"9 không, 9 nên" phục vụ du khách tốt hơn

Thứ sáu, 26/06/2015 09:44

Từ "9 cấm, 9 cần" của Bí thư Thành ủy

(Cadn.com.vn) - Nhằm nâng cao chất lượng, ý thức văn hóa, văn minh của đội ngũ taxi, xe buýt, trong tháng 2-2015 Sở Giao thông Vân tải (GTVT) đã tổ chức hội nghị "Doanh nghiệp vận tải với Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015" dưới sự chủ trì, chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Trần Thọ với hơn 3.000 lái taxi, xe buýt, xe xích lô du lịch tham gia. Bí thư Thành ủy đã yêu cầu đội ngũ lái xe 9 điều cần làm trong quá trình hành nghề, đó là: Tuyệt đối tuân thủ Luật Giao thông đường bộ; đeo thẻ nhân viên và thân thiện với khách; học ngoại ngữ để có những câu xã giao thông thường, giới thiệu với du khách về Đà Nẵng; tìm hiểu văn hóa, lịch sử Đà Nẵng; hoàn trả tài sản cho hành khách để quên trên xe; có ý thức giữ gìn mỹ quan, vệ sinh; có ý thức phòng chống cướp, bắt cướp, góp phần bảo vệ ANTT...

Bên cạnh đó, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng lưu ý 9 điều cấm, đó là: Đã uống rượu bia thì tuyệt đối không tham gia giao thông; không chạy nhanh, lạng lách, vượt ẩu, tranh giành khách; đậu đỗ xe không đúng nơi quy định, lợi dụng còi xe, quay đầu xe đột ngột; né tránh chở người đi cự ly gần, người bị TNGT; hạn chế chở khách đi lòng vòng để thêm chi phí, loay hoay không có tiền thừa trả cho khách; khi nghỉ ngơi, tài xế không được gác chân lên cửa xe và đi vệ sinh không đúng nơi quy định; không tranh giành khách giữa các hãng taxi với nhau; không phóng nhanh, vượt ẩu, lấn làn, ép xe máy, dừng giữa đường bắt khách; hạn chế việc chạy đua trên đường để bắt khách, dừng xe đột ngột, dùng còi liên tục, nhồi nhét khách, thu thêm tiền của du khách nước ngoài và thái độ phục vụ không chuẩn mực.

Từ "9 cấm, 9 cần" của Bí thư Thành ủy, Sở GTVT đã hoàn chỉnh nội dung "9 không, 9 nên" đối với taxi, xe buýt, cho ký cam kết thực hiện tốt "9 cấm, 9 cần" và niêm yết công khai cùng số điện thoại đường dây nóng trên xe. Chỉ trong một thời gian ngắn, toàn bộ 1.246 xe taxi, 61 xe buýt của 6 doanh nghiệp (DN) taxi và 3 DN xe buýt của Đà Nẵng đã niêm yết tiêu chí "9 không, 9 nên" trên xe kèm theo dòng chữ: "Tôi/chúng tôi phục vụ không tốt, xin điện thoại đến đường dây nóng của Sở GTVT".

Các doanh nghiệp vận tải ký cam kết thực hiện tốt "Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015".

Lái xe văn minh, lịch sự

Theo đánh giá của lãnh đạo Sở GTVT TP Đà Nẵng, mô hình "9 không, 9 nên" và cung cấp đường dây nóng đã đạt được hiệu quả bước đầu; hoạt động taxi, xe buýt đã có nhiều chuyển biến tích cực; văn hóa tham gia giao thông, đối xử với hành khách của đội ngũ taxi, xe buýt có nhiều chuyển biến đáng ghi nhận. Lái xe taxi, đội ngũ lái xe buýt phục vụ hành khách ngày càng văn minh lịch sự hơn. Đặc biệt, thời gian gần đây, số lượng phản ảnh của hành khách và người dân về hoạt động cũng như cung cách phục vụ không được tốt của đội ngũ lái xe taxi, xe buýt về Sở GTVT giảm so với trước kia. Nhiều trường hợp phản ánh khen ngợi đội ngũ lái  taxi đã tự giác trả lại hành lý, đồ đạc của khách bỏ quên trên xe.

 Rõ ràng, hoạt động vận tải khách bằng taxi, xe buýt thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tốt, góp phần thực hiện tốt "Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015", góp phần bảo đảm TTATGT trên địa bàn TP và nâng cao chất lượng phục hành khách. Tuy nhiên, vẫn còn những ý kiến phản ảnh về tình trạng lái taxi phóng nhanh, vượt ẩu, đi vệ sinh bừa bãi làm mất mỹ quan đô thị; vẫn còn hiện tượng xe buýt tuyến liên tỉnh chạy chậm trong nội thành để chờ đón bắt khách, dừng đón trả khách không đúng điểm quy định... Trong thời gian tới, Sở GTVT TP Đà Nẵng tiếp tục kiểm tra, giám sát, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, văn hóa, văn minh của đội ngũ taxi, xe buýt; tiếp tục đánh giá mô hình "9 không, 9 nên" và có các giải pháp triển khai phù hợp để phục vụ hành khách tốt hơn, văn minh và lịch sự hơn.

Hạnh Nhân