Vụ án TNGT đường sắt khiến lái tàu SE5 tử vong tại Quảng Trị: Bị can “bán thân bất toại” đối mặt với gần 5 tỷ đồng bồi thường thiệt hại
(Cadn.com.vn) - TAND tỉnh Quảng Trị cho biết, vụ án Nguyễn Gia Hải vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ đã được đưa ra xét xử vào ngày 6-9, nhưng sau đó bị hoãn do bị cáo vắng mặt. Theo quy định, trong thời gian 1 tháng, vụ án sẽ tiếp tục được đưa ra xét xử và dự kiến diễn ra vào cuối tháng 9 này. Đây là vụ án TNGT đặc biệt nghiêm trọng, để lại hậu quả nặng nề cho ngành Đường sắt khi mất đi một lái tàu giỏi, thiệt hại lớn về kinh tế; phía gia đình bị hại, đã vĩnh viễn mất đi người cha, người chồng trách nhiệm, hết mực thương yêu vợ con. Và 1 năm rưỡi sau ngày xảy ra vụ án, bản thân bị can cũng rơi vào thảm cảnh, bi đát.
Nguyễn Gia Hải (1974, trú P. Phước Vĩnh, TP Huế, TT-Huế), có bằng lái hạng C, trực tiếp điều khiển ô-tô BKS 75C-031.99 kéo rơ-moóc BKS 75R-001.85. Phương tiện này do DNTN Tuyết Liêm làm chủ. Theo kết quả điều tra của CA xác định: đêm 10-3-2015, Hải điều khiển ô-tô kéo rơ-moóc lưu thông theo QL1A chở đá dăm từ H. Lệ Thủy (Quảng Bình) vào tập kết tại bãi đá thôn Thượng Xá, xã Hải Thượng (H. Hải Lăng, Quảng Trị). 21 giờ 40, xe của Hải đến đoạn đường ngang giao nhau giữa đường bộ và đường sắt thuộc Km 639 + 750 (địa phận H. Hải Lăng). Hải bật tín hiệu xi-nhan bên phải để rẽ vào đường ngang. Lúc này đoàn tàu SE5 đầu máy D19E-968 kéo 14 toa xe chạy theo hướng Bắc - Nam do anh Lê Minh Phú (trú TT-Huế) lái chính, anh Hồ Ngọc Hải phụ lái cũng đang hướng đến. Phát hiện ô-tô của Hải rẽ qua đường ngang, lái tàu kéo còi báo hiệu. Đồng thời thiết bị đèn và chuông tín hiệu đường ngang cảnh báo tự động cũng báo sắp có tàu đến. Đáng nhẽ phải cho xe dừng lại thì Hải thiếu tập trung, không chú ý quan sát, tiếp tục cho xe chạy vào đường ngang. Khi xe chạy chưa qua hết đường ray thì tàu SE5 đến, đâm mạnh vào ô-tô. Như đâm phải “núi đá”, đầu tàu SE5 đứt rời, 3 toa trật khỏi đường ray, hệ thống cảnh báo tự động, đoạn đường ray 639 + 750 và hàng rào hộ lan đều bị hư hỏng, ô-tô chở đá cũng lật kềnh, bẹp nát.
Hiện trường vụ TNGT. Ảnh: Bảo Hà |
Vụ tai nạn đã khiến lái tàu Lê Minh Phú tử vong, lái phụ bị thương nhẹ. Hơn 500 hành khách trên tàu không ai bị thương nhưng một phen “kinh hồn bạt vía”. Riêng lái xe Hải, bị chấn thương cột sống, nguy kịch. Nhờ được cấp cứu kịp thời, giữ được tính mạng nhưng lái xe Hải đã bị liệt hoàn toàn 2 chân, rối loạn cơ tròn, sẹo phần mềm. Tỷ lệ tổn thương của bị can Hải do thương tích ở thời điểm hiện tại là 87%. Cũng do rối loạn cơ tròn nên tiêu, tiểu ngoài tầm kiểm soát của bệnh nhân, sinh hoạt thường ngày của bị can Hải trở nên phụ thuộc, vất vả, gian nan. Hoàn cảnh gia đình của bị can này vốn đã khó khăn nay càng khốn đốn.
Thảm cảnh đặt ra nhiều trăn trở khi bị can đối mặt với những khoản bồi thường thiệt hại vô cùng lớn. Cụ thể, qua giám định tài sản đã kết luận: đường ngang Km 639 + 750 đường sắt thống nhất thiệt hại hơn 350 triệu đồng; đầu máy D19E-968 do tai nạn gây ra thiệt hại hơn 1,6 tỷ đồng; toa xe số 1 ký hiệu A31556 thiệt hại hơn 1,1 tỷ đồng; toa xe số 2 ký hiệu A31571 thiệt hại hơn 763 triệu đồng; toa xe ký hiệu 61554 thiệt hại gần 243 triệu đồng; hệ thống thiết bị tín hiệu cảnh báo tự động đường ngang thiệt hại gần 77 triệu đồng. Tổng các thiệt hại tài sản trên là hơn 4,1 tỷ đồng. Ngoài ra, Tổng Cty đường sắt Việt Nam còn yêu cầu bồi thường các khoản phải chi phí do tai nạn gây ra với hơn 783 triệu đồng.
Phía gia đình bị hại cũng yêu cầu bồi thường tổng cộng 124 triệu đồng gồm mai táng phí và tổn thất tinh thần. Đến thời điểm này, bị can Hải cùng gia đình đã nỗ lực bồi thường được 60 triệu đồng. Quá trình điều tra, giải quyết vụ án, bị can Hải thành khẩn ăn năn nhưng đối mặt với khoản bồi thường gần 5 tỷ đồng và khung hình phạt từ 7 đến 15 năm tù quả là éo le đối với một người đã “bán thân bất toại”, tàn phế như Hải.
Bài, ảnh: Bảo Hà