Xe quá khổ, quá tải hoành hành trên QL14G

Thứ ba, 02/02/2016 09:12

(Cadn.com.vn) - Từ cuối năm 2015 đến nay, người dân sống trên tuyến QL14G từ Túy Loan (H. Hòa Vang, Đà Nẵng) đi thị trấn Prao (H. Đông Giang, Quảng Nam) luôn phải chứng kiến cảnh những đoàn xe tải chở gỗ quá tải, quá khổ lưu thông trên đường. Việc những đoàn xe này lưu thông thường xuyên đã tạo ra những ổ voi, ổ trâu và "đẩy nhanh tiến độ” xuống cấp tuyến QL14G.

Được biết, QL4G trước đây là tuyến tỉnh lộ ĐT604 thuộc quản lý của ngành GTVT tỉnh Quảng Nam. Do khó khăn về kinh phí nên hàng năm tỉnh Quảng Nam chỉ thực hiện việc việc duy tu, bảo dưỡng theo hình thức “hư đâu, sửa đấy”. Tuy nhiên, xuất phát từ vị trí chiến lược nối TP Đà Nẵng với đường Hồ Chí Minh, nhu cầu đi lại của người dân ngày càng nhiều nên năm 2014 Nhà nước đã quyết định đổi tên thành QL14G và giao cho Cty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân trực tiếp quản lý. Từ khi được nâng cấp thành quốc lộ, tuyến đường này đã được đầu tư sửa chữa lại mặt đường, thảm nhựa một số đoạn, xây dựng hệ thống kè chống sạt lở, hệ thống thoát nước... đảm bảo lưu thông thông suốt cho các loại phương tiện. Thế nhưng, thời gian gần đây QL14G đang đứng trước nguy cơ bị xuống cấp nghiêm trọng do tình trạng xe quá tải, quá khổ gây ra.

Xe chở gỗ quá khổ, quá tải bị lực lượng chức năng H. Hòa Vang phát hiện, xử lý. Ảnh: A.D

Theo ông A Lăng Blơi, trú thôn Pà Nai 2, xã Tà Lu, H. Đông Giang: Khoảng 22 giờ hàng ngày, nhiều xe chở gỗ chạy rầm rập làm cho nền đường bị bong tróc nhiều mảng lớn, tạo nên ổ voi, ổ trâu... Các xe vận chuyển gỗ chạy thành từng đoàn, lấn chiếm hết lòng đường... nên gây ra nhiều vụ tai nạn với các phương tiện cùng lưu thông, tông ngã bờ rào của nhà dân hai bên đường. Tìm hiểu về nguồn gốc của những chiếc xe trên, chúng tôi được cán bộ Hạt Kiểm lâm H. Đông Giang cho biết: Những xe trên vận chuyển gỗ nhập khẩu từ Lào về qua Cửa khẩu Bờ Y (Kon Tum). Theo lộ trình bình thường, số xe này sẽ lưu thông từ Kon Tum về Đà Nẵng theo tuyến đường Hồ Chí Minh và QL14B. Dù đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc gỗ nhưng tất cả xe này đều thuộc diện quá tải, quá khổ nhưng để tránh sự tuần tra, kiểm soát của các cơ quan chức năng, các tài xế chọn tuyến QL14G để lưu thông.

Nói về “hiện tượng” này, một cán bộ Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Nam cho hay, đây là hành vi “né” trạm cân di động được CSGT và Thanh tra giao thông tỉnh Quảng Nam đặt trên tuyến QL14B đoạn qua H. Đại Lộc (Quảng Nam), do vậy cần phải được phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định.

Dù mang danh là quốc lộ nhưng QL14G vẫn chưa được đầu tư đúng mức nhằm mở rộng, nâng cấp mặt đường... nên liên tục bị xuống cấp nghiêm trọng. Nay phải oằn mình gánh thêm những xe đầu kéo, chở gỗ nặng hàng trăm tấn làm cho con đường này nhanh xuống cấp hơn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu cho các loại phương tiện khác. Mong rằng, các cơ quan chức năng tại hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng sớm có biện pháp xử lý đối với các phương tiện vi phạm để cho QL14G... bớt khổ.

M.T