Agribank Quảng Nam ngăn chặn vụ lừa đảo “chuyển tiền để nhận quà”

Thứ năm, 02/09/2021 10:10

Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam vừa kịp thời ngăn chặn, giúp khách hàng tránh được việc lừa đảo chuyển tiền để nhận quà từ nước ngoài gửi về.

Nhân viên Agribank Chi nhánh Quảng Nam giải thích hành vi lừa đảo cho khách hàng Nguyễn Văn X.

Trước đó lúc 13 giờ 30 ngày 1-9, khách hàng Nguyễn Văn X. (trú xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) đến Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam để chuyển số tiền 25 triệu đồng. Nội dung chuyển tiền để nhận quà của người quen từ nước ngoài gửi về tặng.

Sau khi đón tiếp và trao đổi các thông tin với ông X, giao dịch viên Vũ Thị Việt Hà nhận thấy những thông tin ông X. cung cấp khá trùng hợp với những thông tin và cách thức lừa đảo mà các đối tượng dùng để lừa đảo khách hàng trong thời gian vừa qua. Do đó, chị Hà đã giải thích và giúp khách hàng tìm hiểu thêm về những trường hợp lừa đảo vừa qua với cách thức tương tự trường hợp của ông X.

Ban đầu, ông X. khẳng định quà tặng do người thân gửi từ nước ngoài và kiên quyết chuyển tiền để nhận hàng từ sân bay Tân Sơn Nhất, vì có nhân viên sân bay gọi báo và người thân liên tục gọi giục chuyển tiền để nhận hàng.

Hiểu được cách thức lừa đảo của đối tượng, chị Hà vẫn kiên nhẫn giải thích và trò chuyện với khách hàng để khách hàng tin tưởng. Sau khi nghe chị Hà giải thích cặn kẽ, ông X. mới cho biết: Ông quen “người bạn” trên qua mạng xã hội và nhắn tin chuyện trò 3 tuần nay. “Họ nói sẽ chuyển cho tôi thùng quà có giá trị lớn, trong đó có số tiền khoảng 40 tỷ đồng. Ngay sáng nay, có người gọi cho tôi giới thiệu là nhân viên sân bay xin xác thực thông tin rồi hướng dẫn tôi qua ngân hàng chuyển số tiền 25 triệu đồng để nhận hàng từ nước ngoài”. Để tạo thêm sự tin cậy, đối tượng này còn gửi hình ảnh thùng hàng cho ông X. xem trong đó là những cọc tiền Dolar.

Sau khi trao đổi với nhân viên giao dịch ngân hàng, ông X. đã gọi cho đối tượng và chuyển điện thoại cho nhân viên giao dịch nghe. Khi thấy nhân viên giao dịch giới thiệu là nhân viên Ngân hàng, đối tượng đã tắt điện thoại ngay sau đó. Lúc này, ông X. mới phần nào hiểu rõ sự việc mình bị lừa đảo. Tuy nhiên, ông vẫn còn chút do dự, thấy vậy các giao dịch viên có mặt đã đến giải thích thêm và khuyên ngăn để ông X. hiểu được các chiêu thức lừa đảo của đối tượng nhằm tránh mất mát tài sản...

Đối tượng lừa đảo gửi hình ảnh số tiền là “quà tặng” gửi cho ông X. và nội dung cuộc trò chuyện.

Hiểu được mình đã bị lừa đảo, ông X. cảm động nói: “Đây là số tiền mà tôi phải đi mượn. May hôm nay gặp các cô, chú ở đây giải thích cho tôi hiểu về sự việc này nên tiền đi vay mượn của tôi vẫn còn, tôi rất cảm ơn các cán bộ của Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam”.

Ông Lê Đức Quang -  Phó Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Quảng Nam cho biết, các giao dịch viên tại chi nhánh đã được trang bị những kiến thức về phòng chống tội phạm trong thanh toán. Vì vậy, khi giao dịch với khách hàng, nhân viên giao dịch luôn nâng cao cảnh giác nhằm tích cực hỗ trợ khách hàng và giúp khách hàng tránh được mất mát khi đến giao dịch chuyển tiền tại chi nhánh. Hiện nay, các đối tượng này sử dụng nhiều hình thức lừa đảo tinh vi nhằm lợi dụng sự cả tin của khách hàng như thông báo trúng thưởng, nhận tiền hoặc quà từ nước ngoài chuyển về và dùng các trang mạng xã hội với các cách thức khác nhau để đánh cắp thông tin nhằm chiếm đoạt tài sản... Vì vậy, khách hàng cần nâng cao cảnh giác, khi có nghi ngờ về hành vi lừa đảo gian lận, liên hệ phối hợp cùng ngân hàng kịp thời xử lý, ngăn chặn.

Mới đây, tại Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước cũng đã xảy ra sự việc tương tự, nhân viên Agribank Chi nhánh huyện Tiên Phước cũng đã kịp thời phát hiện, giúp khách hàng tránh được sự lừa đảo.

LÊ HẢI