Áo xanh giữ cổng trường bình yên (Kỳ cuối: Tìm “chìa khóa” để “cổng trường bình yên”)

Thứ ba, 31/12/2024 16:35

Với sự tham gia nhiệt tình và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN), mô hình “Cổng trường bình yên” đã chứng minh vai trò của thế hệ trẻ đối với các vấn đề của xã hội. Tuy nhiên, để duy trì và mở rộng hiệu quả của mô hình, vẫn còn nhiều thách thức, cần tìm ra các giải pháp thiết thực hơn. Một lần nữa, “áo xanh” thanh niên tiếp tục phát huy, hiến kế.

Học sinh được phân luồng và chia giờ trước khi ra khỏi cổng trường.
Nhờ triển khai tốt mô hình “Cổng trường bình yên”, phụ huynh dần hình thành thói quen đậu xe gọn gàng, không lấn chiếm lòng đường khi đưa đón con em.

Còn đó những khó khăn

Theo chị Nguyễn Thị Anh Thảo - Phó Bí thư Thành Đoàn Đà Nẵng, ĐVTN đã phát huy được vai trò của mình trong việc triển khai mô hình “Cổng trường bình yên”. Không chỉ trực tiếp hỗ trợ điều tiết giao thông tại các cổng trường mà tình nguyện viên áo xanh còn tham gia tích cực vào công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức cho phụ huynh và học sinh. Tuy nhiên, việc huy động nhân lực tình nguyện vẫn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong các thời điểm như mùa thi hoặc nghỉ lễ, số lượng tình nguyện viên không ổn định.

Một trong những vấn đề đáng quan tâm là ý thức giao thông của một bộ phận phụ huynh và học sinh còn hạn chế. Tại nhiều trường học, phụ huynh thường dừng, đỗ xe ngay trên lòng đường, gây cản trở giao thông, mặc dù đã được nhắc nhở. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến luồng giao thông mà còn tạo nguy cơ tai nạn cho học sinh.

Ngoài ý thức giao thông, hạ tầng kỹ thuật tại một số trường học cũng là một trở ngại lớn. Nhiều trường nằm ở các tuyến đường chính nhưng lại thiếu các vịnh đỗ xe hoặc không gian rộng rãi để phụ huynh đưa đón con em một cách an toàn. Đơn cử tại trường THCS Nguyễn Huệ nằm trên đường Quang Trung gần Bệnh viện Đà Nẵng hay trường TH Phan Thanh tại nút giao thông Nguyễn Chí Thanh - Hải Phòng. Hay như tại huyện Hòa Vang, nhiều cổng trường trực tiếp đấu nối ra các tuyến đường lớn. Cụ thể, hiện có 15/30 trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Hòa Vang giáp trực tiếp với các tuyến đường với lưu lượng xe lớn như: Quốc lộ (QL) 1A, QL 14B, QL 14G, DT605, DT602, DT601… Cùng đó, tình trạng học sinh chưa chấp hành nghiêm túc các quy định như đội mũ bảo hiểm, đi đúng phần đường vẫn còn xảy ra. Tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè bởi các hàng rong và quán nước trước cổng của một số trường học trên địa bàn thành phố càng làm gia tăng độ phức tạp…

Học sinh được phân luồng và chia giờ trước khi ra khỏi cổng trường.

Đến giải pháp, sáng kiến

Trước những khó khăn đó, Thành Đoàn Đà Nẵng đã đề ra nhiều giải pháp, sáng kiến nhằm cải thiện hiệu quả mô hình. Một trong những sáng kiến là tăng cường công tác tuyên truyền thông qua các phương tiện truyền thông hiện đại như mạng xã hội, các website của trường học, và các buổi sinh hoạt ngoại khóa. Theo chị Nguyễn Thị Anh Thảo, bên cạnh triển khai “Cổng trường bình yên”, năm 2024, Thành Đoàn, Hội đồng Đội thành phố còn tổ chức các cuộc thi như: Cuộc thi sáng tác Clip tuyên truyền ATGT; Cuộc thi vẽ tranh Thiếu nhi Đà Nẵng với văn hoá giao thông; Cuộc thi thiết kế infographic tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT với chủ đề “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” đã giúp gieo mầm những thay đổi tích cực trong nhận thức.

Trước vấn đề hạ tầng giao thông, Thành Đoàn Đà Nẵng cũng đã kiến nghị xây dựng thêm các vịnh đỗ xe gần trường; đề xuất lắp đặt biển báo giảm tốc, biển cảnh báo khu vực trường học và phân làn giao thông rõ ràng hơn. Những biện pháp này không chỉ giảm tải áp lực giao thông mà còn nâng cao ý thức của người điều khiển phương tiện khi đi qua khu vực trường học.Đặc biệt, trong quá trình quy hoạch cần chú ý đến vị trí các trường học tránh nằm ở các tuyến đường lớn, đông đúc xe cộ qua lại…

Để nâng cao năng lực cho đội ngũ tình nguyện viên, Ban Thanh niên Công an thành phố đã đề xuất tổ chức các khóa tập huấn kỹ năng điều tiết giao thông và xử lý tình huống thực tế cho tình nguyện viên, giúp họ tự tin hơn trong công tác.Thượng úy Phạm Phú Duy - cán bộ tuyên truyền Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) cho rằng, mô hình chỉ thực sự hiệu quả khi có sự phối hợp chặt chẽ giữa các bên liên quan, từ Công an, Đoàn thanh niên đến nhà trường và phụ huynh. “Lực lượng CSGT không đủ quân số để triển khai toàn bộ tại các điểm trường trên địa bàn. Do đó rất cần sự xung kích, tình nguyện của các bạn ĐVTN. Ngoài việc nhắc nhở, cần xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để tạo sức răn đe”- Thượng úy Phúc nhấn mạnh.

Nhìn chung, mô hình “Cổng trường bình yên” không chỉ mang lại những giá trị tích cực trong việc đảm bảo ATGT mà còn góp phần xây dựng văn hóa giao thông văn minh tại Đà Nẵng. Hình ảnh những tình nguyện viên thanh niên xông xáo giữa dòng xe cộ đông đúc đã trở thành hình ảnh đẹp trong mỗi buổi tan trường. Việc nhân rộng mô hình này không chỉ là nhiệm vụ mà còn là trách nhiệm chung của toàn xã hội, nhằm mang lại môi trường giao thông an toàn và lành mạnh cho thế hệ tương lai.

Mai Vinh

Áo xanh giữ cổng trường bình yên (Kỳ 1: Thanh niên xung kích giải bài toán áp lực giao thông trước cổng trường)

Tại các tuyến đường trung tâm TP Đà Nẵng, với mật độ trường học dày đặc và lưu lượng phương tiện giao thông đông đúc, vào giờ cao điểm học sinh tan học thường xuyên xảy ra cảnh ùn tắc giao thông. Trước bài toán này, Thành Đoàn Đà Nẵng đã có nhiều giải pháp sáng tạo, thể hiện vai trò xung kích, tình nguyện của mình.

Giữ vững phong trào xã điển hình

Từ năm 2022, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang được Giám đốc Công an TP Đà Nẵng chọn xây dựng xã điển hình xây dựng phong trào Toàn dân BVANTQ. Qua 2 năm triển khai, cán bộ và nhân dân xã Hòa Phong luôn nỗ lực duy trì là một trong những địa phương đi đầu về phong trào Toàn dân BVANTQ của huyện Hòa Vang.

Đẩy mạnh hoạt động và hiệu quả mô hình “Cổng trường bình yên”

Chiều 17-11, Thành Đoàn Đà Nẵng phối hợp cùng Ban An toàn Giao thông (ATGT) thành phố tổ chức Tọa đàm đẩy mạnh mô hình “Cổng trường bình yên” tại cơ sở và Lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông (TNGT). Chương trình thu hút hơn 350 cán bộ, đoàn viên, thanh niên.