Vụ xuất hiện “ổ gà”, “sống trâu” trên cao tốc 34.000 tỷ đồng: Hư hỏng do công trình có kết cấu tạm?
Như Báo Công an TP Đà Nẵng ngày 24-9 có bài viết phản ánh, trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi lại xuất hiện “ổ gà”, “sống trâu” tại khu vực đoạn vuốt nối từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc gây bức xúc cho các phương tiện qua lại tuyến. Sau khi báo thông tin, Tổng Cty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã có phản hồi sự việc này. VEC cho rằng, sở dĩ khu vực này mặt đường bị hư hỏng, bong tróc là do công trình có kết cấu tạm thời.
Hàng rào chắn những điểm “ổ gà” xuất hiện trên tuyến cao tốc ngày 24-9. |
Theo ông Đỗ Chí Chung – Chánh Văn phòng VEC, sau những thông tin liên quan đến việc xuất hiện “ổ gà”, “sống trâu” tại đoạn nối đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào Quốc lộ 14B (QL14B) tại nút giao Túy Loan gây khó khăn cho phương tiện đi lại và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông đăng tải trên các cơ quan ngôn luận, VEC đã cho tiến hành kiểm tra tình hình hư hỏng tại khu vực này. Kết quả kiểm tra cụ thể xác định, tại đoạn vuốt nối từ nút giao Túy Loan vào tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (lý trình Km0+030 trái tuyến) có xuất hiện 3 “ổ gà” rộng từ 0,3 đến 0,8m, sâu từ 7 - 12cm. Sau khi kiểm tra, Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (Ban QLDA) đã phối hợp cùng với đơn vị khai thác vận hành lắp dựng hàng rào chắn, thiết bị tứ nón, biển báo để cảnh báo các phương tiện lưu thông trên tuyến và đảm bảo giao thông. Đồng thời, tiến hành xử lý các “ổ gà” bằng vật liệu bê-tông nhựa nguội, đảm bảo giao thông trong khu vực.
Trao đổi về nguyên nhân dẫn đến nền đường hư hỏng, xuất hiện “ổ gà” liệu có phải chất lượng công trình quá kém? Ông Chung lý giải rằng: Theo thiết kế kỹ thuật giai đoạn 1 hoàn chỉnh của nút giao là 1 đảo xuyến giao bằng với QL14B. Đảo xuyến có đường kính trong là 44m và đường kính ngoài là 65,8m, phần mặt đường trong đảo bố trí 5 làn xe có kết cấu bê-tông nhựa hạt mịn C12.5 dày 5cm; bê-tông nhựa hạt trung C19 dày 7cm; móng trên base 18cm, móng dưới Subbase 20cm; nền 30cm K98 đặt trên lớp nền K95. Đến giai đoạn 2, nút giao có hình dạng hoa thị hoàn chỉnh cùng 1 cầu trên QL14B vượt qua cao tốc tại khu vực nút giao để tránh xung đột giao thông. Việc thi công hoàn chỉnh nút giao Túy Loan giai đoạn 2 đã được JICA cơ bản đồng thuận trước thời điểm thông xe tuyến cao tốc, nên để đảm bảo khai thác êm thuận tuyến đường, tránh lãng phí vì phải đào bỏ nền móng mặt đường đảo xuyến khi thi công nút giao hoàn chỉnh giai đoạn 2. Chính vì vậy, công trình tại khu vực nút giao giai đoạn 1 chỉ thực hiện thi công vuốt nối tạm với cao tốc (kết cấu mặt đường gồm 7cm C19, 18cm Base, 20cm Subbase và 30cm K98 đặt trên nền đường K95). Theo ông Chung, chủ trương này đã được Bộ Giao thông vận tải chấp thuận, nên đoạn vuốt nối tạm đã triển khai thi công và hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng cùng với đoạn tuyến JICA cách đây hơn 2 năm (từ 2-8-2017).
Hiện trường mặt đường hư hỏng được VEC giải thích là do công trình có kết cấu tạm. |
“Trong quá trình khai thác sử dụng, do công trình đoạn vuốt nối chỉ là kết cấu tạm, cùng với việc phương tiện giảm tốc, dừng, khởi động và tăng tốc tại khu vực đến giao thông tại tâm nút, dẫn đến mặt đường đoạn tuyến này đã xuất hiện hằn lún, trồi trượt từ đầu năm 2018. Khu vực phía trái tuyến theo hướng Quảng Ngãi – Đà Nẵng cũng vậy, thường xuyên hư hỏng nặng. Mỗi lần hư hỏng, nhà thầu đã tiến hành sửa chữa đảm bảo giao thông, cụ thể, cuối năm 2018 đã tiến hành cào bóc và thi công lại móng và mặt đường. Tuy nhiên, trong năm 2019, đoạn tuyến vuốt nối này tiếp tục bị hư hỏng, và Nhà thầu vẫn tiếp tục sửa chữa các “ổ gà” để đảm bảo giao thông” – ông Chung thông tin.
Riêng công tác xử lý điểm bị sụt lún, xuất hiện “ổ gà” tại nút giao Túy Loan như chúng tôi đã thông tin, đại diện VEC cho biết, hiện tại đang xúc tiến nhanh các thủ tục đầu tư và tìm kiếm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư, hoàn chỉnh giai đoạn 2 của nút giao này. Cùng với đó, kiến nghị Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp sớm xem xét làm việc với JICA để triển khai các thủ tục đầu tư giai đoạn 2 nút giao. Theo ghi nhận của phóng viên, trong chiều 23 và ngày 24-9, tại hiện trường có nhiều tốp công nhân đang gấp rút “chữa trị vết thương” cho mặt đường tuyến cao tốc này. Các công nhân khắc phục sự cố hư hỏng cho biết, dự kiến đến hết ngày hôm nay (25-9) mới hoàn thành khâu “vá” đường.
CÔNG HẠNH