Xe dù, bến cóc vẫn bát nháo trong mùa dịch
Dù trong mùa dịch, lượng hành khách giảm sâu, nhưng tình trạng xe dù, bến cóc ở Đà Nẵng không vì thế mà giảm theo. Nhiều nhà xe chạy tuyến cố định từ Đà Nẵng đi các tỉnh thành phía Bắc và ngược lại không đăng ký hoạt động trong bến mà đặt phòng vé, đón trả khách tại các cung đường xung quanh Bến xe Đà Nẵng. Việc này vừa làm cho môi trường cạnh tranh trong lĩnh vực vận tải hành khách không lành mạnh vừa gây mất ANTT, ảnh hưởng đến đời sống người dân trong khu vực.
Một xe khách chạy tuyến Đà Nẵng- Quảng Trị lập bến cóc đón trả khách tại con đường phía sau Bến xe Đà Nẵng.
"Tra tấn" người dân trong đêm, mờ sáng
Những năm qua, người dân sống hai bên các con đường Đinh Liệt, Tú Mỡ, Lê Thạch, Cao Sơn Pháo, Nguyễn Văn Tạo, Đàm Văn Lễ... (P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ), Nam Trân (P. Hòa Minh, Q. Liên Chiểu) thường xuyên bức xúc vì tình trạng các nhà xe có tuyến phía Bắc nhưng hoạt động ngoài bến đậu đỗ, đón trả khách trái quy định vào khung giờ nghỉ ngơi. Cụ thể, vào khung 20-21 giờ, khi các gia đình đang nghỉ ngơi sau một ngày làm việc thì những nhà xe có phòng vé dọc trên các trục đường này bắt đầu bốc hàng hóa, đón khách để lên đường. Sáng hôm sau, khoảng 4 giờ đến 6 giờ, những chiếc xe quay đầu từ các địa phương như Hà Nội, Nam Định, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh lại vào trả khách, trả hàng. Cứ thế từ ngày ngày qua ngày khác, những bến cóc này hoạt động huyên náo, ồn ào khiến cuộc sống người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều lúc tiếng la hét, chửi bới, tiếng nổ máy, còi hơi phá tan giấc ngủ, nếp sinh hoạt của các khu dân cư.
Ông Nguyễn Văn H., có nhà trên đường Đinh Liệt cho biết, bình thường đi làm về, cơm nước xong muốn nghỉ ngơi, giải trí sau một ngày mệt mỏi thì xe ôm, grab chở khách tới để lên xe ồn ào cả khu vực. Xe khách thì nổ máy, thỉnh thoảng còn bóp còi, rồi tài xế xếp chỗ cho người, bốc vác hành lý trông chẳng khác nào một bến xe thu nhỏ. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Q. (trú trên đường Tú Mỡ) thì cho hay, nhiều khu phố phía sau bến xe phải thức giấc từ lúc 4 giờ sáng vì những chiếc xe quay đầu từ phía Bắc vào trả khách râm ran đúng lúc người dân còn đang ngủ. "Mùi máy xe đường dài, tiếng cười nói của hành khách, tiếng xe ôm, taxi, grab làm không gian đặc quánh, hỗn tạp. Có khi họ cãi nhau, nhiều người say xe nôn ọe ra đường. Không hiểu vì sao bến xe sạch sẽ, rộng rãi thì không vào mà cứ hoạt động tự phát như thế này làm người dân chịu bao phiền hà", bà Q. than thở.
Một phương tiện đậu đỗ bắt khách trái quy định khu vực gần Bến xe Đà Nẵng bị camera ghi lại để phạt nguội.
Kiểm tra lệch giờ, nhưng vẫn không thể xử lý dứt điểm?
Bà Lê Thị Ngọc Thủy- Chủ tịch UBND P. Hòa An, Q. Cẩm Lệ cho biết, trong những năm qua chính quyền địa phương phối hợp Cty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng, UBND P. Hòa Minh (Q. Liên Chiểu) và các đơn vị liên quan ký kết quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trong và xung quanh Bến xe Đà Nẵng. Ngoài việc cắm biển cấm đậu đỗ, đề nghị các nhà xe phải có bến, lực lượng chức năng cũng thường xuyên tuần tra, xử lý một số xe vi phạm. Bà Thủy cũng thừa nhận tình trạng xe dù, bến cóc trên các con đường, các khu đất trống là chưa được xử lý dứt điểm. Chính vì thế chính quyền địa phương cũng đã có đề xuất Sở GTVT, lực lượng Công an, Thanh tra giao thông quyết liệt hơn nữa trong kiểm tra, xử lý. "Đúng là vẫn còn tồn tại các xe khách đậu đỗ, đón trả khách, lập bến cóc trái quy định. Nhưng phường chỉ quản lý địa bàn thôi, để xử lý dứt điểm tình trạng này thì cần sự vào cuộc của các cơ quan phối hợp. Chính quyền cũng thường xuyên đề xuất và cam kết làm hết trách nhiệm để xử lý triệt để", bà Thủy trao đổi.
Chánh thanh tra Sở GTVT TP Đà Nẵng Trần Lành cho biết, thực hiện kế hoạch kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm quy định về hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường bộ, Thanh tra Sở tiếp tục thành lập hai Tổ kiểm tra xe khách ngoài giờ hành chính, buổi sáng từ 4 giờ đến 7 giờ, buổi tối từ 19 giờ đến 21 giờ. Lực lượng chức năng tập trung kiểm tra các phương tiện ô-tô kinh doanh vận tải khách theo tuyến cố định, xe hợp đồng, xe du lịch, xe taxi… vi phạm về hoạt động dừng đỗ, đón, trả khách trái quy định xung quanh khu vực ngoài bến xe trên địa bàn hai quận Cẩm Lệ và Liên Chiểu, nhằm kịp thời phát hiện xử lý nghiêm, lập lại trật tự vận tải khách theo quy định pháp luật cũng như tiếp nhận, xử lý các thông tin phản ánh qua đường dây nóng về việc các nhà xe tự ý đưa xe ra đón bắt khách trái quy định ngoài khu vực bến xe Đà Nẵng.
Riêng các nhà xe có phòng vé, hay đón trả khách tại các tuyến đường, khu đất trống phía sau Bến xe Đà Nẵng, lực lượng có kế hoạch phối hợp với Cty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng, Công an, chính quyền địa phương tiếp nhận thông tin và xử lý bất cứ giờ nào trong ngày. "Chúng tôi làm ghê lắm, làm không kể ngày đêm. Cơ bản thì cũng có hiệu quả. Nhưng mà cũng có lúc này lúc khác, nơi này nơi khác có những đơn vị, cá nhân, tổ chức cố tình trốn tránh, lén lút. Nhiều khi lực lượng xuất hiện thì họ đã rời khỏi hiện trường. Việc này vừa cạnh tranh không lành mạnh, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp hoạt động đúng quy định vừa gây mất ANTT, ảnh hưởng đời sống người dân", ông Lãnh cho hay.
Theo ông Phạm Lợi- Tổng Giám đốc Cty CP Vận tải và quản lý Bến xe Đà Nẵng, các phương tiện thuộc diện nói trên đều không được cấp phép hoạt động tuyến cố định nhưng lại vận hành như tuyến cố định. Điều này ngoài việc ảnh hưởng đến tình hình ANTT còn là tác nhân phá vỡ các tuyến, cạnh tranh không lành mạnh với những doanh nghiệp đăng ký hoạt động theo đúng quy định.
Đông A