Vietnam Airlines, Jetstar tăng tần suất bay nội địa
Từ ngày 16-4, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific đồng loạt tăng tần suất khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo sự điều hành, cấp phép của Cục Hàng không Việt Nam. Các chuyến bay hạ cánh tại TP Hồ Chí Minh sẽ thực hiện giãn cách tối thiểu 90 phút.
Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh với tần suất 2 chuyến/ngày thay cho 1 chuyến/ngày như trước đây. Bên cạnh đó, các đường bay giữa Đà Nẵng và Hà Nội, TP Hồ Chí Minh vẫn được hãng duy trì khai thác 1 chuyến/ngày.
Hãng hàng không Jetstar Pacific cũng tăng tần suất đường bay giữa Hà Nội và TP Hồ Chí Minh lên 1 chuyến/ngày thay cho 4 chuyến/tuần như trước. Các chuyến bay được thực hiện dưới hình thức hợp tác liên danh theo chiến lược “thương hiệu kép” với Vietnam Airlines nhằm tiết kiệm nguồn lực và chi phí của hai hãng trước ảnh hưởng do dịch Covid-19.
Đặc biệt, hành khách mua vé của Vietnam Airlines (số vé bắt đầu bằng 738) đi trên các chuyến bay liên danh do Jetstar Pacific khai thác (có số hiệu VN4565, VN4566) sẽ được hưởng đầy đủ dịch vụ từ mặt đất đến trên không như bay trên Vietnam Airlines, bao gồm tiêu chuẩn hành lý ký gửi miễn cước, suất ăn trên chuyến bay... Hành khách là hội viên Bông Sen Vàng vẫn được hưởng tất cả chính sách của chương trình bao gồm cộng dặm, trả thưởng và các ưu đãi, quyền lợi ưu tiên khác.
Để đảm bảo an toàn vệ sinh tàu bay, Vietnam Airlines và Jetstar Pacific thực hiện nghiêm ngặt công tác phun khử trùng và vệ sinh trang thiết bị ngay sau mỗi chuyến bay hạ cánh tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh. Toàn bộ đội tàu bay khai thác trong ngày sẽ được phun khử trùng một lần nữa và ủ thuốc qua đêm vào cuối ngày.
Hai hãng duy trì triển khai và siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch như kiểm tra sức khỏe hành khách tại sân bay, yêu cầu khai báo sức khỏe trực tuyến trước chuyến bay, từ chối vận chuyển hành khách có dấu hiệu nghi nhiễm Covid-19 và bố trí chỗ ngồi giãn cách trên máy bay theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam.
Tổ bay gồm phi công, tiếp viên, nhân viên kỹ thuật... trên tất cả chuyến bay đều được trang bị đồ bảo hộ y tế. Hành khách đi máy bay trong thời gian này được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.
Lịch bay trong giai đoạn này sẽ được Vietnam Airlines và Jetstar Pacific điều hành linh hoạt theo tình hình khai thác thực tế. Trong trường hợp kế hoạch thực hiện chuyến bay bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, hai hãng sẽ hỗ trợ hành khách đổi ngày bay hoặc đổi hành trình theo quy định hiện hành.
* Liên quan đến thông tin trên mạng xã hội đang lan truyền hình ảnh chụp màn hình được cho là thông báo của Jetstar Pacific đến các đại lý vé máy về việc "Jetstar ngừng bán vé tất cả chặng bay", đại diện hãng hàng không này đã chính thức lên tiếng. Theo thông tin này, “Từ ngày 14-4 Jetstar chính thức ngừng bán vé tất cả chặng bay nhằm mục đích tái cơ cấu do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Hãng sẽ được tái cơ cấu và tổ chức lại hoạt động bay có thể với tên gọi khác. Tạm biệt Jetstar Pacific Airlines".
Thông tin trên được lan truyền vào thời điểm Jetstar Pacific đang trong quá trình đàm phán, tái cơ cấu sau 13 năm hợp tác giữa Vietnam Airlines và Tập đoàn Qantas của Australia. Theo dự kiến, Vietnam Airlines tiếp nhận việc chuyển giao toàn bộ 30% cổ phần của Qantas tại Jetstar Pacific và rút lui khỏi thị trường Việt Nam. Đại diện Jetstar Pacific cho biết đây là những tin đồn thất thiệt, giả tạo.
“Thực tế trong thời gian qua, Jetstar Pacific đang thực hiện nghiêm túc lịch bay theo chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19 và chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải cũng như lịch bay được cấp phép của Cục Hàng không Việt Nam giai đoạn từ 1-4 đến 15-4. Lịch khai thác giai đoạn tiếp theo sẽ được thực hiện khi có chỉ đạo của Cục hàng không Việt Nam để bảo đảm tuân thủ quy định trong công cuộc phòng chống dịch hiện nay,” đại diện Jetstar Pacific khẳng định.
P.V