Xe ben "ém" ngày, "cày" đêm

Thứ hai, 19/08/2013 10:49

(Cadn.com.vn) - Khi lực lượng chức năng ra quân kiểm tra, xử lý, hàng trăm xe ben chở đất quá tải đã nằm án binh bất động trong điểm "ăn đất" hoặc trên một số đoạn đường. Khi đoàn kiểm tra rút quân, các xe ben lại rầm rầm đua chiến dịch. Kinh hoàng hơn, đội quân này tranh thủ đua tiến độ vào ban đêm gieo nỗi lo sợ cho người dân sống ven đường, đặc biệt là từ khu vực Trường bắn 327 của Quân khu 5 về đường Cách Mạng Tháng Tám. Khi phát hiện phóng viên ghi hình, đội hình "chim lợn" đã bám theo hàng chục cây số để dằn mặt.

Khiếp đảm đường đua đêm

Hoạt động cầm chừng vào ban ngày để nghe ngóng cơ quan chức năng, đến đêm hàng đoàn xe ben chở đất san lấp thi nhau "đua" tiến độ khiến cung đường Trường Sơn- CMT8 về đến cầu Nguyễn Tri Phương trở thành cung đường đua riêng của các "hung thần". Người dân sống ven đường và người tham gia giao thông nhiều phen khiếp vía vì những "hung thần" quá khổ, quá tải gầm rú vượt nhau như phim hành động.

Khoảng 20 giờ ngày 17-8, Phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng có mặt tại cầu Nguyễn Tri Phương để ghi nhận tình hình. Tại bùng binh đầu cầu (giao với đường CMT8), đội hình xe ben thi nhau quần thảo, bóp còi inh ỏi khiến người đi đường luôn bất an. Nếu như xe chạy từ nơi "ăn đất" (lượt đi) ôm cua bùng binh còn bật xi-nhan để qua các dự án phía P. Hòa Xuân (Q. Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) thì các xe ben "lượt về" cứ lao vun vút, thậm chí vượt nhau ngay tại các khúc cua. Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường từ cầu Nguyễn Tri Phương lên cầu Hòa Cầm và đến Trường bắn 327 luôn ở trong trạng thái bụi bay mù, cứ mỗi lúc xe ben phanh đột ngột thì từng đám tung lên khiến người đi đường phải tấp vào lề tránh nguy hiểm.

Ban đêm, xe ben nối đuôi nhau "oanh tạc" từ cầu Nguyễn Tri Phương lên Trường bắn 327.

Đoạn đường trên cầu vượt Hòa Cầm cũng là nơi mà họ tranh thủ qua mặt nhau để tăng số chuyến trong một đêm. Đã vậy, tất cả các xe đều được chất cao vượt cả thùng xe nhưng chỉ che đậy sơ sài, bạt phủ rách rưới, tạm bợ bay phần phật, đất văng tung tóe mỗi khi gặp ổ gà hoặc ôm cua. Bà Nguyễn Thị Mai- bán trứng vịt lộn tại ngã tư Ông Ích Đường- CMT8, bức xúc: "Từ khi xe ben chuyển qua chạy ban đêm, quán tôi vắng khách hẳn. Đang ngồi ăn thì khách hốt hoảng vì xe tải đua nhau, bóp còi hơi inh ỏi. Người ta nói xe ben là hung thần không sai". Còn anh Trần Văn Khoa- công nhân tại KCN Hòa Cầm, cho biết. "Nhiều lúc có đèn xanh rồi chúng tôi vẫn không dám đi vì đội quân xe ben cứ nối đuôi nhau cắt mặt. Chiếc này qua thì chiếc kia bám theo. Có tài xế còn thò đầu ra quát người đi đường: "không sợ chết à?". Đi làm về khuya, ớn nhất là đoạn đường này".

"Hung thần" vượt nhau tại bùng binh đầu cầu Nguyễn Tri Phương-đường Cách Mạng Tháng Tám.

"Chim lợn" khắp nơi

22 giờ khuya, chúng tôi tìm một góc khuất đối diện Trường bắn 327 để ghi hình xe ben vào "ăn đất". Tại đây, đội quân xe ben ra vào nườm nượp như một bến xe, phía trước cổng có 2 tốp người thường xuyên quan sát và gọi điện thoại. Sau này mới biết đó là những người phát phiếu cho mỗi lượt xe ra, quản lý số lượng, khối lượng và các công tác giao dịch, nghe ngóng khác. Đang ghi hình, đột nhiên có 2 người chạy xe máy đeo khẩu trang tấp lên vỉa hè kèm sát chúng tôi và tiếp đó, có thêm 2 thanh niên đi bộ băng qua đường, đứng trên con lươn đối diện với chốt gác của Trường Quân sự QK5 nhìn chằm chằm về phía chúng tôi và liên tục gọi điện thoại.

Và chỉ trong vòng 5 phút từ khi phát hiện sự có mặt của người lạ, tất cả xe ben phía ngoài đều tấp vào lề nằm im. Hàng chục xe đã vào trường bắn "ăn đất" cố thủ phía trong không thấy chạy ra nữa. Lúc này, liên lạc với đồng nghiệp đang có mặt tại khu vực đường CMT8 và cầu Nguyễn Tri Phương, chúng tôi cũng nhận được thông tin là các tài xế đã đồng loạt ém quân trên đường hoặc nằm im trong các vùng dự án. Bây giờ chúng tôi đã hiểu vì sao cả một ngày ra quân mà lực lượng chức năng chỉ xử lý được 3 trường hợp xe ben vi phạm chở quá khổ, quá tải.

Khi thấy phóng viên tác nghiệp, 2 "chim lợn" bám theo để quay phim, ghi lại BKS xe.

Cảm thấy không còn an toàn, chúng tôi nhanh chóng rời khỏi hiện trường thì ngay lập tức có 2 người đàn ông phóng xe máy bám theo. Người ngồi sau lăm lăm chiếc máy ảnh, bám sát và cố tình chụp BKS xe, không lén lút mà cố tình cho chúng tôi nhìn thấy. Khi chúng tôi quyết định dừng lại đột ngột trước cổng một cây xăng thì 2 người này cũng phanh gấp và tấp vào sau đuôi một chiếc xe ben đang dừng trên đường rồi tản ra 2 phía. Khi "cắt đuôi" được 2 người này, lập tức một chiếc ô-tô bán tải bám sát chúng tôi, người tài xế vẫy tay ra hiệu cho chúng tôi dừng lại. Qua cầu vượt Hòa Cầm, chúng tôi quyết định chạy về phía trụ sở CAP Khuê Trung, để nhờ hỗ trợ nếu cần thiết.

Khoảng 5 phút sau, khi chúng tôi vào một quán cóc ven đường, 2 "chim lợn" lúc trước cũng tấp vào, người lớn tuổi ngồi vào ngay bàn của chúng tôi hỏi "Các anh vừa ở trên trường bắn về phải không? Bọn em làm công, mỗi chuyến được hai lăm nghìn bạc. Tranh thủ làm một tí, chừ cũng sắp nghỉ. Có gì các anh nhẹ tay cho". Anh ta cho biết đang làm cho Cty Đạt Phú có trụ sở ở xã Hòa Khương (H. Hòa Vang, Đà Nẵng), mỗi đêm chạy được độ chục chuyến, có chuyến có tiền nên phải tranh thủ. "Tôi chạy thế là còn chậm, chứ tài xế của nhiều Cty khác họ "đua" được nhiều lắm. Mỗi đêm chạy mười mấy, hai chục chuyến cũng được - anh ta nói.

Rõ ràng, để hoàn thành tiến độ các dự án, góp phần cho việc phát triển KT-XH của thành phố thì công tác san lấp mặt bằng phải được đẩy nhanh. Tuy nhiên, sự tung hoành của đội ngũ xe ben như phóng nhanh vượt ẩu, gây tai nạn, chở quá quy định, gây ô nhiễm môi trường là điều không thể chấp nhận. Nhiều tai nạn thương tâm do "hung thần" xe ben gây ra là nỗi kinh hoàng cho người đi đường, mới đây nhất, khi chạy trốn CSGT vào ngày 16-8, tài xế Võ Thành Nhân (trú P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ) đã gây ra cái chết của chị Phạm Thị Hạnh (trú P. Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu) là ví dụ điển hình. Lực lượng liên ngành đã ra quân dẹp vấn nạn này nhưng xem chừng chưa đủ "rát". Cứ kiểm tra thì im re mà rút quân thì tung hoành thì cũng chẳng khác gì đá ném ao bèo.

Bài, ảnh: Công Khanh-Lê Hùng