Xây dựng thương hiệu cà-phê sạch

Thứ bảy, 18/08/2018 12:46

Từ khi còn là sinh viên, anh Hồ Đức Tiến (sinh năm 1990) đã ấp ủ một giấc mơ làm cà-phê sạch. Sinh ra từ vùng đất Mang Yang (Gia Lai) trong một gia đình có 3 đời làm cà-phê, Tiến ấp ủ làm kinh tế từ cây cà-phê trên mảnh đất quê hương mình. Tại “Hội nghị kết nối cung cầu – Đà Nẵng 2018” tổ chức ở trung tâm Hội chợ triển lãm thành phố Đà Nẵng, Tiến đã gây ấn tượng với thương hiệu Mayaca coffee

Anh Hồ Đức Tiến tại cơ sở sản xuất cà-phê sạch Mayaca.

Anh Tiến kể: Khoảng 5 năm trước, ở Việt Nam, ai cũng có quan niệm là cà-phê phải tẩm hay trộn thêm vào một thứ gì đó để cho nó ngon. Tuy nhiên, anh nghĩ khác, bởi cả thế giới họ đều pha cà-phê từ hạt nguyên chất lại ra được ly cà-phê thơm ngon uống được. Anh muốn làm theo cách của các thương hiệu toàn cầu, như Capuchino, Latte…, dùng hoàn toàn bằng hạt cà-phê mà không trộn vào bất cứ nguyên vật liệu nào khác.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Tiến tập trung nghiên cứu để tìm cách sản xuất ra tách cà-phê mà không tẩm bất cứ nguyên liệu nào khác. Lúc đầu không bán được, do khách hàng hồi đấy chưa chuộng dòng cà-phê này, nhưng anh vẫn tin là con đường mình đi là hoàn toàn đúng; và, nếu làm được sẽ góp phần cải thiện chất lượng, nâng giá trị của hạt cà-phê.

Năm 2016, Tiến xây dựng cơ sở sản xuất và bán cà-phê do mình làm ở số 53-Nguyễn Thị Thập, thuộc P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu, TP Đà Nẵng. Tiến tâm sự, đây là cách tiếp thị gần gũi và thiết thực nhất đến người tiêu dùng. Hiện tại, cà-phê Mayaca với hạt cà-phê được Tiến mua từ quê hương Mang Yang của mình và một phần ở Đắc Lắc, Lâm Đồng.

Từ số vốn khởi điểm ban đầu là 29 triệu đồng lúc mới khởi nghiệp, sau nhiều năm mày mò nghiên cứu để sản xuất cà-phê sạch, đến nay, sau gần 2 năm, Tiến dần dần có thị trường, đã tái đầu tư vào cơ sở sản xuất của mình hiện tại với giá trị hơn 1,6 tỷ đồng. Cơ sở cà-phê Mayaca với 15 nhân viên làm việc tại công ty, trong lĩnh vực cung cấp và sản xuất cà-phê sạch cùng các thiết bị, máy móc, dụng cụ pha chế trong ngành cà-phê với khối lượng khoảng 3 tấn cà-phê (gồm cà-phê hạt và cà-phê bột) mỗi tháng ra thị trường ở Đà Nẵng và ở các khu vực khác ở miền Trung cho hàng trăm khách hàng. Đó là thành quả bước đầu quan trọng của một hướng đi đúng.

HỒNG SƠN