Ý thức chấp hành Luật Giao thông đi vào nề nếp
(Cadn.com.vn) - Sau hơn một tháng triển khai quyết liệt các biện pháp đảm bảo ATGT, trật tự đô thị trên địa bàn Q. Hải Châu (Đà Nẵng) đã có nhiều chuyển biến, trong đó ý thức tham gia giao thông của người dân từng bước được cải thiện, tình trạng ùn tắc, tai nạn giao thông (TNGT) tại một số điểm bước đầu cũng đã được khắc phục.
Vào các giờ cao điểm buổi sáng, trưa hoặc giờ tan tầm buổi chiều nếu đi thực tế một vòng tại các khu vực được coi là “điểm đen” về ùn tắc giao thông trên địa bàn Q. Hải Châu như khu vực ngã tư Trần Phú - Lê Duẩn (đoạn đường dẫn lên cầu Sông Hàn), ngã năm Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu - Triệu Nữ Vương - Ông Ích Khiêm, Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai... lưu lượng xe cộ qua lại dù rất đông nhưng vấn nạn ùn tắc gần như không còn.
Mặt khác, người tham gia giao thông cũng đã có ý thức tốt hơn, tự giác dừng xe đúng vạch, phần đường, làn đường và theo tín hiệu của đèn báo giao thông. Tại điểm Trần Phú- Lê Duẩn, trong thời gian gần đây khi lực lượng CSGT CAQ Hải Châu tăng cường thêm lực lượng phối hợp với chốt CSGT của CATP Đà Nẵng thì tình hình được đảm bảo, xe cộ lưu thông đúng theo hiệu lệnh nên không còn xảy ra ách tắc như trước.
Tại khu vực ngã năm Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu cũng thường xuyên xảy ra ách tắc vào những giờ cao điểm buổi sáng hoặc buổi chiều, một lượng lớn phương tiện giao thông từ 5 hướng tập trung về khu vực này, chỉ cần một chiếc ô-tô chạy không đúng phần đường, lấn tuyến hoặc có va quệt nhỏ thì sẽ xảy ra tắc đường. Ngoài ra, nhiều người đi xe máy đến các khu vực này thường cố chen lấn với phương tiện khác càng làm gia tăng ùn tắc cục bộ. Tuy nhiên, trong cả tháng nay, khi CSGT CAQ Hải Châu bố trí lực lượng túc trực, điều tiết, nhắc nhở người tham gia giao thông dừng xe đúng vạch, đúng tuyến, đi đúng tín hiệu của đèn giao thông thì tình hình ùn tắc được giảm hẳn, phương tiện lưu thông trật tự hơn. Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, tình trạng xe máy, ô-tô vượt đèn đỏ, dừng xe không đúng vạch kẻ vẫn còn xảy ra tại các khu vực, nhưng chỉ là cá biệt, không còn xảy ra phổ biến như thời gian trước đây.
Người tham gia giao thông chấp hành nghiêm tín hiệu đèn giao thông dù không có mặt của lực lượng công an. (Ảnh chụp tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh - Lê Duẩn) |
Trung tá Hồ Văn Minh - Đội trưởng Đội CSGT CAQ Hải Châu cho biết, sau khi có kế hoạch mở đợt cao điểm đảm bảo ANTT, trật tự giao thông, trật tự đô thị của UBND TP, CATP và Chỉ thị số 01 của Quận ủy Hải Châu, Đội CSGT CAQ Hải Châu đã trực tiếp tham mưu cho Ban chỉ huy CAQ Hải Châu tăng cường thêm lực lượng để tổ chức TTKS trên các tuyến đường. Cụ thể, thời gian đầu, Đội CSGT chia làm 6 chốt tại ngã năm Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu - Triệu Nữ Vương - Ông Ích Khiêm, ngã năm Phan Châu Trinh - Hoàng Diệu - Trần Quốc Toản - Trần Bình Trọng, Nguyễn Hữu Thọ- Trưng Nữ Vương, Núi Thành - Trưng Nữ Vương, Quang Trung - Lê Lợi, Lý Tự Trọng - Đống Đa. Tổ chức lực lượng làm việc từ 6 giờ 30 sáng đến 8 giờ 30 sáng, buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 19 giờ 30 cùng ngày.
Sau một thời gian triển khai, nhận thấy ở một số chốt tình hình đã đi vào ổn định, ý thức người tham gia giao thông đã được nâng cao thì Đội điều chỉnh lại còn 4 chốt tại ngã năm Nguyễn Văn Linh - Hoàng Diệu, Phan Châu Trinh - Trần Quốc Toản, Lê Duẩn - Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Hữu Thọ - Trưng Nữ Vương. Đồng thời tổ chức thêm một tổ khác tuần tra trên các tuyến đường để kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm ATGT, bố trí lực lượng phối hợp với Cảnh sát trật tự, quy tắc đô thị, CAP tiến hành ra quân xử lý trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè trên các tuyến đường để lập lại trật tự, đảm bảo mỹ quan đô thị…
Với các biện pháp xử lý kiên quyết, sau 1 tháng ra quân, đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý 251 trường hợp vi phạm trật tự giao thông với số tiền hơn 67 triệu đồng, tạm giữ 18 phương tiện, tước 92 giấy phép lái xe, phạt nguội 14 trường hợp... Nhờ đó, tình hình trật tự giao thông đã dần đi vào nền nếp, một số tuyến đường thông thoáng hơn, ùn tắc giảm hẳn. Trong tháng chỉ xảy ra 1 vụ TNGT nghiêm trọng làm 1 người chết, giảm so với cùng kỳ năm 2014.
Tuy nhiên, trung tá Hồ Văn Minh cũng cho rằng, nhìn cho khách quan thì kết quả trên mới phản ánh được bề nổi của đợt ra quân, còn về lâu dài để giao thông được thông suốt, giảm ùn tắc, giảm tai nạn... thì phải giải quyết nhiều vấn đề khác như: cần tập trung xử lý việc dừng, đỗ xe trên một số tuyến đường có lòng đường hẹp theo hướng cho đỗ theo lịch ngày chẵn lẻ hoặc xen kẽ theo ô. Cần có quy hoạch chiến lược để làm các bãi đỗ xe ngầm. Đồng thời cũng tính đến chuyện di dời các bệnh viện, trường học ở trung tâm ra khu vực xa hơn để giảm lưu lượng phương tiện, tránh ùn tắc vào các giờ cao điểm.
Đối với các trường học có diện tích lớn, mặt tiền thoáng cần lùi vào một khoảng không gian để làm không gian cho phụ huynh đừng đỗ xe đón con em. Cần lắp đặt camera tại một số điểm thường xảy ra tai nạn như đường dẫn lên cầu Tuyên Sơn; ngã năm Nguyễn Hữu Thọ - Lê Đình Lý - Duy Tân; đường dẫn lên cầu Trần Thị Lý; thu ngắn và hạ độ cao hàng cây nằm ở giữa dãy phân cách cầu Rồng (phía giáp với đường Bạch Đằng-2 Tháng 9) để tạo tầm nhìn thông thoáng cho lái xe, giảm thiểu TNGT ở khu vực này...
Nguyễn Tuấn