Việc sửa chữa cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa đáp ứng yêu cầu
Liên quan đến việc hư hỏng nhiều đoạn mặt đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sau thời gian ngắn đưa vào khai thác, chiều 13-10, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cùng đoàn công tác đã có buổi kiểm tra đột xuất trên tuyến cao tốc này.
Qua buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GT-VT cho rằng việc triển khai sửa chữa các hư hỏng của chủ đầu tư còn chậm, chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ (giữa) kiểm tra tuyến cao tốc chiều tối 13-10. |
Chậm khắc phục hư hỏng
Trong buổi khảo sát, đoàn công tác đã dừng lại 2 điểm tại khu vực hầm qua núi Eo (thuộc địa phận H. Duy Xuyên, Quảng Nam) và tại Km40 (H. Thăng Bình, Quảng Nam). Theo đánh giá của ông Lê Đình Thọ, tình trạng hư hỏng mặt đường cao tốc khối lượng không quá lớn, khoảng 70m2 trên tổng số 3,1 triệu m2. Nhưng đối với đường cao tốc, lưu lượng xe rất lớn với tốc độ cao nên vấn đề ATGT phải đặt lên hàng đầu.
“Khi phát hiện hư hỏng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã có văn bản chỉ đạo nhanh chóng khắc phục tình trạng này, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã tổ chức triển khai. Tuy nhiên, việc triển khai sửa chữa chưa đáp ứng yêu cầu chỉ đạo của lãnh đạo Bộ. Hiện vẫn còn những điểm bong tróc nhỏ, do trời đang mưa nên chưa thể sửa chữa quy mô lớn được thì vẫn có phương án đảm bảo giao thông, đó là dùng nhựa cấp bách để làm vệ sinh và hoàn trả lại mặt đường. Thế nhưng đến nay chủ đầu tư, các nhà thầu thi công vẫn chưa thực hiện được. Do đó xảy ra hiện tượng khi xe chạy qua những ổ gà, gặp trời mưa nặng hạt thì bị đọng nước và bong tróc lớp đá dưới nền đường, gây mất ATGT”- Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhận định.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết thêm: Bộ sẽ chỉ đạo nghiêm túc và yêu cầu VEC phải nghiêm túc thực hiện, có những giải pháp để đảm bảo ATGT. Kể cả trong lúc mưa và lúc nắng chứ không có chuyện chờ thời tiết nắng ráo mới làm. Kể cả khi trời mưa và trong đêm cũng phải có phương án đảm bảo an toàn cho các phương tiện... Trước mắt vẫn cho phép xe lưu thông trên đường cao tốc chạy đúng theo biển báo cũ (từ 60 km/h đến 120 km/h), nhưng lưu ý những đoạn sửa chữa phải có biển báo giảm tốc độ và biện pháp bảo đảm an toàn. Còn nguyên nhân xảy ra hư hỏng mặt đường hiện Bộ đã yêu cầu VEC xác định rõ nguyên nhân để khắc phục, đồng thời xác định rõ trách nhiệm của đơn vị tư vấn, đơn vị thi công cũng như chủ đầu tư.
Cũng theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, mặc dù đã đưa tuyến cao tốc vào khai thác nhưng hiện vẫn còn rất nhiều việc phải làm, phải hoàn thiện để đồng bộ hạ tầng liên quan. Do vậy Bộ GT-VT chỉ đạo VEC phải tập trung hoàn thiện những công việc còn lại như mái taluy, hàng rào ngăn súc vật, hệ thống cọc tiêu, biển báo, các đường gom dân sinh...
Những đoạn hư hỏng đã được vá lại nhưng không đảm bảo yêu cầu. |
VEC lên tiếng
Trước đó tối 12-10, VEC có văn bản thông tin đến các cơ quan thông tấn, báo chí về việc triển khai Công điện số 39/CĐ-BGTVT ngày 11-10-2018 của Bộ trưởng GT-VT Nguyễn Văn Thể. Thông tin nêu: Như báo chí đã phản ánh đưa tin, trong quá trình khai thác đoạn tuyến hợp phần JICA (km0+000 - km65+000) đã xuất hiện tình trạng mặt đường hư hỏng cục bộ tại một số vị trí. Những hư hỏng này đã được các đơn vị quản lý khai thác kiểm tra thường xuyên và khắc phục xử lý sơ bộ, đảm bảo ATGT (do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến).
Tuy nhiên, trong tháng 9-2018, các hư hỏng cục bộ xuất hiện nhiều thêm. Ngày 24-9-2018, các đơn vị quản lý khai thác đã kiểm tra, có biên bản hiện trường và báo cáo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, việc chậm triển khai sửa chữa những hư hỏng này, cũng như cung cấp thông tin cho báo chí chưa đầy đủ, chưa kịp thời đã gây dư luận xã hội không tốt, không những ảnh hưởng đến uy tín của ngành giao thông nói chung và VEC nói riêng, mà còn gây thiệt hại về kinh tế cho VEC.
Cũng theo văn bản thông tin đến báo chí, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GT-VT tại Công điện số 39/CĐ-BGTVT, ngay trong đêm 11-10, VEC đã chỉ đạo các đơn vị quản lý khai thác tạm dừng thu phí tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn từ km0+000 - km65+000 bắt đầu từ 0 giờ ngày 12-10 cho đến khi khắc phục triệt để các hư hỏng, nhằm đảm bảo an toàn cho người và các phương tiện lưu thông trên tuyến (đoạn từ km65+000 vào hết Quảng Ngãi chưa thu phí).
Đến ngày 12-10, Hội đồng thành viên (HĐTV) VEC đã tổ chức họp phiên bất thường triển khai công điện và thống nhất nhiều nội dung. Về kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể và cá nhân liên quan. Theo đó HĐTV tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với Tổng Giám đốc về trách nhiệm phụ trách trực tiếp dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi và công tác quản lý vận hành bảo trì dự án; về trách nhiệm Tổng Giám đốc không nghiêm túc thực hiện Nghị quyết của HĐTV để xảy ra các hậu quả trên.
Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, người bị tố cáo liên quan đến một số vi phạm. |
Tổng Giám đốc tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân theo đúng quy định, cụ thể: Ban Quản lý dự án và Giám đốc Ban Quản lý dự án chậm tổ chức sửa chữa khắc phục các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin, trả lời báo chí và các cơ quan truyền thông không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm, để xảy ra các hậu quả trên. Các đơn vị có liên quan như VECS, Trung tâm Khai thác vận hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc (VECM), Ban Quản lý khai thác tổ chức kiểm điểm tập thể, cá nhân liên quan. Tổng Giám đốc báo cáo kết quả kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân và bản kiểm điểm trách nhiệm của Tổng Giám đốc về HĐTV trước ngày 19-10-2018.
Tổng Giám đốc khẩn trương chỉ đạo Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tư vấn giám sát, nhà thầu triển khai ngay việc thi công sửa chữa bảo hành theo đúng điều kiện hợp đồng, chậm nhất đến ngày 16-10-2018 sửa chữa xong, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và báo cáo Bộ GT-VT để tiếp tục thu phí dự án. Việc sửa chữa phải có biện pháp tổ chức thi công, biện pháp đảm bảo ATGT được tư vấn giám sát chấp thuận và phối hợp tốt với các đơn vị quản lý khai thác đảm bảo tuyệt đối ATGT.
Liên quan đến nội dung tố cáo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc BQL dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có một số vi phạm trong quản lý, điều hành dự án cao tốc. Về vấn đề trên ông Trần Văn Tám - Tổng Giám đốc VEC đã có văn bản kết luận nội dung vụ việc. Theo đó trong 6 nội dung tố cáo, VEC xác định nhiều nội dung không có cơ sở nhưng khẳng định ông Thành có một số vi phạm về quy chế hoạt động của BQL, không báo cáo kịp thời một số vụ việc cụ thể về VEC để có phương án chỉ đạo kịp thời. Qua đó Tổng giám đốc VEC yêu cầu ông Thành kiểm điểm rút kinh nghiệm.
TRẦN TÂN