1.287 thí sinh "đua" vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Thứ sáu, 09/06/2023 14:42
Ngày 8-6, các thí sinh đăng ký dự thi vào lớp 10  Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Đà Nẵng) đã hoàn thành xong phần bài thi các môn chuyên tại hai điểm thi: Trường THPT Phan Châu Trinh và Trường THPT Trần Phú. Đây được xem là cuộc so tài kiến thức căng thẳng của 1.287 thí sinh (số lượng đăng ký – P.V) có học lực học khá giỏi đến từ các quận, huyện của TP Đà Nẵng và một số học sinh tỉnh Quảng Nam, khi chỉ tiêu vào ngôi trường danh giá nhất Đà Nẵng chỉ có 300.
Thí sinh phấn khởi trao đổi đáp án sau khi kết thúc môn.

Kết thúc 150 phút làm bài, các thí sinh ra về với tâm trạng mỗi người một vẻ. Theo nhận xét của một số thí sinh, đề thi các môn chuyên năm nay hơi dài, có một số môn khó hơn so với đề thi năm ngoái, tính phân loại cao, đòi hỏi phải có kiến thức rộng mới có thể đạt được điểm tuyệt đối.

Trong tâm trạng không vui, thí sinh Lê Minh- HS Trường THCS Lê Lợi, dự thi vào chuyên Tin cho biết: “Môn Tin học thi trên máy tính, đề có 4 câu, trong đó có 2 câu khá khó nên em chỉ hoàn thành được khoảng 50% bài thi”. Trái với Lê Minh, thí sinh Đặng Thị Diễn Quỳnh - HS Trường THCS Trần Hưng Đạo đăng ký dự thi vào chuyên Lý, tươi cười nhận xét: “Đề thi môn Lý năm nay không quá khó. Tuy hơi dài, nhưng nếu ôn tập kỹ các kiến thức cơ bản sẽ giải được. Em nghĩ mình đạt từ 8 điểm trở lên!”.

Nói về đề thi chuyên Toán, em Trần Đình Gia Huy – HS Trường THCS Nguyễn Văn Linh, dự thi tại điểm thi Trường THPT Phan Châu Trinh cũng cho rằng đề năm nay khá dài, có hai câu khó nhất liên quan đến đồ thị hàm số và hình học. Những câu còn lại đều nằm trong chương trình học, chỉ cần ôn tập kỹ là làm tốt. “Theo em, với đề thi này, để giành điểm cao, ngoài việc nắm vững kiến thức cơ bản, đòi hỏi thí sinh phải thường xuyên rèn luyện các dạng đề và có khả năng tư duy, tổng hợp tốt. Về phần mình, em hoàn thành được khoảng 60-70% bài thi"- Gia Huy chia sẻ thêm.

Đối với môn Ngữ Văn, phần lớn thí sinh nhận xét đề năm nay không quá khó, cũng không hay. Trong tâm trạng khá hài lòng với phần thi của mình, thí sinh Võ Ngọc Kim Nguyên dự thi tại điểm thi Trường THPT Trần Phú cho biết, đề gồm 2 câu nghị luận xã hội (4 điểm) và nghị luận văn học (6 điểm). Trong đó, phần nghị luận xã hội, thí sinh có thể tìm thấy ý ở phần cuối trích dẫn văn bản để trình bày; còn ở phần nghị luận văn học, vấn đề đặt ra ở dạng câu hỏi mở, thí sinh lựa chọn các tác phẩm trong chương trình học để vận dụng vào bài thi của mình. "Em tự tin với bài thi của mình"- Nguyên chia sẻ.

Về môn chuyên Hóa, thí sinh Huỳnh Anh Gia Bảo - HS Trường THCS Tây Sơn nhận xét: “Đề tự luận, có 5 câu, trong đó câu 4 và 5 hơi khó. Lúc đầu em hơi lúng túng, sau suy nghĩ rồi cũng thông. Với bài thi này, em nhận định khả năng được khoảng trên 5 điểm”…

Các môn chuyên còn lại như Sử, Địa, Ngoại ngữ, một số thí sinh cho biết dài nhưng không quá khó. Đặc biệt, nhiều TS tỏ ra thích thú với đề chuyên môn Lịch sử năm nay.

Nhìn chung, đề thi vào lớp 10 chuyên năm nay bám sát kiến thức được học và ôn tập. Tuy hơi dài nhưng nếu phân bổ thời gian khoa học, thí sinh vẫn có thể hoàn thành hết yêu cầu đề ra…

Sở GD-ĐT TP cho biết, có 35 thí sinh vắng thi so với số lượng 1.287 thí sinh đăng ký dự thi. Buổi thi diễn ra trong không khí nghiêm túc, tình hình ANTT ổn định. Không có thí sinh vi phạm quy chế thi.

Xuân Sơn