Âu thuyền Thọ Quang quá tải
(Cadn.com.vn) - Vừa qua, khi cơn bão số 3 bắt đầu hình thành và tiến vào đất liền, hàng nghìn tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung đã chạy vào Âu thuyền Thọ Quang (Đà Nẵng) để trú, tránh bão. Theo ghi nhận của BQL Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang, trước ngày bão số 3 vào đất liền, có hơn 1.200 tàu cá vào âu thuyền tránh bão, đây là con số kỷ lục lần đầu tiên được ghi nhận. Ông Phạm Bá Hùng-Phó Trưởng BQL Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang cho biết: "Theo quy định của Bộ NN&PTNT thì Âu thuyền Thọ Quang chỉ chứa từ 700 đến 800 thuyền, tuy nhiên trong cơn bão số 3 có 1.255 tàu thuyền vào tránh bão, trong đó tàu của ngư dân Đà Nẵng có 507 chiếc, tàu tỉnh Quảng Ngãi có 612 chiếc, còn lại là của các tỉnh Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Định. Số lượng tàu cá vào âu thuyền như vậy là vượt quá mức quy định". Tàu cá cùng lúc vào Âu thuyền Thọ Quang, khiến việc sắp xếp nơi neo đậu rất vất vả, nhiều ngư dân không tìm được chỗ neo tàu nên buộc lòng phải neo chung với nhiều tàu khác. Hiện Âu thuyền Thọ Quang có 32 phao neo giữa âu thuyền và 60 cọc neo trên bờ. Theo quy định mỗi phao và cọc neo như vậy chỉ neo được 8 tàu thì mới đảm bảo an toàn tránh bão, nhưng thực tế có hơn 20 chiếc tàu cùng neo một phao, rất dễ dẫn đến việc va đập và chìm tàu nếu bão lớn.
Không chỉ trong cơn bão số 3 vừa qua mà những năm trước, mỗi lúc có bão là nhiều tàu cá của ngư dân các tỉnh miền Trung vào Âu thuyền Thọ Quang neo đậu, dẫn đến việc không ít tàu của ngư dân Đà Nẵng vào sau nên không còn chỗ trú. Điều này khiến ngư dân thành phố bức xúc vì cho rằng "tàu cá Đà Nẵng nhưng không được neo đậu ở Âu thuyền Thọ Quang". "Chúng tôi cũng nghe ngư dân thành phố phản ánh nhiều lần, tuy nhiên thiên tai bão lũ là trường hợp bất khả kháng. Ngư dân các tỉnh vào trú, tránh bão thì chúng tôi phải tiếp nhận, chứ không thể bảo người ta chạy đi nơi khác, nhưng cho vào nhiều quá thì không biết sắp xếp ra sao cho an toàn. Điều chúng tôi lo ngại là tàu vào neo đậu nhiều, sẽ dẫn đến nguy cơ cháy nổ và nếu bão lớn như năm 2006, 2009 thì không đảm bảo an toàn được. Bây giờ chỉ có phương án mở rộng âu thuyền hoặc đầu tư thêm một vùng nước nữa mới đáp ứng nhu cầu trú, tránh bão của ngư dân"- ông Hùng nói.
Âu thuyền Thọ Quang đang trong tình trạng quá tải. |
Âu thuyền Thọ Quang được đánh giá là nơi trú tránh bão an toàn, có luồng lạch sâu và thuận tiện trong việc mua bán hải sản nên mỗi khi có bão ngư dân đều đổ về đây. Điều này đã tạo áp lực lớn lên Âu thuyền Thọ Quang, nhiều ý kiến đề nghị nâng cấp, mở rộng âu thuyền. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đỗ Tám - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Đà Nẵng cho biết việc mở rộng âu thuyền là điều quá khó. "Hiện ở Đà Nẵng không còn địa điểm nào khác để làm âu thuyền trú tránh bão, nên việc đầu tư xây dựng một khu vực âu thuyền mới rất nan giải. Chúng tôi đã có văn bản báo cáo thực trạng này với lãnh đạo để xem xét, giải quyết"- ông Tám nói.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện ở Đà Nẵng chỉ còn âu nước Cồn Mân Quang là khu vực duy nhất có khả năng bố trí neo đậu tàu thuyền, thế nhưng khu vực này lại nằm trong dự án khu đô thị đã được phê duyệt. Trong văn bản góp ý phương án neo đậu tàu thuyền ở âu thuyền Thọ Quang, Bộ chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng cho rằng: Nếu UBND thành phố đồng ý bố trí khu vực âu nước Cồn Mân Quang làm khu neo đậu tàu thuyền thì đề nghị UBND thành phố thống nhất điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị Cồn Mân Quang của Công ty Nam Việt Á. Sau khi có quyết định điều chỉnh quy hoạch, đề nghị Sở NN&PTNT lập phương án thiết kế xây dựng khu neo đậu tàu thuyền, gồm có kè chắn sóng, trụ neo, luồng ra vào và hệ thống hạ tầng. Bộ chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng cũng đề nghị không nên đưa ra phương án dùng Cồn Mân Quang làm nơi tạm thời neo đậu tàu thuyền khi có bão, khi nào khu đô thị triển khai thì tìm vị trí khác. Bởi trên địa bàn TP Đà Nẵng, ngoài vị trí âu nước Cồn Mân Quang không còn vị trí nào phù hợp để quy hoạch xây dựng khu neo đậu tàu thuyền.
Trước thực trạng Âu thuyền Thọ Quang quá tải, việc tìm một vùng nước khác để đầu tư mở rộng âu thuyền là điều cấp thiết. Thiết nghĩ, TP Đà Nẵng cần sớm nghiên cứu, chọn vị trí thích hợp để nâng cao khả năng đáp ứng nhu cầu trú, tránh bão của Âu thuyền Thọ Quang.
Hoàng Anh