cắp điện chiếm 20 vụ, song sản lượng điện bồi thường lại ở mức gần 106.000kWh.
Thực tế trên cho thấy, bên cạnh những khách hàng cố gắng ở mức cao nhất để tiết kiệm điện trong cả sản xuất kinh doanh lẫn sinh hoạt nhưng vẫn còn không ít tổ chức, cá nhân vẫn tìm cách xài điện “chùa”. Đây là một hành vi gây mất an toàn trong sử dụng điện cần phải lên án.
Hiện trường một vụ trộm cắp điện. |
Vi phạm gia tăng
Mỗi năm, số vụ vi phạm điện nói chung và nạn trộm cắp điện tại TP Đà Nẵng nói riêng lại có xu hướng gia tăng mạnh cả về số vụ và sản lượng điện thất thoát. Năm 2016, lực lượng kiểm tra viên phát hiện 4.265 vụ vi phạm sử dụng điện; trong đó có 71 vụ trộm cắp điện với số lượng điện năng bồi thường gần 200.000kWh, tương đương với số tiền bồi thường, truy thu khoảng 1,9 tỷ đồng. Và chỉ mới qua quý I-2017, số vụ vi phạm sử dụng điện và trộm cắp điện vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại mà vẫn tiếp tục gia tăng với nhiều thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp và rất khó phát hiện. Số tiền bồi thường, truy thu đến thời điểm này đã hơn 508 triệu đồng.
Ông Trần Nguyễn Bảo An, Phó Giám đốc Cty Điện lực Đà Nẵng cho rằng, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc trộm cắp điện là do ham lợi, nhằm giảm bớt hoặc không phải trả tiền điện. Bên cạnh đó, một phần cũng do nhận thức và trình độ hiểu biết pháp luật của người dân còn hạn chế, không ý thức được việc trộm cắp điện là vi phạm pháp luật. Ở một góc độ khác thì mức độ xử lý bồi thường, xử phạt các trường hợp vi phạm trộm cắp điện chưa đủ sức răn đe.
Trước tình hình vi phạm sử dụng cũng như trộm cắp điện diễn ra tinh vi và phức tạp đó, Cty Điện lực Đà Nẵng đã phải tăng cường công tác kiểm tra giám sát mua bán điện và duy trì chế độ thưởng nóng 1 triệu đồng/1 vụ trộm cắp điện cho tập thể, cá nhân phát hiện, tố giác hành vi gian lận trong sử dụng điện. Bên cạnh đó, đơn vị phát hiện trộm cắp điện sẽ được thưởng điểm vào kết quả thi đua hàng tháng. Lực lượng kiểm tra viên được phân công theo dõi các khách hàng có sản lượng điện tiêu thụ lớn, các khách hàng có sản lượng ít biến động khi giao mùa. Cty cũng thường xuyên phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác xác minh, điều tra để sớm đưa ra các quyết định xử phạt kịp thời, đúng đối tượng, tạo sự công bằng trong sử dụng điện.
Hành vi mổ dây nguồn để câu móc điện trái phép. |
Nhiều thủ đoạn tinh vi
Ông Huỳnh Văn Chèo, Giám đốc Điện lực Sơn Trà thừa nhận, trộm cắp điện để phục vụ cho mục đích xài điện “chùa” của khách hàng rất biến hóa, tinh vi và khó phát hiện và dẫn một số vụ việc mới được phát hiện gần đây để minh chứng cho điều này. Qua theo dõi sản lượng điện theo mùa, Tổ kiểm tra giám sát mua bán điện của Điện lực Sơn Trà đã phát hiện 2 vụ trộm cắp điện tại kiệt K04-Bình Than, P.Mân Thái, Q.Sơn Trà từ những dấu hiệu bất thường trong việc sử dụng điện của khách hàng. Chiều 14-3-2017, nhân viên Điện lực Sơn Trà đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại địa chỉ nói trên và phát hiện hành vi trộm cắp điện tại hai địa chỉ gần nhau. Tại hiện trường, nhóm công tác phát hiện 1 khách hàng tự ý dùng dây dẫn điện đấu trực tiếp vào công-tơ; khách hàng còn lại lấy đinh vít vặn vào dây pha trước công-tơ, lấy đoạn dây đồng có kẹp cá sấu ở hai đầu để đấu nối từ đinh vít xuống sau aptomat tổng rồi sử dụng một aptomat phụ sau điểm đấu nối để đóng cắt phụ tải, sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt không qua hệ thống đo đếm. Trước đó vài ngày, sau khi theo dõi tổn thất bất thường của TBA KDC Bắc Mỹ An, nhóm công tác Điện lực Sơn Trà đã kiểm tra thông số vận hành trên các xuất tuyến hạ áp và phát hiện 1 xuất tuyến có thông số vận hành bất thường. Từ đó đã phát hiện khách hàng H.Đ.T., tự ý mổ cáp trước công-tơ kéo vào nhà để dùng cho mục đích sinh hoạt và kinh doanh không qua hệ thống đo đếm. Ngay sau khi phát hiện, Kiểm tra viên Điện lực đã lập biên bản và truy thu sản lượng là 13.267kWh, tương đương với số tiền bồi thường hơn 58 triệu đồng.
Nhiều vụ trộm cắp điện khác của khách hàng cũng thực sự làm đau đầu những người có trách nhiệm trong ngành điện. Bởi những khách hàng được xem như là “điện tặc” kiểu này có lắm chiêu trò để che giấu hành vi vi phạm của mình. Đơn cử như 2 vụ trộm cắp điện của khách hàng T.S., và N.T.N., trú tại P.An Hải Tây, Q.Sơn Trà. Tại hiện trường, nhóm công tác phát hiện khách hàng mổ cáp lưới trước công-tơ ở ban công tầng 3, sau đó dùng 2 đoạn dây cáp kéo vào 2 nhà để sử dụng điện trái phép. Sản lượng điện truy thu từ 2 hộ nói trên là 39.120kWh, tương đương với số tiền bồi thường hơn 171 triệu đồng. Hoặc như khách hàng N.V.T., trú P.Phước Mỹ, Q.Sơn Trà đã dùng một đoạn dây cáp đấu tại chân bọt số 1 xuống đầu cực aptomat để dùng không qua hệ thống đo đếm để ăn cắp gần 20.000kWh, tương đương với số tiền bồi thường hơn 87 triệu đồng.
Ông Ngô Tấn Cư, Giám đốc Cty Điện lực Đà Nẵng khẳng định, trong năm 2017, đơn vị sẽ triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn, hạn chế tình trạng vi phạm sử dụng điện cũng như trộm cắp điện diễn ra trên địa bàn.
Phương Kiếm