Xe ben, xe tải "đua nhau" vi phạm
Tình trạng xe tải, xe ben chở đất, đá tràn be hay xe cơi nới thùng, chở quá tải dẫn đến vật liệu rơi vãi trên đường ở TT-Huế khiến người tham gia giao thông lo lắng khi nguy cơ tai nạn rình rập. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tuần đầu tháng 8-2019, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 100 trường hợp vi phạm.
Đây là phương tiện gây rơi vãi đất trên đường phố Huế vào sáng 4-8. |
* Tại trạm kiểm tra tải trọng xe với sự phối hợp giữa lực lượng TTGT, CSGT CA tỉnh TT-Huế thường xuyên đặt ở tuyến QL 1A đoạn tránh TP Huế (TX Hương Trà), trong 6 tháng đầu năm 2019 đã kiểm tra tải trọng 802 trường hợp, trong đó 195 trường hợp vi phạm quá tải, bị phạt hơn 4 tỷ đồng. Các xe vi phạm chủ yếu lưu thông trên QL1A qua địa phương này. |
Vật liệu tràn xuống đường phố
Liên tiếp những ngày đầu tháng 8, các tổ Tuần tra kiểm soát (TTKS) Đội Cảnh sát Giao thông- Trật tự (CSGT-TT) CATP Huế liên tục nắm địa bàn để tăng cường nhắc nhở, xử lý hàng chục xe tải, xe ben chở vật liệu rơi vãi trên đường gây nguy hiểm cho người đi đường và các phương tiện tham gia giao thông. Sáng ngày 4 và 6-8, tổ công tác phía Bắc TP Huế liên tục phát hiện nhiều ô-tô ben chở đất rơi vãi trên đường Lý Thái Tổ, P.An Hòa, Huế. Lái xe tải BKS 75C- 09375 Nguyễn Quốc Tuấn (1994, trú P. An An Đông, Huế) giãi bày: "Mấy ngày nay em nghỉ không đi làm. Sáng nay mới chạy chuyến đầu tiên từ Hương Trà vào Huế thì bị lực lượng CSGT xử phạt". Theo tổ công tác CSGT, hành vi của tài xế Tuấn đã vi phạm lỗi chở hàng rời, vật liệu xây dựng có mui bạt che đậy nhưng để rơi vãi xuống mặt đường gây mất ATGT. Với hành vi này, ngoài tạm giữ bằng lái xe, tài xế Tuấn bị xử phạt hành chính với mức từ 1 đến 3 triệu đồng. Tương tự, ô- tô BKS 75C- 09818 do lái xe Nguyễn Văn Tin (1986, trú Đông Hà, Quảng Trị) điều khiển tuy xe đã có bạt che phủ, nhưng không kỹ lưỡng, nên khi xe di chuyển số đất ở trên xe rơi vãi xuống mặt đường...
Theo Trung tá Nguyễn Hoàng Vũ- Đội trưởng Đội CSGT- TT CATP Huế, để xử lý nghiêm các ô-tô tải, xe ben vận chuyển vật liệu xây dựng, đất đá rơi vãi, gây ô nhiễm môi trường đi vào địa phận TP Huế, đơn vị đã tăng cường lực lượng TTKS tại một số tuyến đường như: Nguyễn Văn Linh, Lý Thái Tổ, Tố Hữu, Phạm Văn Đồng, Minh Mạng... Tính từ ngày 1 đến sáng 6-8, đơn vị đã phát hiện hơn 100 trường hợp phương tiện vi phạm trật tự ATGT, trong đó lập biên bản xử lý hàng chục xe chở vật liệu xây dựng rơi vãi trên đường phố.
Các xe chở đất đá tràn be là nguyên nhân khiến vật liệu rơi vãi trên đường. (trong ảnh, xe chở vật liệu từ H.Phong Điền đến nhập cho nhà máy gạch ở KCN La Sơn, TT-Huế). |
Xe cơi nới, quá tải vẫn hoành hành
Có mặt tại các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đi qua địa bàn Hương Thủy, Hương Trà và Huế dễ dàng ghi nhận hàng loạt phương tiện cơi nới thùng hàng, chở quá tải khá rõ rệt so với hình ảnh đối chiếu được lưu trữ tại các trung tâm đăng kiểm. Phổ biến nhất là xe của các doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh như Xuân Anh, Long Nhung, Tuyết Liêm, Bảo Thái... Theo một cán bộ ở Trung tâm kiểm định TT-Huế, để qua mắt kiểm định, những xe này khi đến ngày đăng kiểm thì chủ xe thường tháo dỡ phần cơi nới (được kết cấu thuận lợi cho việc tháo lắp), đưa kích thước thùng trở về nguyên trạng của nhà sản xuất. Sau khi đạt kiểm định, các xe này lập tức đến ga ra lắp lại và vận hành như thường.
Trên tuyến QL1A đường tránh TP Huế từ các mỏ đá, đất chỉ trong một buổi sáng, chúng tôi ghi nhận nhiều phương tiện chở tràn ben, cơi nới thùng và che chắn bạt sơ sài. Trong đó, những xe nhỏ dưới 16 tấn, có đặc điểm dễ "nhận dạng" là hầu hết các xe dùng ván gỗ hoặc thanh sắt cao từ 10-20cm để chắn phía trên thùng xe (tăng kích thước thùng). Từ các mỏ vật liệu, phương tiện cỡ lớn vận chuyển liên tục làm cho tuyến đường tránh Huế xuống cấp, bụi bặm. Đối với nhiều xe ben từ 3 trục trở lên (tổng trọng lượng trên 30 tấn) ghi nhận trên tuyến đường này, rất nhiều chiếc cơi nới thùng lên từ 30-50cm so với nguyên mẫu của nhà sản xuất.
Ông Nguyễn H.- một người lái xe ôm thường xuyên có mặt trên tuyến đường tránh TP Huế cho biết: Thường vào các ngày cuối tuần, nhiều lái xe bất chấp, chở đầy đất đá trong khi tuyến đường này có nhiều đoạn bị xóc nên lượng đất, đá rơi vãi xuống đường nhiều rất nguy hiểm cho những người đi xe máy, mô tô. Tương tự, có mặt tại Tỉnh lộ 7 (QL1A rẽ vào đường Dạ Lê, P.Thủy Phương, TX.Hương Thủy), chúng tôi cũng ghi nhận những chiếc xe ben "vô tư" cơi nới thùng hàng khá rõ rệt so với hình ảnh đối chiếu được lưu trữ tại các trung tâm đăng kiểm.
Tại khu vực cảng Thuận An, các xe không những nâng chiều cao kích thước thùng từ 0,3-0,5 m mà còn chở hàng tràn be, một số che chắn không kỹ càng gây rơi vãi trên đường. Cụ thể, xe tải BKS 75C-032... sau khi "ăn" đầy hàng ở bến chạy lên bàn cân. Ngay lập tức, bảng điện tử bàn cân này từ con số 0 đã nhảy lên 42,8 tấn. Đối chiếu các thông số của nhà sản xuất, thùng chở hàng xe này chỉ cao 0,54m nhưng đã được nâng lên hơn 1m. Đặc biệt, xe này có trọng lượng xác xe 18 tấn và chỉ được phép chở hàng 12,8 tấn, trong khi xe chở đến 24,8 tấn, quá tải hơn 93%...
H.LAN