Vướng mặt bằng đường dẫn, dự án cầu Sông Ngang “đứng bánh”
Công trình cầu Sông Ngang thuộc Dự án đầu tư xây dựng công trình Đường Tam Trà - Trà Kót (ĐT617 đi Quốc lộ 40B) được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại Quyết định số 3257 ngày 30-10-2021, chủ đầu tư là BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam; trong đó công trình cầu Sông Ngang với chiều dài 52,65m, được xây dựng thay thế ngầm tràn bê-tông cũ. Dự án cầu mới nằm phía hạ lưu ngầm tràn; đường dẫn hai đầu cầu có chiều dài 363,91m.
Qua ghi nhận tại hiện trường cho thấy, cầu có 2 nhịp, chiều dài hơn 40m, chiều rộng 8m,chiều cao từ mặt đất lên thành cầu hơn 4m. Song hai đầu cầu chưa có đường dẫn nên dù hoàn thành đã lâu nhưng công trình chưa phát huy công dụng.Trong khi đó, ngầm cũ bên cạnh đang bị sạt lở với chiều dài hơn 20m, mép cầu được gia cố bằng lưới thép bọc đá cũng bị xé toạc, hở hàm ếch sâu gần 1m. Đất đá và mảnh vỡ bê-tông trôi nằm trên suối, nhiều ống bi thoát nước vỡ nát. Ông Nguyễn Văn Quý (trú thôn Phú Tứ, xã Tam Trà) cho biết: “Cứ đến mùa mưa là cây cối từ thượng nguồn trôi về mắc lại và bịt miệng cống làm nước dâng cao, chảy xiết khiến ngầm bị hư hỏng; mặt ngầm ngập sâu trong nước hơn 1 mét nên người dân không dám qua lại”.
Còn ông Đỗ Thanh Tùng - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Trà cho hay, cầu được khởi công xây dựng từ năm 2021, đến nay cơ bản đã hoàn thiện. Tuy nhiên, do vướng hồ sơ pháp lý liên quan đến đất đai của một số hộ dân thuộc phạm vi đường dẫn nên việc thi công dang dở.Hằng ngày có hàng trăm lượt phương tiện qua lại trên ngầm cũ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Đợt mưa lũ tháng 10-2022, hai phụ nữ đi làm bằng xe máy khi qua ngầm bị nước lũ cuốn trôi. May mắn người dân gần đó phát hiện cứu vớt kịp thời, riêng 2 xe máy bị vùi trong bùn đất nên hư hỏng nặng.
“Công trình dang dở gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Vào những đợt mưa lũ, ngầm bị ngập sâu không thể qua lại được. Đợt mưa lớn kéo dài mới đây khiến ngầm bị sạt lở nghiêm trọng hơn, ảnh hưởng việc lưu thông qua lại của hơn 700 hộ dân. Sau khi lũ rút, để người dân có thể đi lại, chính quyền địa phương và đơn vị thi công gia cố lại ống bi để thoát nước, khắc phục tạm thời bề mặt ngầm để phương tiện qua lại”- ông Tùng thông tin.
Trước việc chậm tiến độ trên của dự án cầu Sông Ngang, mới đây cử tri huyện Núi Thành cũng đã có ý kiến đề nghị chủ đầu tư và chính quyền địa phương đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thiện dự án. Trả lời ý kiến cử tri, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, việc thi công xây lắp công trình cầu Sông Ngang đã hoàn thành vào tháng 10-2022, phần đường dẫn hai đầu cầu chưa triển khai do vướng 13 thửa đất của 11 hộ gia đình, cá nhân. Từ đầu năm 2023, UBND huyện Núi Thành (chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường GPMB) đã chỉ đạo các ngành chức năng, UBND xã Tam Trà và các đơn vị liên quan tập trung đẩy nhanh tiến độ, sớm lập các thủ tục thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ để sớm giao mặt bằng, tuy nhiên đến nay vẫn chưa giải quyết xong. Trước sự việc trên, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị UBND huyện Núi Thành tiếp tục giải quyết, sớm bàn giao mặt bằng để hoàn thành dự án, nhằm giải quyết nhu cầu lưu thông, vận chuyển hàng hóa, tạo điều kiện phát triển KT-XH, liên kết vùng miền núi của tỉnh.
Liên quan đến vấn đề này, mới đây, trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Sinh – Chủ tịch UBND huyện Núi Thành cho rằng, nguyên nhân do công tác quản lý đất đai của địa phương gặp nhiều khó khăn. Việc xác định nguồn gốc đất, thời điểm sử dụng đất, biến động đất đai, hiện trạng sử dụng đất sai khác về ranh giới so với giấy chứng nhận quyền sử dụng đất… dẫn đến việc đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính phục vụ cho công tác thu hồi đất và lập phương án bồi thường, hỗ trợ có sự chậm trễ, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án. “Sau thời gian tích cực xử lý, đến nay chỉ còn vướng 5 hộ dân. Tuy nhiên hiện nay đã vào mùa mưa, nên dự án chưa thể tiếp tục triển khai. Dự kiến đến đầu năm sau, công tác giải phóng mặt bằng hoàn thành, dự án mới tiếp tục triển khai được”- ông Sinh nói.
Bão Bình