Bế mạc gặp gỡ mùa Thu 2014: Mở ra triển vọng LHP quốc tế Đà Nẵng
(Cadn.com.vn) - Gặp gỡ mùa Thu (GGMT) 2014 đã khép lại tối 29-11 tại Đà Nẵng để lại nhiều dấu ấn đẹp cho điện ảnh Việt Nam. Cũng từ đây đã mở ra triển vọng lớn về một Liên hoan phim quốc tế Đà Nẵng trong tương lai không xa đang rất được trông chờ. Lần thứ 2 được tổ chức tại Đà Nẵng, GGMT đã tạo tiếng vang lớn với giới điện ảnh trong nước không chỉ ở quy mô, chuỗi kết cấu sự kiện, tính chuyên nghiệp mà còn bởi sự xuất hiện của nhiều nhà làm phim nổi tiếng trong và ngoài nước, đặc biệt là các chuyên gia tới từ LHP Canes (Pháp), Busan (Hàn Quốc), những nơi có nền điện ảnh rất phát triển. Nói như nhà biên kịch Nguyễn Thị Hồng Ngát- Phó Chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam trong lễ bế mạc GGMT: "Thật xúc động, tất cả các bạn trẻ đến đây không có gì khác ngoài đam mê cháy bỏng với điện ảnh. Tuy chỉ là bước khởi đầu còn nhiều bỡ ngỡ, song các bạn đã cho thế hệ chúng tôi có quyền tin tưởng vào tương lai rất sáng sủa của điện ảnh Việt Nam". NSND Lê Khanh chia sẻ, ở các bạn trẻ có một tư duy rất mới, khác biệt nhưng khoa học và chuyên nghiệp khi tiếp cận với điện ảnh. Chính những chương trình như GGMT sẽ là nền tảng quan trọng để khởi đầu, chắp cánh cho một nền điện ảnh hiện đại trong tương lai.
Lãnh đạo Hội điện ảnh Việt Nam và đạo diễn Trần Anh Hùng trao giải cho các đạo diễn trẻ |
"Những đạo diễn tài năng xuất chúng trên thế giới không nhiều và Trần Anh Hùng là một trong số đó. Được làm phim cùng anh, học hỏi kinh nghiệm từ anh quả là mơ ước với bất cứ đạo diễn trẻ nào"-bạn Đỗ Quốc Trung, người thắng giải cho dự án phim Nghệ thuật tại GGMT chia sẻ. Đạo diễn Phan Đăng Di nói rằng, một nền điện ảnh muốn phát triển, trước hết phải có những con người làm điện ảnh giỏi. Vì thế việc anh nỗ lực tổ chức GGMT không ngoài mục đích làm bệ phóng chắp cánh cho những bạn trẻ thực sự có tài năng. Nhưng, việc đào tạo này không chỉ dừng lại ở các khóa học đạo diễn, quay phim, mà trong GGMT còn được mở rộng hơn với việc tổ chức chợ kịch bản để các bạn trẻ có dự án phim hay được chào hàng, có điều kiện biến dự án phim trên giấy được ra rạp. Nói như đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, trước đây khi anh làm phim thương mại phải chạy lăng xăng đủ cửa, thuyết trình khàn giọng mới tìm được nhà đầu tư. Nhưng với GGMT, các bạn trẻ được tiếp xúc với các nhà sản xuất dễ dàng hơn, thậm chí cả với các nhà tổ chức tới từ nhiều Liên hoan phim quốc tế. Đây là một cơ hội vô cùng thuận lợi.
Trong GGMT có treo giải cho nhà quay phim xuất sắc nhất được 2 nhà quay phim nổi tiếng Hàn Quốc hướng dẫn, nhưng khi công bố, BGK đã để phiếu trắng. Tức là không ai đủ sức thuyết phục 2 nhà quay phim khó tính đến từ Hàn Quốc. Và như Kim Hung-koo chia sẻ thì các bạn trẻ không nên buồn. Khoảng 10 năm trước khi bắt đầu những lớp đào tạo như GGMT, hay tổ chức LHP Busan, ở Hàn Quốc người ta không mấy quan tâm. Nhưng bây giờ thì người ta thấy những lớp học đó quan trọng thế nào và LHP Busan nổi tiếng thế nào? Như chia sẻ của đạo diễn Trần Anh Hùng: "So với các nền điện ảnh phát triển, cái chúng ta đang thiếu là sự chuyên nghiệp, từ con người, phương tiện thậm chí cả tiền và tư duy. Tất cả điều đó tạo nên một nền công nghiệp điện ảnh. Tôi hay nói với học trò, các em hay kể câu chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh của mình một cách đơn giản nhất, gần gũi với con người nhất, hãy cứ thỏa sức sáng tạo, đừng để trói buộc bởi điều gì. Qua 2 lần GGMT, các em đã gieo lại trong tôi niềm tin lớn hơn về một nền điện ảnh Việt phát triển trong tương lai".
Phó Chủ tịch TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nói rằng, Đà Nẵng đang hướng tới thành phố sự kiện và ông rất mong muốn có những sự kiện điện ảnh như GGMT, có thể sẽ quy mô hơn, tạo tiếng vang hơn và sẽ nỗ lực làm việc đó. Các chuyên gia của Pháp, Hàn Quốc cũng đã chia sẻ kinh nghiệm, những bước đi cần thiết để Đà Nẵng tiến tới một LHP quốc tế trong tương lai gần.
Hải Quỳnh