11 ngư dân bị tàu Trung Quốc đâm chìm ở Hoàng Sa về đất liền an toàn

Thứ năm, 16/07/2015 11:35

(Cadn.com.vn) - Chiều 15-7, các cấp chính quyền Quảng Ngãi, người dân địa phương và người thân các thuyền viên đã tập trung ở bến cảng Tịnh Kỳ để đón 11 ngư dân gặp nạn từ Hoàng Sa trở về trong niềm vui mừng khôn tả của gia đình, người thân.

18 giờ, tàu cá mang số hiệu QNg 95779 TS chở 11 ngư dân trên tàu cá QNg 90559 TS do ông Trương Văn Đức (trú xã Bình Châu, H. Bình Sơn, Quảng Ngãi) làm chủ tàu, kiêm thuyền trưởng bị tàu Trung Quốc đâm chìm khi đang đánh bắt hải sản hợp pháp trên vùng biển Hoàng Sa (thuộc chủ quyền của Việt Nam) đã cập Cảng Tịnh Kỳ, Quảng Ngãi an toàn. Có mặt tại đây, chúng tôi chứng kiến 11 ngư dân lần lượt lên bờ cũng là lúc vỡ òa niềm vui sướng. Những cái bắt tay, chia vui phút giây hạnh phúc, cùng những lời thăm hỏi ân cần của các chiến sĩ bộ đội biên phòng cùng người thân và người dân địa phương khiến cho nỗi lo lắng trên khuôn mặt các ngư dân bị nạn đỡ bớt phần nào.

18 giờ ngày 15-7, 11 ngư dân được tàu QNg 95779 TS  đưa vào bờ.

Trong niềm vui của ngày trở về cùng 10 ngư dân trong chuyến biển định mệnh, thuyền trưởng Trương Văn Đức (45 tuổi, xã Bình Châu, H. Bình Sơn) kể lại: Tôi cùng 10 ngư dân ra khơi đánh bắt vào ngày 16-5 (âm lịch) đến ngày 24-5 âm lịch thì xảy ra sự việc. Ông Đức cho biết, khoảng 17 giờ ngày 9-7, tàu ông cùng 4 tàu cá của ngư dân Quảng Ngãi đang khai thác hải sản tại ngư trường truyền thống của Việt Nam (khu vực biển cách đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) chừng 4 hải lý. Lúc này phát hiện một tàu Trung Quốc tiến từ đảo Hải Nam ra truy đuổi. 4 tàu lập tức tăng tốc tản ra nhiều hướng. Ông Đức kể: “Tàu Trung Quốc truy đuổi tàu tôi hơn 2 giờ, mặc dù chúng tôi đã cố gắng né tránh, đến 23 giờ, khi đang ở tọa độ 1652 độ bắc, 11233 độ đông tàu Trung Quốc sau khi truy đuổi bắn đạn và pha đèn, bất ngờ tông mạnh vào mạn trái khiến tàu vỡ một lỗ lớn bị phá nước và bắt đầu chìm. Lúc này các ngư dân đi trên tàu hốt hoảng chạy dồn về phía mũi tàu. Chỉ có tôi cầm lái hạ ga và dùng Icom điện cho các tàu đánh bắt gần đó đến ứng cứu”. Ông Đức cũng cho biết, vì lúc này trời rất tối, tàu Trung Quốc lại pha đèn công suất lớn nên không nhìn thấy số hiệu tàu Trung Quốc đã tông chìm tàu cá QNg 90559 TS “Tôi chỉ thấy khi họ tông xong thì rời ra xa, tiếp tục pha đèn quan sát sau đó bỏ đi không cứu giúp chúng tôi dù tàu đang chìm dần. Rõ ràng họ cố giết chúng tôi” - ông Đức nói.

Đại diện Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh thăm hỏi, động viên các ngư dân.

“Trước khi tàu chìm, qua hệ thống Icom, tôi kêu cứu nhờ các tàu khác đến cứu giúp. Rất may, tàu cá QNg 95248 TS do ông Lê Văn An ngụ xã Bình Châu làm thuyền trưởng đánh bắt gần khu vực đó đến ứng  kịp thời” - ông Đức bày tỏ.

Với nét mặt vẫn chưa hết bàng hoàng, ngư dân Bùi Văn Bốn (38 tuổi, trú xã Bình Châu), thuyền viên đi trên tàu QNg 90559TS cho biết: Lúc đó tàu chìm vào ban đêm, anh em ai nấy cũng hoảng hồn, mọi người phải bám vào thúng và các phao cứu sinh trên tàu để chống chọi với sóng to. Lúc đó chúng tôi tưởng như là chết rồi. May là 3 tiếng đồng hồ dầm mình dưới nước thì có tàu của ông Lê Văn An đến vớt anh em tôi lên tàu. Nếu không thì giờ không biết chúng tôi ra sao nữa.

Theo lời kể của các thuyền viên trên tàu, khoảng 3 tiếng đồng hồ sau khi vụ việc xảy ra, cùng với tàu của ông Lê Văn An làm thuyền trưởng nhận được tín hiệu kêu cứu đến cứu giúp, còn có 3 tàu khác của ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt gần đó cũng đến trợ giúp các ngư dân. Và đến sáng ngày 10-7, 11 thuyền viên của tàu cá QNg 90559TS được tàu QNg 95248 TS đưa sang tàu cá QNg 95779 TS do ông Võ Hải làm thuyền trưởng để đưa vào bờ, còn tàu ông Lê Văn An ở lại tiếp tục khai thác hải sản tại Hoàng Sa.

Lực lượng CA phối hợp với Biên phòng Quảng Ngãi ghi tường trình của các ngư dân.

Ngư dân Võ Hải, thuyền trưởng tàu QNg 95779 TS sau khi đưa 11 ngư dân trở về đất liền cũng vào trình báo sự việc với cơ quan chức năng. Là người lái tàu đến cứu 11 ngư dân. Anh Hải cho biết, lúc nghe anh Đức kêu cứu qua Icom, tàu tôi cách vị trí tàu anh Đức bị đâm chìm chừng 16 hải lý, tôi lập tức cho tàu tăng tốc đến ứng cứu, đồng thời gọi về Icom của nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu và Trung tâm tìm kiếm cứu nạn báo cáo sự việc. Khi đến nơi đã thấy tàu QNg 95248 TS do anh Lê Văn An làm thuyền trưởng vớt các ngư dân lên tàu. Lúc này đã 1 giờ ngày 10-7, dù đã lên tàu nhưng khuôn mặt ai cũng thể hiện sự lo lắng.

Trở về sau chuyến biển trắng tay, mất hết tài sản, tuy nhiên khi được hỏi có tiếp tục bám biển nữa không? Thuyền trường Trương Văn Đức không ngần ngại bày tỏ: Làm biển thì phải sống bằng nghề biển thôi. Tàu QNg 90559 TS có giá trị 3 tỷ đồng, cộng với 1,5 tấn cá đánh bắt được trên tàu đã bị chìm. Giờ tài sản mất hết rồi, tôi mong Nhà nước có hướng hỗ trợ để tôi cùng anh em thuyền viên được vươn khơi bám biển phát triển kinh tế gia đình đồng thời cùng góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.