“Xe dù” lộng hành

Thứ năm, 23/02/2017 11:36

* Bài 1:  “Nóng” tuyến Đà Nẵng - Huế, Đà Nẵng - Tam Kỳ

(Cadn.com.vn) - Câu chuyện “xe dù” lộng hành trên địa bàn Đà Nẵng đang là vấn nạn dường như không thuốc đặc trị. Vào cuộc điều tra, P.V Báo Công an TP Đà Nẵng nhận thấy các nhà xe có đủ cách lách luật, từ hình thức đặt chỗ bán vé, đón khách giữa lòng TP đến những bản hợp đồng khống nhằm “qua mặt” các cơ quan chức năng.

Lực lượng CA lập biên bản xử lý tài xế xe chở khách trái quy định tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ.

“Xe dù” vô tư nhận đặt chỗ, thu tiền

Suốt một thời gian dài, P.V vào vai hành khách lên xe để ghi nhận và xác định những “ông lớn” sở hữu dàn “xe dù” đang hoạt động trên các tuyến này phải kể đến đơn vị HAV Travel Limited Company (trụ sở 445-Hải Phòng, Đà Nẵng), nhà xe Hạnh Cà-phê… chạy tuyến Đà Nẵng - Huế; nhà xe Đất Quảng Express chạy tuyến Tam Kỳ và ngược lại. Những tuyến xe này đã và đang trở thành “điểm nóng”, gây nhiều bức xúc trong dư luận.

Từ số điện thoại bàn và di động quảng cáo trước trụ sở số 118 đường 3-2 TP Đà Nẵng của nhà xe Hạnh Cà-phê, những ngày giữa tháng 2-2017, chúng tôi liên tục gọi tới đặt vé đi Huế và đều được chấp thuận với giá vé 80 ngàn đồng/lượt. Theo hẹn, 14 giờ 30 xe chạy, tôi có mặt trước 15 phút. Cô nhân viên nhanh nhảu thu tiền vé, hỏi họ tên để điền vào một tờ phiếu hợp đồng đi du lịch rồi yêu cầu tôi ký vào. Qua nhiều chuyến thực tế, tôi hiểu đó là tờ hợp đồng khống để nhà xe dễ đối phó với các cơ quan thực thi pháp luật. Vào vai “thượng đế”, tôi sử dụng một cái tên khác với mình lên xe, nhưng nhân viên chẳng xác minh gì. Theo dõi trong trụ sở đặt văn phòng giao dịch, tôi thấy có đến gần chục khách cũng tay xách, tay ba lô chờ xe. Trễ hơn 30 phút (15 giờ 15 cùng ngày), xe BKS 51B-19778 đỗ xịch trước văn phòng, nhân viên và tài xế mời khách lên xe. Đúng lúc khách chuyển hành lý lên xe, lực lượng thanh tra giao thông trên đường tuần tra xử lý vi phạm đã tổ chức kiểm tra hành chính. Sau một hồi thanh minh không thành, nhà xe buộc phải ký vào biên bản vi phạm với mức phạt hành chính 700 ngàn đồng.

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, tại địa chỉ 118 đường 3-2 của nhà xe Hạnh Cà-phê, thông thường mỗi ngày có 2 chuyến xe đón khách đi Huế. Chỉ cần nhấc máy gọi đến số điện thoại bàn hoặc di động, ai cũng sẽ đặt được vé cho chặng hành trình Đà Nẵng - Huế của mình với giá 80 ngàn đồng. Là loại xe giường nằm chất lượng cao, có máy lạnh, nên nhu cầu của khách đặt chỗ đi nhiều.

Công khai nhận đặt chỗ, thu tiền vé của khách, nhà xe HAV Travel Limited Company cũng lách luật bằng những bản hợp đồng khống để đón khách vận chuyển đi Huế, nhưng chưa bị xử lý dứt điểm. Đây là loại xe 9 chỗ ngồi, hạng Vip nên được rất nhiều hành khách ưa chuộng. Theo điều tra của chúng tôi, khoảng 2 tháng trở về trước xe này đón khách tại nhà hoặc điểm yêu cầu của khách với mức giá 150 ngàn đồng/vé. Còn hiện tại, do bị các lực lượng chức năng xử phạt nhiều nên khi chúng tôi gọi điện đặt chỗ, nhà xe yêu cầu tới 445-Hải Phòng lên xe với giá vé 180 ngàn đồng/lượt.

Ngoài các nhà xe đi Huế, gần đây hàng loạt “xe dù” khác tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ (Quảng Nam) của nhà xe Đất Quảng Express với hàng chục chiếc cũng đang ngang nhiên hoạt động. Vận chuyển bằng xe 7 chỗ hiệu Innova, Fortune, Everest..., nhà xe này quảng bá với khách rằng “bạn ở đâu tôi đến đó”, “đưa rước khách tại nhà” với giá vé 75 ngàn đồng/khách thông qua nội dung quảng bá trên mạng. Đúng như quảng cáo, ngày 13-2 chúng tôi gọi điện đến tổng đài đặt vé, hẹn xe đón tại đường Phạm Hùng. Khi lưu hành trên QL1A đoạn qua xã Hòa Phước, thấy có lực lượng CSGT ra hiệu dừng xe, nhà xe vội hỏi tôi tên gì, đồng thời căn dặn: “Nếu CA có hỏi thì anh nói anh là người quen, ra Đà Nẵng khám bệnh nên đi xe nhờ về nhé”. Qua xác minh hành khách trên xe, tổ công tác do Trung tá Tán Điệu - Phó trạm CSGT Hòa Phước làm tổ trưởng đã lập biên bản xử lý lỗi “điều khiển xe vận chuyển hành khách thực hiện việc xác nhận đặt chỗ cho hành khách đi xe thu tiền”.

Nhà xe HAV Travel Limited Company lách luật, hợp thức hóa giấy tờ để chở khách.

Xe của Hạnh Cà-phê đặt chỗ cho hành khách đi xe thu tiền trái quy định.

Tuyến cố định điêu đứng!

Theo quan sát của chúng tôi, chiêu mà các nhà “xe dù” vận dụng hiện nay hầu hết là lấy danh nghĩa xe phù hiệu hợp đồng để nhận khách đặt vé qua tổng đài, ĐTDĐ và thu tiền khi khách lên xe. Còn thông tin tên, tuổi xin của khách ghi vào một bản hợp đồng chỉ là hợp đồng khống nhằm hợp thức hóa nếu gặp lực lượng kiểm tra. Minh chứng là nhiều lần chúng tôi gọi điện đặt qua tổng đài của xe HAV Travel Limited Company, Hạnh Cà-phê, Trekking Travel... lên xe, sau đó phối hợp với thanh tra giao thông, CSGT làm việc thì các nhà xe đều bị lật tẩy đó là những bản hợp đồng khống. Thậm chí, có nhà xe sau khi bị xử phạt thì đã nhắn tin có nội dung đe dọa P.V vào số điện thoại chúng tôi đã gọi đặt chỗ: “Tao nói bọn mày dẹp ngay cái trò thối này đi. Từ nay thằng nào lên xe mà làm gián điệp, tao thề thằng đó sẽ một chân mà về”...

Theo lực lượng thanh tra giao thông và các nhà xe tuyến cố định đang bị “xe dù” lách luật “ép sát ván” trong cuộc cạnh tranh vận chuyển khách thì các nhà xe như HAV, Hạnh Cà-phê, Trekking Travel, Đất Quảng Express... đang “nhờn luật”. Nhà xe tuyến cố định bức xúc là đương nhiên, bởi họ phải đóng đủ thứ thuế, phí bến bãi khi đón khách thì “xe dù” tìm đủ cách lách luật. Anh Xuân Thủy - chủ 2 đầu xe thuộc HTX Hải Vân và HTX du lịch bức xúc: “Chúng tôi gần như bất lực sau nhiều lần gửi đơn cầu cứu từ bộ, ngành đến thành phố. Để đầu tư được 2 chiếc xe chạy tuyến cố định, tôi phải vay mượn ngân hàng cả gần tỷ đồng, nhưng hiện đang trong tình trạng có nguy cơ phá sản bởi không có khách”. Anh Thủy thống kê, mỗi ngày anh cho xe xuất bến 4 lần (cả đầu Đà Nẵng và Huế) mất khoảng 600 ngàn đồng tiền phí, chưa kể phí cầu đường. Trước đây khi chưa xuất hiện các nhà “xe dù”, ít nhất xe của anh xuất bến cũng đạt khoảng 50% số ghế, nhưng nhiều tháng qua, có xe xuất bến chỉ vài ba khách. Trong khi đó ra đường có khách muốn đi cũng không thể đón vì như vậy là sai quy định. Chung cảnh bị “xe dù” phá tuyến, dẫn đến thua lỗ, nguy cơ phá sản, hàng chục nhà xe thuộc HTX Hải Vân,  du lịch, HTX Đà Nẵng, Liên Chiểu... cũng đang điêu đứng.

Phóng sự: NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ
(còn nữa)