1001 chiêu lừa qua mạng

Thứ sáu, 12/06/2015 12:35

(Cadn.com.vn) - Ngày 9-6, qua số điện thoại đường dây nóng Báo Công an TP Đà Nẵng, chị Nguyễn Thị H.Tr (trú TP Nha Trang, Khánh Hòa) trong trạng thái hoảng hốt trình bày việc chị bị một số đối tượng tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, mặc dù thủ đoạn của các đối tượng không mới, hơn nữa đã có rất nhiều cơ quan báo chí từng phanh phui, cảnh báo... nhưng do ít cập nhật thông tin nên danh sách các nạn nhân vì thế ngày một dài thêm, còn công tác đấu tranh với loại tội phạm này rất khó khăn, phức tạp...

Thiên la địa võng”... lừa

Theo trình bày của chị H.Tr., sáng sớm một ngày đầu tháng 6, như thường lệ, chị vào địa chỉ facebook của mình thì bất ngờ nhận được thông báo chị đã trúng giải nhất chương trình “Tri ân khách hàng” từ facebook. Thông báo này kèm theo hướng dẫn chị phải đăng nhập tài khoản email vào địa chỉ “trangchutrianvangfb.com” để biết thêm thông tin chi tiết, kèm theo hướng dẫn là mã dự thưởng của chị. Phần vì tò mò, phần nữa là do những lời “dụ dỗ” quá ngon ngọt mà thực chất là cái “bẫy” mà các đối tượng đã giăng sẵn, chị Tr. không ngần ngại làm theo.

Kết quả sau khi đăng nhập, chị quá bất ngờ và sung sướng khi đập vào mắt mình là dòng chữ: “Xin trân trọng thông báo, bạn là khách hàng may mắn nhất mang mã số “…”. Xin chúc mừng tài khoản của bạn nhận được giải Nhất, tháng 5, quý II-2015. Phần quà là 1 chiếc xe máy SH150I.S trị giá 80 triệu đồng, 1 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng”. Để tạo thêm lòng tin đối với “khách hàng trúng thưởng”, các đối tượng tội phạm còn đưa ra cam kết “Giải thưởng được Cty Facebook và các Cty đồng tài trợ”.

Đang lâng lâng trong cảm giác bất ngờ trúng giải thưởng lớn, chị Tr. quên béng việc kiểm chứng thông tin tiếp theo mà các đối tượng đưa ra. Lần lượt thực hiện các bước “hướng dẫn” để nhận giải, chị Tr. điền đầy đủ các thông tin như họ tên, ngày sinh, địa chỉ cư trú, giới tính, số CMND, số tài khoản ngân hàng... Vừa hoàn tất các “quy trình” nhận giải thưởng... qua mạng, điện thoại chị Tr. đổ chuông liên hồi. Qua màn hình, hiện lên số điện thoại 01688.896.714, vừa bấm vào nút nghe thì đầu dây bên kia, một người đàn ông nói giọng miền Nam giới thiệu tên là Minh, “nhân viên chăm sóc khách hàng”.

Không để chị Tr. cất lời, người này liến thoắng chúc mừng chị đã trúng giải Nhất của Cty, đồng thời yêu cầu chị phải nộp 850 ngàn đồng “để hoàn thiện hồ sơ gốc” trước khi nhận giải thưởng. Cách thức nộp tiền là chị phải mua số card điện thoại (của nhà mạng nào cũng được) có giá trị tương ứng, sau đó cào lấy mã số và gửi mã số ấy qua tài khoản trên mạng. Sau khi thực hiện xong phần “hồ sơ”, chị Tr. lại nhận được điện thoại từ số thuê bao trên yêu cầu gửi tiếp 3,5 triệu đồng cước vận chuyển xe máy trúng thưởng đến tận nhà (bằng thẻ cào điện thoại), đồng thời gửi thêm 3 triệu đồng phí nhận thưởng 100 triệu đồng...

Như bị “thôi miên”, chị Tr. cứ thế làm theo mà không hề có sự nghi ngờ, kiểm chứng. Đang trong cảm giác lâng lâng chờ đến ngày hôm sau nhận giải thưởng, chị Tr. lại bất ngờ nhận thêm một cuộc điện thoại từ số thuê bao trên với nội dung: “Bạn phải gửi thêm 750 ngàn đồng tiền ăn uống, đi lại dọc đường cho nhân viên của Cty đến giao hàng”, kèm theo đó là lời “cảnh báo”: Nếu không nộp tiền trong ngày thì đồng nghĩa với việc giải thưởng… không còn giá trị. Lúc này, chị Tr. mới sực tỉnh, tá hỏa kiểm tra thì phát hiện mình đã “sập bẫy”.



Thông tin ghi trong CMND của “nhân viên chăm sóc khách hàng” được đăng trên “trangchutrianvangfb.com” đã tự lật mặt các đối tượng lừa đảo.

May mắn hơn trường hợp của chị Tr, trước đó, ngày 8-5, chị Nguyễn Thị Hảo (1977, trú TP Tuyên Quang) điện đến Báo Công an TP Đà Nẵng cho biết, có một người xưng tên Lê Hồng Ngân, số ĐTDĐ 0905744374, thuộc Cty TNHH CP mạng xã hội Yên Phát, địa chỉ số... Tôn Thất Đạm (Đà Nẵng) điện báo cho con chị là Triệu Thị Mai Anh đã trúng thưởng xe máy hiệu Air Blade và 50 triệu đồng. Sau đó, người này liên tục điện thoại, nhắn tin đề nghị mua thẻ card ĐTDĐ (giá trị 850.000 đồng) rồi nhắn mã số đến số ĐTDĐ nói trên để xác nhận trước khi vào Đà Nẵng nhận thưởng.

Hay như trường hợp của anh N.V.T (ở Vũng Tàu), đầu tháng 6 vừa qua, anh truy cập tài khoản Zalo thì nhận được tin báo trúng thưởng lớn. Một tin đến từ “Ban quản trị Zaloapp.viet.com”: “Xin chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã rất may mắn lọt vào danh sách khách hàng trúng thưởng giải nhất trong sự kiện Tuần lễ vàng - tri ân Zalo quý II-2015. Phần thưởng giải nhất của bạn gồm: 1 xe tay ga Liberty 125 iES do Hãng Piaggio tài trợ và 1 phiếu tặng quà tiền mặt trị giá 75 triệu đồng”...

Tuy nhiên, biết đây là thủ đoạn của bọn tội phạm nên chị Hảo, anh T. đã kịp thời cảnh giác và tránh được cái “bẫy lừa” mà bọn chúng giăng ra.

“Cơ cấu giải thưởng” rất hấp dẫn khiến không ít người “sập bẫy” của bọn tội phạm.

Chủ động phòng tránh

Để phát hiện thủ đoạn của bọn tội phạm này và tránh bị lừa đảo, người tinh ý chỉ cần nhìn bằng mắt thường cũng rất dễ nhận biết. Đơn cử như trường hợp của chị Tr., khi chúng tôi truy cập vào địa chỉ facebook “trangchutrianvangfb.com”, ngoài những thông tin như đã nêu ở trên thì một điều dễ nhận ra là các thông tin còn lại để tạo lòng tin cho “con mồi” hoàn toàn sai lệch. Điển hình là thông tin trên CMND của một “nhân viên chăm sóc khách hàng” mang tên Trần Văn Cường (28-4-1985, tại Hòa Vang, Đà Nẵng). Nhìn bề ngoài thì CMND này cũng giống hệt như các CMND bình thường khác, tuy nhiên nội dung thì sai sót trầm trọng.

Cụ thể, CMND này “được cấp” vào ngày 13-6-2011 nhưng nơi đăng ký HKTT lại ghi “Hòa Khánh Bắc, Hòa Vang, Đà Nẵng” (thực tế là Hòa Khánh Bắc, Q. Liên Chiểu, Đà Nẵng). Và một thông tin để lộ rõ chân tướng của hành vi lừa đảo là chữ ký, con dấu trên giấy CMND này là của Giám đốc CATP Đà Nẵng nhưng lại mang tên “Thiếu tướng Nguyễn Chí Thành”! Còn nữa, phía dưới chứng minh tên Cường, nhưng các đối tượng lại ghi “Nguyễn Tuấn Minh”.

Để kiểm chứng thêm thông tin, ngày 9-6, chúng tôi trực tiếp gọi điện cho thuê bao 0905.690.942, là số điện thoại “đường dây nóng” được đăng trên “trangchutrianvangfb.com”. Sau khi giới thiệu là người may mắn nhận được thông báo trúng thưởng, đầu dây bên kia là người đàn ông nói giọng miền Nam liền liến thoắng giới thiệu “cơ cấu giải, hình thức nhận giải”… và cuối cùng là cách nộp các loại phí như đã nói. Khi chúng tôi nói muốn đến trực tiếp tại địa chỉ... Tôn Thất Đạm để nộp phí và nhận giải, biết không phải là “con mồi” nên đối tượng lập tức cúp máy, không quên gửi lại một tràng văng tục, chửi thề.

Chúng tôi cũng đã trực tiếp đến các địa chỉ như... Võ Văn Tần, ...-Tôn Thất Đạm, ...-Trần Cao Vân (Đà Nẵng) để kiểm chứng thêm thông tin mà các đối tượng giới thiệu đây là địa chỉ Cty, doanh nghiệp trao thưởng, nhưng tất cả các địa chỉ này đều bị các đối tượng giả mạo. Những người dân, đơn vị hiện đang sống, làm việc tại các địa chỉ này cho biết thêm, gần đây mỗi ngày có hàng chục người đến đây liên hệ nhận giải thưởng, vì vậy họ đã rất vất vả giải thích, động viên các nạn nhân ra về vì đã sập bẫy lừa...

Doãn Nguyên Hưng