Xuất khẩu giày dép: Doanh nghiệp FDI đi lên, DN nội tụt lùi

Thứ sáu, 10/03/2017 11:35

(Cadn.com.vn) - Theo Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (LEFASO), dự báo năm 2017 sản xuất và xuất khẩu của ngành sẽ có tốc độ tăng trưởng cao hơn so với năm 2016, dự kiến đạt 5%, kim ngạch xuất khẩu đạt gần 18 tỷ USD, tăng trên 10%.

Sản phẩm giày dép của Việt Nam đã xuất khẩu tới trên 50 nước và khối DN FDI đóng góp tới 80,8% trong tỷ trọng xuất khẩu toàn ngành, mức đóng góp cũng tăng nhanh theo từng năm. Nếu như năm 2013, khối DN này chiếm 75% tỷ trọng, năm 2015 tăng lên 78% và năm 2016 chiếm 80,8%. Xuất khẩu của khối DN FDI liên tục tăng cao là do các DN tiếp tục mở rộng công suất nhà máy hiện có và xây dựng các nhà máy mới tại Việt Nam nhằm đón đầu cơ hội được giảm thuế từ các hiệp định thương mại tự do.

Trái ngược với sức tăng trưởng từ khối DN FDI, xuất khẩu của các DN trong nước có xu hướng giảm, năm 2013 chiếm 25% tỷ trọng, năm 2015 giảm còn 21,4%, năm 2016 còn 19,2%. LEFASO cho rằng, do khó khăn về nguồn vốn và tiếp cận thị trường khiến DN trong nước chậm chân hơn trong việc mở rộng sản xuất, yếu sức cạnh tranh. Các chuyên gia quốc tế dự báo kinh tế thế giới năm 2017 có xu hướng khởi sắc hơn năm 2016. Trung Quốc tiếp tục chủ trương cắt giảm ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực da giày để tập trung cho các ngành có công nghệ cao hơn. Vì vậy, có khả năng một số đơn hàng gia công sẽ chuyển dịch về Việt Nam. Năm 2017 có triển vọng tốt hơn cho xuất khẩu giày dép của Việt Nam bởi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Kinh tế Á - Âu (FTA VN-EAEU) có hiệu lực, với những quy định mới về thuế, sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn về thị trường cho giày dép Việt Nam, nhất là thị trường Nga giàu tiềm năng. Cùng với đó, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào đầu năm 2018 cũng được kỳ vọng sẽ giúp thu hút đầu tư nước ngoài và đơn hàng vào ngành giày dép mạnh mẽ hơn.

Tuy nhiên, những cơ hội về thị trường mới chỉ là điều kiện cần, ngành giày dép Việt Nam muốn tăng trưởng mạnh hơn, tất nhiên cần có chính sách hỗ trợ để DN tiếp cận được nguồn vốn thuận lợi hơn và tiếp cận thị trường. Đồng thời, cần sự nỗ lực của bản thân khối DN trong nước để cải thiện năng lực sản xuất, gia tăng chất lượng sản phẩm, tăng cường xúc tiến thương mại để mở rộng thị trường. Điều này đặc biệt quan trọng cho sự phát triển bền vững của khối DN sản xuất trong nước nói chung và ngành giày dép nói riêng. Bởi với con số tỷ trọng khối DN FDI đang chiếm hơn 80% xuất khẩu toàn ngành và có xu hướng tăng, thì DN nội địa phải rất nỗ lực để vươn lên.

B.T