Bất cập chuyện bến xe
- Vì sao?
- Bến xe Nam Vinh (tại xã Hưng Lợi, H. Hưng Nguyên, Nghệ An) được xây dựng với quy mô là bến xe loại 1, có diện tích xây dựng bến 100.000m2, tổng mức đầu tư 250 tỷ đồng; công suất 500 chuyến xe xuất bến mỗi ngày và 15.000 lượt người đi xe. Giai đoạn 1 đã hoàn thành với diện tích 19.000m2 với tổng mức đầu tư 32 tỷ đồng, nhưng do chưa hoàn thành việc đấu nối với QL1A (tuyến tránh Vinh) nên hiện bến vẫn “bỏ không”.
- Không có bến thì các nhà xe ở tuyến phía Nam phải làm thế nào?
- Trước thời điểm Bến xe chợ Vinh dừng hoạt động, có 18 tuyến vận tải khách, với hơn 100 đầu xe, xuất phát từ bến xe này đi các huyện trong tỉnh và đi vào các tỉnh phía Nam như: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế… Khi Bến xe chợ Vinh dừng hoạt động mà Bến xe Nam Vinh chưa hoàn tất việc đấu nối với QL1 (tuyến tránh Vinh) đã làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động của các đơn vị vận tải. Các đơn vị vận tải buộc phải chuyển về hoạt động tại các bến xe nằm ở vùng ven TP Vinh và huyện Hưng Nguyên đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh do tăng chi phí vận chuyển.
- Vậy cơ quan chức năng có giải pháp gì?
- Ngày 27-11-2023, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định 3863/QĐ-UBND về việc phê duyệt điểm đấu nối đường nhánh từ Bến xe Nam Vinh vào QL1 (tuyến tránh Vinh) tại Km22+900. Công ty cổ phần Bến xe Nghệ An cũng đã được Khu quản lý đường bộ 2 cấp phép triển khai thi công điểm đấu nối trên. Tuy nhiên, hiện nay công trình này vẫn chưa hoàn thành.
- Bề Tui thiết nghĩ, dự án Bến xe Nam Vinh là dự án rất quan trọng, không chỉ góp phần giảm áp lực của các phương tiện vận chuyển ngày càng phát triển tại các bến xe mà còn đảm bảo khả năng kết nối đồng bộ hệ thống giao thông, hạn chế các phương tiện vận tải tham gia giao thông trong khu vực nội thành Vinh và tạo thuận lợi cho các phương tiện vận tải từ khu vực phía Nam về TP Vinh. Vì vậy, cơ quan chức năng cần sớm hoàn thành, tránh ảnh hưởng đến việc hoạt động thông thương, nhất là hoạt động đón trả khách.
BỀ TUI