Xe quá tải tái tung hoành trên tuyến đường tránh Huế

Thứ bảy, 21/11/2015 09:10

Xe quá tải tung hoành

(Cadn.com.vn) - Sau hơn 1 năm xe quá tải, xe "hổ vồ" trên tuyến QL1A qua địa phận TT-Huế tạm lắng,  từ đầu tháng 11-2015 đến nay, tình trạng xe quá tải lại tung hoành trên QL1A, nhất là tuyến đường tránh TP Huế. Hầu hết là xe mang BKS TT-Huế chở đất đá phục vụ các công trình, khu đô thị ở địa bàn TP Huế.

Có mặt tại tuyến đường tránh Huế vào những ngày này, P.V ghi nhận, có ngày có cả trăm lượt xe chở đất đá san lấp mặt bằng chạy từ các đồi núi Thủy Phương, dọc đường tránh Huế rồi theo đường Dạ Lê ngược lên TP Huế. 9 giờ ngày 20-11, hàng chục xe quá tải mang BKS tỉnh TT-Huế sau khi "ăn đất" ở các ngọn đồi của P. Thủy Phương và đường lên Dương Hòa (TX Hương Thủy, TT-Huế) đã ngang dọc đường tránh Huế, sau đó, một số xe chạy qua ngã ba Dạ Lê ngược lên TP Huế; số còn lại chạy vào hướng Đà Nẵng. Trong suốt 5 giờ đồng hồ, có mặt trên tuyến tránh Huế, chúng tôi ghi nhận có đến chục xe tải mang BKS: 75H-7170, 75H-5927, 75C-03440, 75C-03783, 75C-05227, 75C-01782… chở đất đá có dấu hiệu quá tải. Một tài xế cho biết, họ được các doanh nghiệp vận tải thuê chở với tiền công 300 ngàn đồng/ngày, có ngày chạy từ 5-7 chuyến…

Anh Nguyễn Văn Hùng (46 tuổi, một lái xe ở Nghệ An) thường xuyên chở hàng ra vào Đà Nẵng, khi thấy các P.V đang tác nghiệp trên đường tránh Huế, dừng lại cho biết: "Mấy ngày qua, xe ben chở đất san lấp trên đường tránh Huế chạy bạt mạng. Xe nào cũng chở quá thành thùng, chỉ cần nhìn vào là biết quá tải, không cần cân đo chi cả". Hơn 25 năm gắn bó với những chuyến xe đường dài Nam-Bắc, chỉ tay vào một xe ben chở đất đá đang lưu thông, anh Hùng nói: "Đó là một trong những thủ phạm dẫn đến đường sá hư hỏng, xuống cấp".

Theo chân một xe ben chở đất đá từ một mỏ đất Thủy Phương chạy dọc đường tránh Huế qua đường Dạ Lê, ngược lên TP Huế, P.V ghi nhận dọc tuyến đường này không hề có lực lượng chức năng nào làm nhiệm vụ. Trạm cân tải trọng cũng đặt ở đầu tuyến phía bắc đường tránh Huế nên đoàn xe chở đất đá này không phải đi qua trạm cân. Khi hỏi một lái xe vì sao, xe chở đầy ắp nhưng không sợ cơ quan chức năng thì các tài xế cho rằng: "Vì xe ni không chạy qua hướng trạm cân nên mới dám chở như rứa".

Xe ben chở quá tải lại tái diễn trên QL1A, đoạn đường tránh Huế. Ảnh chụp trưa 20-11.

Dân kêu trời vì xe chở đất, đá

Thời gian gần đây, hàng ngày, trên tuyến đường khoảng 5km nối từ đường tránh Huế ra ngã ba đường Dạ Lê có hàng trăm lượt xe tải chở đất đá, cát lưu thông qua đây khiến cho người dân sống dọc hai bên đường nơm nớp lo sợ. Mới đây, vào giữa tháng 11, khi xe chở đất đá qua tuyến đường Dạ Lê rơi vãi, bụi mịt mù nên hàng chục người dân thôn 12 (P. Thủy Phương, TX Hương Thủy) đã ra chặn xe.

Ông Trương Văn Công, Chủ tịch UBND P. Thủy Phương, cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo phường kịp thời có mặt, sau đó yêu cầu đơn vị vận tải tưới nước; rồi sau đó mới được chạy tiếp.

Theo người dân sống dọc hai bên đường Dạ Lê, thì đây không phải là lần đầu xảy ra tình trạng trên. Ông H. V. R. (52 tuổi, trú trên đường Dạ Lê) bức xúc: "Cứ tầm buổi trưa là giờ cao điểm lượng xe ben, xe tải chở đất đá chạy từ đường tránh qua đường Dạ Lê lên Huế càng đông. Vì rứa, người dân sống hai bên đường không thể chợp mắt được. Xe mô cũng chở đầy be, có xe phủ bạt không kín nên bụi bay mịt mù, nhà cửa người dân hai bên đường đất đỏ bám đầy". Còn bà T.T.N. (64 tuổi) thì lo lắng: "Buổi chiều, trẻ con trong xóm thường hay ra đứng phía trước chơi nhưng thời gian gần đây, xe ben chạy qua con đường này nhiều quá nên người lớn rất lo tai nạn".

Chủ tịch UBND P. Thủy Phương cho biết, những năm trước đây, các đơn vị vận tải có chung nhau thuê xe tưới nước nhưng sau này thì không còn. Nói về tình trạng, đất đá rơi vãi và bụi, ông Công cho rằng, do một số xe chạy qua tuyến đường này chở quá khổ, quá tải và phủ bạt không kín. Cũng theo Chủ tịch UBND P. Thủy Phương, trong năm 2015, sau khi nhận được tin báo của người dân, UBND phường đã 2 lần lập biên bản và xử phạt đối với doanh nghiệp khai thác đất san lấp trái phép trên địa bàn.

H.Lan