Bao giờ xây kè cửa Sông phú lộc?

Thứ sáu, 12/12/2014 06:00

(Cadn.com.vn) - Nguyên nhân chính khiến nước sông Phú Lộc đen và bốc mùi hôi thối là do hiện tượng bồi lắng cát ở cửa sông, làm giảm khả năng thau rửa và tù đọng gây ngậm mùi, sinh nhiều tảo... Điều đáng nói là thành phố đã có chủ trương xây kè chống bồi lắng cát và chắn sóng, bảo vệ cầu Phú Lộc ở trước cửa sông cách đây 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa xây dựng.

Mặc dù tiêu tốn nhiều kinh phí triển khai xây dựng nhiều hạng mục công trình cải tạo môi trường sông Phú Lộc nhưng trong 3 năm qua, cử tri và người dân P. Thanh Khê Tây (Q. Thanh Khê) nói riêng và toàn thành phố nói chung rất bức xúc vì nước sông vẫn đen và bốc mùi hôi thối ở khu vực cửa sông. Công trình cải tạo môi trường sông Phú Lộc thuộc Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đã triển khai các hạng mục như: nạo vét 57.000m3 bùn, xây dựng 1.905m kênh mương, 3.285m đường bê-tông nhựa, 3.088m cống thoát nước mưa và 5.943m cống thoát nước thải...

Cửa sông Phú Lộc bị cát bồi lấp là nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường cho dòng sông.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Phước Thành (ở tổ 100, P. Thanh Khê Tây): “Do cát biển bồi lấp cửa sông, dòng chảy không thoát được ra biển đã làm nước sông bị ứ đọng, ngậm mùi gây hôi thối, đặc biệt là vào mùa hè, gió biển thổi mùi hôi thối vào nhà dân rất khó chịu”. Bà Nguyễn Thị Diệu (ở tổ 101, P. Thanh Khê Tây) thì cho rằng: “Tình trạng bồi lắng cát ở cửa sông làm ảnh hưởng đến đời sống của người dân từ tổ 97 đến 101, P. Thanh Khê Tây, nhất là các hộ có thuyền thúng nhỏ ra vào cửa sông khó khăn. Người dân kiến nghị thành phố và các cơ quan hữu quan khơi thông dòng chảy ở cửa sông”.

Điều đáng nói là theo phản ánh của người dân ở lân cận cửa sông Phú Lộc, cách đây 3 năm, có đơn vị tiến hành nạo vét cát và bùn ở cửa sông được một ít thì không hiểu sao bị dừng lại. Nhiều khối bê-tông phế thải từ việc đập đầu cọc thi công cầu Trần Thị Lý cũng được chở đến và xếp thành hàng dài 10m chắn một bên cửa sông từ năm 2011. Người dân nghe nói là sẽ thi công kè chắn sóng từ bãi đổ bê-tông phế thải này để bảo vệ cầu Phú Lộc, tránh bị sóng biển đánh tơi tả như sau mùa mưa bão năm 2009 và chắn hiện tượng cát bồi lắng ở cửa sông, nhưng đã 3 năm trôi qua vẫn chưa triển khai xây dựng. Vào mùa mưa, sóng biển mạnh khiến nhiều thuyền, thúng của ngư dân ra vào cửa sông dễ bị tấp vào bãi bê-tông này. Còn vào mùa hè, nhiều trẻ em hiếu động tắm biển thường leo lên đây “nhảy cầu”. Cát biển còn bồi lắng ở khu vực cửa xả nước thải đã qua xử lý (đạt chuẩn B) từ Trạm xử lý nước thải Phú Lộc chảy ra biển, khiến nước và bọt khí chảy lộ thiên trên bãi cát.

Thuyền thúng của ngư dân ra vào cửa sông Phú Lộc dễ lao vào bãi đổ bê-tông lập lò mặt nước.

Theo UBND Q. Thanh Khê, trước đây, đoạn cuối sông Phú Lộc chảy song song với bờ biển và cửa sông ở vị trí cách cửa sông và cầu Phú Lộc hiện nay khoảng 600m. Do việc thi công tuyến đường Nguyễn Tất Thành và khai thác quỹ đất đã bẻ quặt dòng chảy của sông, mở cửa sông mới ở vị trí hiện nay. Do vậy, việc thi công kè chắn trước cửa sông không chỉ chắn sóng, bảo vệ cầu Phú Lộc, còn đưa dòng chảy của sông Phú Lộc ra biển trở lại với quy luật dòng chảy như trước đây nhằm giảm bồi lắng cát ở cửa sông. Đây là công trình hết sức cần thiết và cần triển khai xây dựng sớm để giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Theo Ban quản lý Các dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, công trình Chống bồi lắng cát tại cửa sông Phú Lộc được UBND thành phố, Chính phủ và Ngân hàng Thế giới (WB) đã đồng ý đưa vào Dự án Phát triển bền vững TP Đà Nẵng do WB tài trợ vốn. Hiện Ban quản lý Các Dự án Đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên đang mời thầu cho công trình với các hạng mục: hệ thống đê chắn cát và chắn sóng tại vị trí cửa sông Phú Lộc với bề rộng đỉnh đê chắn là 3m; nối dài tuyến ống xả của Trạm Xử lý nước thải Phú Lộc ra đến bờ kè mới; kiến trúc cảnh quan và tổ chức giao thông dọc hai bên bờ sông Phú Lộc; sửa chữa và gia cố kè bờ sông thượng lưu cầu Phú Lộc. Dự kiến đến cuối tháng 12 sẽ chọn được thầu, trình thành phố phê duyệt và cho phép triển khai thi công vào đầu năm 2015.

Nam Trân