Xăng E5, cần giải pháp đồng bộ

Thứ sáu, 06/02/2015 11:00

(Cadn.com.vn) - Từ ngày 1-11-2014, tại Đà Nẵng, xăng sinh học E5 đã bắt đầu lưu thông trên thị trường để thay thế hoàn toàn xăng khoáng Mogas 92. Việc này tạo điều kiện thuận lợi để Đà Nẵng trở thành một trong những địa phương đi đầu phổ biến và đẩy mạnh việc sử dụng loại nhiên liệu này trong người dân. Tuy nhiên, có vẻ như ở thời điểm hiện tại, đường đi của xăng E5 đến người tiêu dùng vẫn còn gặp phải một số khó khăn.

* Theo tin từ Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex), từ 15 giờ ngày 5-2, Tập đoàn này đã giảm giá xăng sinh học E5 từ mức giá 15.670 đồng /lít xuống còn 15.350 đồng/lít. Cùng ngày, Bộ Công Thương cũng đã ban hành Văn bản số 1337/NCT-TTTN về mức trích lập Quỹ Bình ổn giá xăng dầu mới.

Theo đó, mức trích lập vào Quỹ Bình ổn giá xăng dầu với mặt hàng xăng các loại là 340 đồng/lít; mức trích của xăng sinh học E5 Ron 92 là 40 đồng/lít; mức trích với dầu diesel các loại là 820 đồng/lít; dầu hỏa là 520 đồng/lít và dầu mazút là 270 đồng/kg, thay cho mức trích chung cho các mặt hàng xăng dầu trước đó là 800 đồng/lít.

NGƯỜI TIÊU DÙNG CHƯA THÔNG

Theo lộ trình thì từ ngày 1-12-2015, xăng được sản xuất, phối chế để sử dụng cho phương tiện cơ giới đường bộ tiêu thụ trên toàn quốc là xăng E5. Mới đây nhất, Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý trích lập quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với xăng sinh học E5 để tạo chênh lệch giá bán xăng E5 thấp hơn so với giá bán xăng khoáng Ron 92 từ 300 - 500 đồng/lít.

Đây là biện pháp nhằm khuyến khích sử dụng loại xăng được đánh giá là thân thiện với môi trường này. Tuy nhiên, sau một thời gian người tiêu dùng ấn tượng với giá ra mắt rất thấp thì đến thời điểm hiện tại, xăng E5 không còn chiếm lợi thế mạnh về giá sau khi giá xăng dầu nói chung giảm sâu chỉ trong một thời gian ngắn.

Theo khảo sát của chúng tôi, tại Đà Nẵng, hầu hết các cửa hàng xăng dầu đều đã trang bị trụ bơm xăng E5 để phục vụ nhu cầu của người dân. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn thành phố có 4 đầu mối tham gia phân phối loại xăng sinh học này là Cty Xăng dầu Khu vực 5, Cty Xăng dầu Quân đội khu vực 2, Cty TNHH Thương mại và DNTN Hòa Khánh và Chi nhánh Cty CP Xăng dầu Dầu khí PV Oil Miền Trung tại Đà Nẵng.

Số liệu từ Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Đà Nẵng cho thấy, nếu từ đầu tháng 10 đến hết tháng 11-2014 chỉ có 50% cửa hàng xăng dầu bán xăng E5 thì đến nay đã có 77/95 cửa hàng trang bị cột bơm và bán loại xăng này. Tuy nhiên, theo thống kê, từ ngày 1-11-2014 đến 31-12-2014 tổng lượng tiêu thụ xăng sinh học toàn thành phố chỉ khoảng 6.152 khối, con số khiêm tốn so với nhu cầu của người dân.

Đang trong giai đoạn cần được phố biến rộng rãi tới người tiêu dùng với lợi thế về giá và thân thiện với môi trường thì xăng E5 gặp khó khi chỉ trong một thời gian ngắn, các loại xăng truyền thống giảm giá 2 lần liên tiếp. Người dân đang dùng thử E5 để so sánh những cái lợi trong quá trình vận hành khiến khối lượng tiêu thụ của nó vừa nhích lên thì bỗng nhiên khựng lại vì xăng E95 “rớt” giá gần tiệm cận so với xăng đã được trợ giá.

Một phần vì giá rẻ không nhiều so với xăng truyền thống, phần khác lại chưa kiểm nghiệm được tác dụng, sự thân thiện và lợi ích nên chưa thực sự yên tâm khi dùng. “Tui nghe nói là nó giúp giảm khí thải độc hại, không làm hại máy, với lại giá rẻ nên hồi mới có chủ trương tui cũng thử. Nhưng có lợi thế nào thì phải chạy một thời gian lâu mới kiểm nghiệm được. Giờ giá xăng E95 giảm liên tục, thấy nhiều người quay lại sử dụng theo kiểu truyền thống. Chạy lâu ni nó quen rồi”, ông Nguyễn Văn Đức – một người dân cho hay. Trong khi đó, một nhân viên bán xăng tại cửa hàng xăng dầu ở đường Đống Đa cho biết, sau khi giá xăng truyền thống giảm, nhiều người từng dùng thử E5 trở lại đổ xăng E95.

Hiện Đà Nẵng đã có 77/95 cửa hàng xăng dầu bán xăng E5, nhưng lượng tiêu thụ chưa thực sự nhiều.

PHẢI TỔNG LỰC VỚI E5

Theo lãnh đạo Phòng Quản lý thương mại, Sở Công Thương Đà Nẵng thì cái khó đầu tiên để xăng E5 phổ biến đến người dân đó là hệ thống hạ tầng kỹ thuật của các cây xăng. Các cửa hàng xăng dầu có quy mô nhỏ, số lượng cột bơm ít nên họ ưu tiên kinh doanh xăng khoáng Mogas 95 và dầu Diesel.

Những cửa hàng khác đa số hệ thống hạ tầng kỹ thuật đầu tư đã lâu nên khi chuyển sang sử dụng cho xăng E5 cần phải có những hoán đổi phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật nên cần có thời gian và vốn để thực hiện. Mặt khác, dù mong muốn phổ biến xăng E5 tới người tiêu dùng nhưng Đà Nẵng hiện chỉ có 1 trạm phối trộn tại Hòa Khánh, một số  đầu mối phải nhận xăng từ Quảng Ngãi nên chi phí vận chuyển tăng cao, lượng xăng hao hụt lớn.

Một trong những hoạt động cần tiến hành để phổ biến sử dụng xăng sinh học E5 chính là công tác tuyên truyền. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền cho người tiêu dùng do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam thực hiện còn chậm, không liên tục và chưa đủ thông tin cần thiết để người dân hiểu rõ những ưu điểm của xăng sinh học. Theo ông Lê Quang Đài – Giám đốc Cty CP Thương mại và vận tải Petrolimex Đà Nẵng - nhiều người cứ tới cây xăng là đẩy xe vào trụ bơm chứ không quan tâm đó là xăng gì.

Số khác sử dụng xe đời mới, xe sang thì thường ưu tiên chọn xăng khoáng Mogas 95 vì nó đốt sạch hơn, chạy lợi máy và đi được nhiều hơn. “Để người dân sử dụng phổ biến thì phải nâng cao công tác tuyên truyền, đảm bảo nguồn cung thường xuyên cũng như thực hiện được chính sách hỗ trợ giá đến từng đại lý, từng người bán. Trong chủ trương có nói đến việc hỗ trợ giá nhưng thực tế thì nó mới tới tập đoàn chứ người bán lẻ chưa được hưởng”, ông Đài nói.

Giải pháp giảm giá bán xăng E5 từ 300 đến 500 đồng/lít so với xăng Ron 92 vào thời điểm hiện tại chưa đủ hấp lực để thay đổi thói quen, mặt khác công tác tuyên truyền chưa thực sự sâu rộng và hiệu quả khiến người dân còn ngập ngừng với loại xăng mới này. Về công tác quản lý Nhà nước đối với các cửa hàng xăng dầu, theo Sở Công Thương Đà Nẵng, đơn vị này đã kịp thời tham mưu UBND thành phố triển khai để thực hiện sớm hơn so với lộ trình.

Tuy nhiên, đến nay cơ quan này vẫn chưa có nguồn kinh phí để tổ chức tốt công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhắc nhở các đơn vị thực hiện việc tham gia phân phối xăng E5 trên địa bàn. Đây được xem là công việc rất quan trọng vì hiện tại kinh doanh xăng E5 lợi nhuận không cao bằng xăng truyền thống nên các chủ cửa hàng cũng chưa thực sự mặn mà.

Đông A