Bao giờ cho đến... ngày xưa?
(Cadn.com.vn) - Nỗi niềm chi rứa Hai Lao Bảo?
- Qua theo dõi kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh Quảng Trị khóa VII, nghe Cục trưởng Cục Hải quan Quảng Trị trình bày về việc thu thuế xuất nhập khẩu (XNK) ngày càng thấp mà thấy chạnh lòng quá. Theo đó, năm 2013 thu thuế XNK được 891 tỷ đồng, năm 2014 thu được 1.115 tỷ đồng, sang năm 2015, giảm xuống còn 782 tỷ đồng. Và 6 tháng năm 2016, chỉ thu được hơn 200 tỷ đồng, trong đó qua Cảng Cửa Việt chiếm 50%. Dự báo cả năm 2016, khó với tới con số 300 tỷ đồng.
- Đúng là những con số biết nói. Hẳn ngành Hải Quan đưa ra nhiều lý do dẫn đến thực trạng trên?
- Rất nhiều nguyên nhân, nhưng trước hết có thể nhận thấy kể từ khi nước bạn Lào có điều chỉnh về cơ chế chính sách (từ năm 2015), chỉ cho XK sản phẩm gỗ thay vì gỗ nguyên liệu như trước đây thì hoạt động DN kinh doanh gỗ trở nên trầm lắng. CK quốc tế Lao Bảo lẫn La Lay không còn cảnh gỗ về tấp nập nối đuôi vài ki-lô-mét chờ hạ tải. Đối với mặt hàng trái cây truyền thống, nhiều DN cũng giãn ra hoặc đã chuyển địa bàn. Với DN XNK xăng dầu, do khó kết nối phân phối tại địa bàn Quảng Trị nên không mặn mà. Mặt khác, cải cách hành chính tại cửa khẩu đã được chú trọng, nâng cao nhưng thực tế cho thấy mô hình Một cửa một lần dừng tại cặp CK quốc tế Lao Bảo – Đen sa vẳn vẫn chưa tạo ra hiệu quả nổi bật. Theo đó, chưa có quy trình thống nhất giữa 2 nước, chồng lấn quy định... dẫn đến tăng thời gian và chi phí thông quan cho DN. DN cũng còn phải chịu nhiều loại phí, trong đó phí hạ tầng cửa khẩu cao. Chưa kể, chính sách về Khu kinh tế có sự thay đổi khiến sức hấp dẫn giảm sút.
- Thiết nghĩ, Quảng Trị khẩn trương xem xét lại phí hạ tầng cửa khẩu như DN phản ánh cũng như tìm các biện pháp tháo gỡ khó khăn, tăng năng lực “bà đỡ” cho DN, biến thách thức thành những cơ hội mới cho nhà đầu tư và DN.
Hoạt động thương mại tại CK quốc tế Lao Bảo không còn nhộp nhịp như trước. Ảnh: B.Hà |
Bề Tui