Bộ GTVT kết luận về một số dự án hầm đường bộ

Thứ tư, 01/07/2015 07:07

(Cadn.com.vn) - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có văn bản chỉ đạo tình hình triển khai dự án hầm Đèo Cả (Phú Yên – Khánh Hòa), hầm Cù Mông (Bình Định – Phú Yên), phương án tài chính tổng thể đối với hầm Cù Mông, hầm Hải Vân (TT-Huế - Đà Nẵng).

Trên cơ sở báo cáo thẩm định tổng mức đầu tư (TMĐT) điều chỉnh, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công - tư  (Ban PPP) khẩn trương dự thảo quyết định phê duyệt TPTĐ điều chỉnh dự án hầm Đèo Cả, trình lãnh đạo Bộ GTVT phê duyệt trước ngày 2-7-2015. Thống nhất chủ trương về kế hoạch sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ (TPCP), trong đó ưu tiên sử dụng vốn cho thanh toán, trả lãi vay trong thời gian xây dựng. Giao Vụ Kế hoạch đầu tư chủ trì, Vụ Tài chính, Ban PPP, Ban quản lý dự án 85 (Ban QLDA 85) và nhà đầu tư phối hợp, sớm thống nhất kế hoạch sử dụng vốn TPCP theo nguyên tắc đảm bảo vốn được sử dụng hiệu quả nhất, báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 9-7-2015, làm cơ sở để nhà đầu tư triển khai thu xếp tín dụng và tính toán làm phương án tài chính tổng thể.

Thống nhất phương án tuyến và vị trí hầm Cù Mông với quy mô đường dẫn theo tiêu chuẩn đường cấp III (TCVN 4044-2005), quy mô hầm tương tự hầm Đèo Cả và đèo Cổ Mã. Đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 xây dựng hai ống hầm, hoàn thiện một ống phía Tây để khai thác hai chiều, hoàn thiện đường dẫn với nền đường rộng 20,5m, mặt đường hai làn xe rộng 11m, xây dựng hoàn chỉnh công trình thoát nước và các công trình phục vụ khai thác vận hành. Riêng công trình cầu, hoàn thiện một đơn nguyên phía Tây quy mô hai làn xe. Giải phóng mặt bằng tiến hành một lần theo quy mô hoàn thiện.

Đồng ý sử dụng khung tiêu chuẩn của dự án hầm Đèo Cả để áp dụng cho hầm Cù Mông và hầm Hải Vân 2. Đối với các khu vực dự kiến địa chất yếu, đứt gãy, cho phép bổ sung khối lượng khảo sát để đảm bảo thu thập đầy đủ, chi tiết số liệu địa chất, đủ cơ sở lựa chọn phương án tuyến hoặc lựa chọn kết cấu chống đỡ phù hợp.

Thống nhất vị trí thu phí hầm Cù Mông tại Km0+750 (lý trình dự án) theo đề xuất của nhà đầu tư, ý kiến của UBND hai tỉnh Bình Định và Phú Yên. Yêu cầu nhà đầu tư chỉ đạo tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thẩm tra dự án, Ban QLDA 85, trình Bộ GTVT trước ngày 15-7-2015. Giao Ban PPP chủ trì thẩm định, trình Bộ phê duyệt trong tháng 7-2015 để đảm bảo tiến độ động thổ hầm Cù Mông chào mừng quốc khánh 2-9-2015 và Đại hội Đảng các cấp.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể, để triển khai tổng thể dự án, cần bổ sung hợp đồng dự án các hạng mục hầm Cù Mông và hầm Hải Vân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và một số nội dung phù hợp. Ban PPP phải tích cực phối hợp với nhà đầu tư và các đơn vị liên quan hoàn thiện phụ lục hợp đồng dự án. Yêu cầu nhà đầu tư khẩn trương làm việc với Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Cục Quản lý đường bộ 3 (Cục QLĐB 3), Công ty cổ phần quản lý và khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) đánh giá hiện trạng, thiết bị vận hành khai thác, cơ sở vật chất hiện tại của hầm Hải Vân để nghiên cứu việc tiếp nhận, quản lý, báo cáo Bộ Giao thông – Vận tải phương án triển khai, đảm bảo tiến độ khởi động dự án trong tháng 10-2015; đồng thời đề xuất giải pháp sửa chữa, quản lý, khai thác, đảm bảo an toàn giao thông đồng bộ với hầm Hải Vân 2. Chỉ đạo đơn vị tư vấn khẩn trương lập báo cáo nghiên cứu khả thi, lưu ý biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, phương án tổ chức thi công, có xét đến việc kết nối thiết bị vận hành của hầm hiện tại.

Ngoài các trạm thu phí Bàn Thạch, Ninh An, Đèo Cả, Cù Mông, Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể thống nhất sử dụng các Trạm thu phí Nam Hải Vân và Phước Tượng - Phú Gia (sau khi hết thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án xây dựng hầm Phước Tượng – Phú Gia); đồng thời cân nhắc, tính toán và điều kiện sử dụng trạm thu phí trên tuyến đường La Sơn – Túy Loan cho dự án (các trạm thu phí phải có văn bản thống nhất của các cơ quan chức năng theo quy định). Chậm nhất trong tháng 9-2015 phải hoàn thành tiến độ các nội dung trên để đảm bảo khởi động hầm Hải Vân trong tháng 10-2015.

Nguyễn Nam