Xem xét lựa chọn phương án tổ chức một kỳ thi THPT quốc gia
(Cadn.com.vn) - Sáng 29-7, Bộ GD-ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2013-2014, triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015. Một trong những vấn đề trọng tâm được đưa ra tại Hội nghị là tổ chức một kỳ thi quốc gia chung theo cách gộp kỳ thi tốt nghiệp Tốt nghiệp THPT và ĐH, CĐ vào làm một. Kết quả của kỳ thi quốc gia chung sẽ được lấy làm căn cứ xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị về vấn đề trên, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nhấn mạnh: Việc tổ chức một kỳ thi quốc gia chung là một vấn đề tác động lớn đến xã hội, đặc biệt là từng gia đình, phụ huynh và học sinh nên cần phải được nghiên cứu, trưng cầu ý kiến rộng rãi của nhiều tầng lớp nhân dân.
Tất cả những đổi mới về thi cử nếu khó khăn cho ngành Giáo dục nhưng có lợi cho xã hội thì vẫn nên làm. Nếu cảm thấy một kỳ thi bớt được tốn kém cho xã hội, cho các gia đình, tiếp cận được với mục tiêu đổi mới, thì phải quyết tâm và phải đổi mới quyết liệt, đi đến cùng.
Học sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2014. |
Việc đổi mới thi phải tính để gắn với việc đổi mới chương trình sách giáo khoa trong tương lai. Phó Thủ tướng đặt vấn đề và yêu cầu Bộ GD-ĐT cần cân nhắc kỹ, nếu bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT thì việc học tập của học sinh có bị sao nhãng không. Còn nếu tổ chức kỳ thi quốc gia chung thì sẽ gặp những trở ngại, khó khăn gì?
Dù thực hiện theo phương án nào thì đổi mới thi cử cũng phải dựa vào nguyên tắc không được tách rời chương trình sách giáo khoa, chương trình giảng dạy, mục tiêu giáo dục, định hướng đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục đang được triển khai.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, những phương án đưa ra đối với tổ chức 1 kỳ thi quốc gia chung mới dừng ở mức thảo luận, tiếp thu ý kiến. Bộ sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của dư luận xã hội và có những phân tích, đánh giá tổng hợp để có cơ sở quyết định phương án cuối cùng.
V.O