32 giờ đạp sóng dữ cứu tàu Hoa Mai 25
(Cadn.com.vn) - Chiến sĩ tàu CSB 2015 với tải trọng 250 tấn đã khôn khéo triển khai các biện pháp nghiệp vụ cứu hộ một tàu vận tải có trọng tải 2.200 tấn cùng 1.500 tấn xi-măng thoát hiểm giữa muôn trùng biển khơi. Khi về đến gần biển Đà Nẵng, toàn bộ dây cáp phi 60 gấp đôi dùng để lai dắt tàu bị nạn đã bị đứt sạch, buộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 nhanh chóng điều động thêm tàu 6006 tiếp ứng. Sau 32 giờ đồng hồ đối mặt với hiểm nguy, 14 giờ ngày 14-12, tàu Hoa Mai 25 (thuộc Cty Thanh Xuân, H. Diêm Điền, Thái Bình) và 9 thuyền viên trong tình trạng “tê liệt” hoàn toàn đã được lai dắt về đến Cảng Đà Nẵng an toàn.
Sau nhiều giờ đối mặt với nguy hiểm, tàu Hoa Mai 25 với tổng tải trọng 3.700 tấn |
MẶC ÁO PHAO, BẬT XUỒNG CỨU SINH VÀ... CHUẨN BỊ CHO TÌNH HUỐNG XẤU NHẤT
14 giờ ngày 14-12, khi đã cập cảng an toàn, 9 thuyền viên trên tàu Hoa Mai 25 mới thực sự nhẹ người vì đã thoát hiểm sau hàng chục giờ đồng hồ đối mặt với hiểm nguy mà không thể làm được gì ngoài việc chờ đợi. Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Ninh rùng mình nhớ lại: “Tôi nhớ như in, lúc đó là 5 giờ 30 ngày 13-12, tại tọa độ vị trí 17 độ 02 phút Vĩ Bắc - 107 độ 23 Kinh Đông, tàu đang chạy ngon trớn thì bỗng nhiên chết máy, tê liệt hoàn toàn, không cơ động được và thả trôi tự do trong điều kiện sóng gió cấp 7. Ở giữa biển khơi, nhiều anh em rơi vào tâm lý hoảng loạn, mất bình tĩnh vì đang ở giữa lằn ranh sống chết.
Sau khi đánh điện yêu cầu trợ giúp từ đất liền, chúng tôi chỉ biết tự ngồi lại động viên, an ủi nhau chứ không thể làm gì”. Khoảng 8 giờ đồng hồ chờ đợi trong lo sợ, 9 thuyền viên dù cố gắng trấn an nhau nhưng ai cũng lo sợ tình huống sóng gió giật mạnh lên, càng lúc tàu trôi dạt càng xa về hướng Tây Nam. Nguy cơ bị chìm tàu là rất cao. “Khi nhìn thấy tàu CSB 2015 xuất hiện cách tàu khoảng 1,5 hải lý thì anh em thủy thủ ôm lấy nhau khóc nức nở. Khi đó, ai cũng nghĩ tàu có thể chìm nhưng chắc chắn người đã an toàn rồi. Không thể kể được cảm giác hạnh phúc” - ông Ninh nhớ lại.
Theo các thuyền viên kể lại, sau khi máy tàu xảy ra sự cố, dù biết vùng biển gần đảo Cồn Cỏ có nhiều bãi đá ngầm nguy hiểm nhưng không có con đường nào khác là phải thả neo. Sau khi buông neo được khoảng 1 giờ đồng hồ thì liên tục những con sóng lớn lao vào tàu đập mạnh khiến tàu nghiêng hẳn về một bên, móc neo bị gãy hoàn toàn. Kể từ đó, tàu trôi dạt theo sóng về phía Đông Nam. Thuyền viên Nguyễn Văn Thanh (quê Thái Bình) chia sẻ: “Máy tàu mà khỏe khi đối mặt với gió giật cấp 7, cấp 8 cũng đã nguy hiểm rồi, huống chi là phải thả trôi. Thú thật là nhiều người đã nghĩ chắc chắn nó bị chìm, chỉ mong nó trôi tự do về phía đất liền càng gần càng tốt, không biết làm chi hơn. Trong khoảng thời gian chờ ứng cứu, chúng tôi đã mặc áo phao, thả xuồng cứu sinh để chuẩn bị cho những tình huống xấu nhất” - thuyền viên Nguyễn Văn Thanh bàng hoàng nhớ lại.
Đại tá Trần Văn Dũng - Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 thăm hỏi sức khỏe |
TÀU 250 TẤN “DÌU” TÀU 3.700 TẤN!
Theo Trung úy Trần Khương Toản - Chính trị viên tàu CSB 2015, sau gần 5 tiếng vượt sóng cấp 6, cấp 7, tàu CSB 2015 mới tiếp cận được tàu Hoa Mai 25 đang trong tình trạng mất hoàn toàn tính cơ động. Trong quá trình tiếp cận, do sóng lớn nên hai tàu va chạm mạnh với nhau làm gãy ống thông hơi và hệ thống lan can chạy phía đuôi tàu dài khoảng 6m. Mặc dù vậy, tất cả anh em đều cố gắng hoàn thành nhiệm vụ của mình. “Cứu người, cứu tài sản nhân dân là trên hết. Tất cả anh em không quản ngại mưa gió đều dồn sức cứu tàu một cách nhanh chóng và an toàn. Họ mặc áo phao và hạ xuồng cứu sinh tức là đang chờ đợi tình huống xấu nhất xảy ra. Chính vì vậy, nhiều người đã khóc và ôm chầm lấy chúng tôi” - Trung úy Toản kể lại.
Khó khăn nhất là giai đoạn tiếp cận tàu bị nạn. Những đợt sóng lớn liên tục dồn tới khiến hai con tàu dập dềnh, không thể quăng dây. Tàu CSB 2015 tiếp cận tàu Hoa Mai 25 lúc 14 giờ nhưng phải gần 3 tiếng sau, việc quăng dây mới hoàn thành. Trong quá trình lai dắt tàu về đất liền, 5 lần dây cáp bị đứt phải nối lại. “Tàu của mình chỉ có trọng tải 250 tấn mà kéo tàu này lên đến 2.200 tấn cộng với 1.500 tấn xi-măng nữa. Dây kéo loại phi 60 xấp đôi lại như con trăn lớn rồi mà mỗi khi sóng đánh to khiến hai tàu “vặc” nhau là dây kéo đi tong, đứt liên tục” - chính trị viên tàu CSB 2015 cho biết.
Dù gặp rất nhiều khó khăn do sóng to gió lớn, dây kéo liên tục bị đứt, |
Theo Thiếu tá Trương Bá Long - Hải đội trưởng Hải đội 202, chỉ huy lực lượng tàu cứu nạn, lúc nhận được tín hiệu cấp cứu của tàu Hoa Mai 25, anh em cho tàu mở hết tốc lực lên đường. Thời tiết trên biển rất xấu, tàu nhỏ đối mặt với sóng lớn nhưng do anh em cũng “chinh chiến” nhiều rồi nên đã nhanh chóng tiếp cận được tàu bị nạn. “Để lai dắt được tàu vận tải có tải trọng khổng lồ này vào bờ an toàn không phải là đơn giản. Chúng tôi đã huy động những chiến sĩ giỏi nhất về cứu nạn, đồng thời bổ sung những anh em có kinh nghiệm từ tàu kéo chuyên cứu nạn CSB 9002 xuống” - Thiếu tá Long cho hay. Theo thượng úy Bùi Anh Văn - chiến sĩ phụ trách tổ làm dây, sóng cấp 7, cấp 8, nhưng nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn là mệnh lệnh chiến đấu nên anh em đều xung phong đi. Trong điều kiện mưa to gió lớn, việc làm dây kéo là một thử thách thực sự, nếu làm không cẩn thận thì rất dễ xảy ra tai nạn cho cả hai bên. Nguy hiểm nhất là mấy lần đứt dây kéo ban đêm. Toàn tàu phải báo động, huy động tất cả lực lượng ra nối dây. Đây là nhiệm vụ dễ bị tổn thương nhất nếu không tuân thủ đúng quy trình và không có kinh nghiệm.
Sáng 14-12, khi được lai dắt về đến gần vùng biển Đà Nẵng, khối lượng dây kéo dùng để lai dắt của tàu CSB 2015 đã bị “ngốn” sạch, trong lúc sóng gió vẫn giật ở cấp độ cao, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phải nhanh chóng điều động tàu 6006 lên đường tiếp ứng. Với sự phối hợp của tàu này, tàu Hoa Mai 25 đã cập cảng Đà Nẵng an toàn tuyệt đối, 9 thuyền viên hiện đã ổn định về tâm lý cũng như sức khỏe. Thuyền trưởng Nguyễn Trọng Ninh tâm sự trong xúc động: “Trong cuộc đời đi biển của chúng tôi, sự cố nhiều lắm, nhưng đây là tình huống nguy nan nhất mà anh em gặp phải. Khi thấy tàu CSB, chúng tôi như chết đi sống lại. Tôi cũng chưa giải thích được vì sao con tàu có trọng tải nhỏ như vậy mà có thể lai dắt tàu hàng khổng lồ trong điều kiện thời tiết hung dữ. Ai cũng nói đó là nhiệm vụ, là mệnh lệnh, chỉ đơn giản như thế thôi. Anh em chúng tôi coi như họ đã tái sinh cả 9 người thêm một lần nữa”.
Công Khanh