Bình nước nóng miễn phí phục vụ du khách: Chưa triển khai vì chờ thẩm định !

Thứ bảy, 27/02/2016 10:38

(Cadn.com.vn) - Việc người dân thành phố và du khách có thể sử dụng nhà vệ sinh "5 sao" miễn phí, sử dụng nước nóng lạnh miễn phí có nhân viên phục vụ tại một số tuyến đường đang được cộng đồng doanh nghiệp (DN) vào cuộc, hưởng ứng Chương trình "Năm Văn hóa, văn minh đô thị". Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện lại gặp không ít khó khăn từ phía các cơ quan chức năng.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng giới thiệu bình nước nóng lạnh cho Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng. 

Ý tưởng đầy tính nhân văn

Cùng với nhà vệ sinh "5 sao", bình nước nóng lạnh miễn phí là ý tưởng tiên phong, đột phá và quyết tâm vào cuộc cùng chính quyền của cộng đồng DN Đà Nẵng trong thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Điều này đến nay trên cả nước chưa tỉnh, thành nào làm được, kể cả nhiều thành phố lớn của các nước trong khu vực. Nếu thực hiện thành công, sẽ thu hút tình yêu của cộng đồng với Đà Nẵng- thành phố xinh đẹp và ấm áp tình người.

Ông Phạm Bắc Bình, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng, Tổng Giám đốc Cty Bình Vinh cho biết, với mục đích vừa cung cấp nước uống nóng lạnh miễn phí, chất lượng và đảm bảo vệ sinh cho người dân và du khách, vừa là nơi cung cấp thông tin, điểm chỉ dẫn đường, hướng dẫn, tư vấn các địa điểm du lịch cho người dân và du khách gần xa về thành phố Đà Nẵng... Hiệp hội đã kêu gọi các thành viên đóng góp kinh phí để lắp đặt thí điểm một số điểm quan trọng trên địa bàn và nếu thành công, Hiệp hội  tiếp tục kêu gọi DN ủng hộ và xin chủ trương của lãnh đạo thành phố tiếp tục lắp đặt tại các bệnh viện để phục vụ người nhà bệnh nhân và bệnh nhân đồng thời nhân rộng tại các địa điểm khác trên địa bàn thành phố. Cũng theo ông Bình, Hiệp hội thuê các em sinh viên có ngoại hình dễ nhìn, luôn tươi cười được cấp đồng phục, bảng tên đứng trực tại bình rót nước, rửa ly phục vụ người dân và du khách với một thái độ lịch thiệp và ân cần với thời gian phục vụ gồm 2 ca/ngày, mỗi ca 4 giờ.

 Một việc làm không chỉ chính người dân Đà Nẵng mà du khách đều hưởng ứng. Du khách Nguyễn Văn Hiệp (40 tuổi đến từ Hà Nội) chia sẻ: "Đây là một việc làm hết sức có ý nghĩa của Đà Nẵng. Có lẽ du khách như tôi một lần đến thăm Đà Nẵng sẽ để lại dấu ấn không bao giờ quên. Mong rằng Đà Nẵng sẽ có những ý tưởng, việc làm hay như thế này nữa và nhiều nữa". Chị Mai Hồng (28 tuổi đến từ Nghệ An) trầm trồ: "Đà Nẵng làm việc gì cũng đầy nghĩa tình. Mình không hiểu họ lấy đâu ra những ý tưởng, những con người đầy nhân văn như vậy. Mong sao phát triển rộng ra các tỉnh thành khác để dân được hưởng, cuộc sống văn minh hiện đại sẽ làm nước giàu, dân mạnh"!    Du khách Phạm Kim Anh (38 tuổi đến từ Hà Nội) bộc bạch: "Tôi đã đến du lịch ở Đà Nẵng rất nhiều lần, nhưng vẫn không nhàm chán, mỗi lần đến Đà Nẵng đều cảm nhận một sự khác biệt và đầy hấp dẫn. Việc lắp đặt bình nước nóng lạnh miễn phí và có người phục vụ là một việc làm đầy ý nghĩa nhân văn, đúng là một thành phố đáng sống đối với người dân và du khách chúng tôi. Chúc mừng Đà Nẵng - điểm đến thân thiện văn minh".

Người dân Đà Nẵng thấy tự hào khi bình nước nóng lạnh có nhân viên phục vụ miễn phí. Chị Trần Thúy Hòa (trú Q. Sơn Trà) bày tỏ: "Một ý tưởng đầy tính nhân văn cần được nhân rộng mở ra quy mô hơn hiện đại hơn để phục vụ người lao động và người dân. Là người con Đà Nẵng, tôi rất vui và tự hào"...

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Tổng Giám đốc Cty Thạch Bàn miền Trung chia sẻ, hình ảnh, thương hiệu của DN sẽ tốt đẹp, nhân văn hơn trong lòng mỗi người dân và du khách thập phương khi được mời chào, tiếp đón sử dụng vệ sinh công cộng miễn phí tử tế, sử dụng nước nóng lạnh miễn phí ân cần, niềm nở và chu đáo.

Bình nước có nhân viên mặc đồng phục, đeo bảng tên phục vụ ân cần chu đáo. Tuy nhiên, phải chờ thẩm định mẫu mã.

Chưa thống nhất mẫu

Ông Phạm Bắc Bình cho hay, ý tưởng bình nước nóng lạnh miễn phí có nhân viên phục vụ tận tình cho người dân và du khách được Hiệp hội DNNVV Đà Nẵng bàn luận trong buổi tọa đàm đầu năm 2015 hưởng ứng Chương trình "Năm Văn hóa, văn minh đô thị 2015" và được đông đảo DN hưởng ứng và tự nguyện đóng góp kinh phí để triển khai. Qua 1 năm chuẩn bị đến nay quầy nước với hệ thống nước nóng- lạnh hiện đại nhất được hoàn thành và dự kiến đưa vào lắp đặt thí điểm tại hai địa điểm là Công viên Biển Đông và chợ Cồn cuối năm 2015. Tuy nhiên, qua nhiều lần làm việc với các đơn vị chức năng, thậm chí Hiệp hội đã có cuộc làm việc với Phó Chủ tịch UBND TP  Đặng Việt Dũng và các ngành chức năng để triển khai thí điểm nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai. Hiện tại Sở VH- TT & DL đã chuyển mẫu lên Sở Xây dựng thẩm định...

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Lý, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội cho rằng, một ý tưởng đầy nhân văn được cộng đồng DN, người dân và du khách ủng hộ nhưng khi đi vào triển khai gặp khó khăn vướng mắc từ phía khâu thẩm định mẫu khiến DN rất "oải". Cũng theo ông Lý, sau khi được sự đồng ý của thành phố, Hiệp hội đã đi thuê đơn vị thiết kế mẫu mã rồi đặt làm với yêu cầu phải đẹp, có hình ảnh các địa danh của Đà Nẵng để quảng bá cho du khách nhưng khi chuẩn bị đưa vào thí  điểm lại phải chờ sự thẩm định mẫu của Sở Xây dựng.

Theo ông Trần Chí Cường - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Đà Nẵng, ngày  25-11, Phó Chủ tịch UBND TP Đặng Việt Dũng đã chủ trì cuộc họp và giao Sở VH - TT & DL phối hợp với các đơn vị có liên quan để đầu tháng 12-2015, triển khai lắp đặt quầy nước miễn phí phục vụ người dân và du khách. Tuy nhiên, đến nay Sở đã gửi hồ sơ chuyển Sở Xây dựng thẩm định mẫu rồi mới thống nhất cho triển khai. "Đây là một việc làm sẽ để lại ấn tượng cho người dân và du khách nên được chính quyền và Sở rất ủng hộ", ông Cường nói.

Có thể khẳng định, cộng đồng DN trên địa bàn Đà Nẵng đã tích cực "chung tay" xây dựng thành phố ngày càng văn minh, thân thiện và hiện đại thông qua những việc làm nhỏ như xây dựng nhà vệ sinh "5 sao" miễn phí, bình nước nóng lạnh "5 sao" miễn phí... phục vụ người dân và du khách. Vì vậy chính quyền thành phố cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để DN triển khai sớm.

Xuân Đương