Vì sao cầu Tây An 1 và 2 ở Duy Xuyên không có đường dẫn lên cầu?

Thứ sáu, 17/03/2023 07:43
Cầu Tây An 1 và 2 bắc qua sông Cầu Chìm (H. Duy Xuyên, Quảng Nam) là 2 công trình nằm trong Dự án đường tránh lũ kết hợp phát triển đô thị thị trấn Nam Phước (H. Duy Xuyên) được khởi công từ tháng 4-2020 và dự kiến đến tháng 4-2023 sẽ đưa vào hoạt động. Tuy nhiên, hiện 2 cây cầu này đã thi công xong các hạng mục chính nhưng vẫn không thể thi công đường dẫn lên 2 cây cầu.
Cầu Tây An 1 và 2 bắc qua sông Cầu Chìm trên tuyến đường tránh lũ Nam Phước không có vật liệu để thi công đường dẫn lên 2 đầu cầu.
Cầu Tây An 1 và 2 bắc qua sông Cầu Chìm trên tuyến đường tránh lũ Nam Phước không có vật liệu để thi công đường dẫn lên 2 đầu cầu.

Theo tìm hiểu, Dự án trên có tổng chiều dài 4.437m, điểm đầu tuyến giao với đường Lê Thiện Trị (thị trấn Nam Phước) đến điểm cuối là tuyến đường ĐH7.DX vào Cụm Công nghiệp Tây An (xã Duy Trung, H. Duy Xuyên); tổng vốn đầu tư hơn 232 tỷ đồng. Dự án do liên danh nhà thầu Công ty TNHH Thanh Tùng, Công ty TNHH Xây dựng Thái Dương và Công ty TNHH Xây dựng - dịch vụ Minh Khang thi công.

Về phần đường, đơn vị thi công đang bóc hữu cơ ở vị trí đã được bàn giao mặt bằng sạch, sau đó triển khai đắp nền theo tiêu chuẩn kỹ thuật quy định. Hạng mục quan trọng nhất trên toàn tuyến là 2 cây cầu có khổ rộng 14,5m, phần làn xe lưu thông rộng 13,5m, phần đường có mặt cắt ngang nền rộng 11,5m. Trong đó, cầu Tây An 1 dài 79m (gần Cụm công nghiệp Tây An) đã thi công hoàn thành phần thượng bộ từ nhiều tháng nay và đường dẫn phía Tây cầu này chỉ chờ đắp đất, hoàn thiện bờ kè, mố cầu để kết nối vào trục đường ĐH7.DX. Nằm sát cầu Tây An 1 về phía Đông thuộc hạ lưu sông cầu Chìm là cầu Tây An 2 dài 307m cũng đã xây dựng gần như hoàn thiện. Hệ thống lan can bảo vệ đã đúc xong và lắp đặt hoàn chỉnh, chỉ còn bó vỉa và đường dẫn lên cầu chưa thi công được.

Đại diện liên danh nhà thầu cho biết, phần thượng bộ của cả 2 cây cầu Tây An 1 và 2 đã thi công xong khoảng 95% khối lượng công việc hơn 1 năm nay, chỉ còn việc hoàn chỉnh lan can, thảm bê tông nhựa mặt cầu, lắp đặt khe co giãn, hoàn chỉnh đường dẫn qua 2 cầu là xong. Tổng giá trị thực hiện Dự án và tiến độ thi công đảm bảo theo hợp đồng đã ký kết. Theo báo cáo của nhà thầu thi công dự án, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 kéo dài trong 2 năm 2020-2021 và từ năm 2022 đến nay, nguồn vật liệu thông thường như đất, cát trên địa bàn tỉnh Quảng Nam khan hiếm, đã gây khó khăn cho toàn Dự án này, mà nhất là nguồn đất đắp đường dẫn và mố cầu Tây An 1 và 2. Để thi công xong phần đất đắp cho Dự án này, nhà thầu phải chịu lỗ hơn 30 tỷ đồng, vì giá nguyên vật liệu hiện nay tăng cao so với giá dự thầu trước đây. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay vẫn là nguồn đất san lấp chưa tìm ra để phục vụ công trình.

Để khắc phục những bất cập trong hoạt động kinh doanh cung ứng vật liệu xây dựng cho các công trình, không để xảy ra tình trạng khan hiếm, tăng giá, gây ảnh hưởng đến tiến độ thi công và giải ngân các dự án đầu tư công trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam đã có chỉ đạo các doanh nghiệp trúng đấu giá quyền khai thác mỏ đất, đá khẩn trương làm thủ tục xin giấy phép khai thác để nhanh chóng hoạt động, nếu không sẽ bị thu hồi mỏ. Các ngành chức năng của tỉnh tính toán gom các mỏ vật liệu gần nhau thành một điểm mỏ để đấu giá, chủ động tháo gỡ khó khăn về thủ tục hành chính để đưa các mỏ vào hoạt động sớm nhất. Đặc biệt, lãnh đạo các địa phương yêu cầu các doanh nghiệp trúng đấu giá khẩn trương làm thủ tục cấp phép khai thác đúng trữ lượng được cấp phép và bán ra thị trường theo giá mà Nhà nước đã quy định.

Hiện nay, điều mong mỏi nhất của người dân ở Duy Xuyên là làm sao đường tránh lũ qua thị trấn Nam Phước hoàn thành, phục vụ cho công nhân đang làm việc tại Cụm Công nghiệp Tây An và người dân, học sinh qua lại đôi bờ sông Cầu Chìm khi mùa mưa lũ đến.

HỒNG THANH