Bùng binh ở Đà Nẵng- những bất cập

Thứ năm, 07/04/2011 00:00

(Cadn.com.vn) - Hiện nay, trong hệ thống giao thông ở Đà Nẵng, tại các giao lộ được xây dựng rất nhiều bùng binh, thoạt trông, những bùng binh này được trang trí bởi những mảng cỏ và hệ thống cây xanh rất đẹp. Hình ảnh những con đường trong đô thị được đổi khác cũng một phần rất lớn nhờ vào sự sinh động từ những bùng binh này. Thế nhưng, xét trên khía cạnh an toàn giao thông thì tại những chiếc bùng binh này vẫn còn nhiều điều để chúng ta suy ngẫm.

Những người dân thường xuyên lưu thông trên tuyến đường Ngô Quyền, Ngũ Hành Sơn cho rằng: Những bùng binh nằm trên tuyến đường này đã được thiết kế và thi công chưa phù hợp so với thực tế (đường kính bùng binh là 75m, trong khi lòng đường chưa đến 20m - NV). Ai cũng biết, nơi đặt bùng binh là điểm giao cắt giữa các dòng phương tiện, là đầu mối giao thông vì vậy mật độ phương tiện qua lại lớn gấp nhiều lần so với những nơi bình thường khác. Đây cũng là điểm thường xuyên xảy ra những xung đột giữa các phương tiện giao thông với nhau... Vì lẽ đó mà tại những điểm này đòi hỏi phải thiết kế lòng đường lớn và phải bố trí một cách hợp lý các tổ chức giao thông như dải phân cách, làn đường, phần đường, đặc biệt là bùng binh.

 Xe tải bị bung thùng làm rơi sắt cuộn xuống lòng đường.

Người đi đường rất dễ dàng nhận thấy các bùng binh ở đầu cầu Tuyên Sơn, đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi và đầu cầu Sông Hàn (bờ Đông) đều có đường kính quá lớn so với lòng đường trên thực tế. Để lưu thông qua các bùng binh này, người đi đường phải điều khiển các phương tiện giao thông ôm một vòng cua quá lớn; mặt khác, độ dốc tại các bùng binh này cũng không được khảo sát một cách cẩn trọng, nên đã có nhiều vụ tai nạn xảy ra khi các loại phương tiện qua cua. Một nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn tại các bùng binh nữa là việc chấp hành Luật lệ giao thông của người dân còn quá kém. Vì bùng binh quá lớn, nên có nhiều người khi lưu thông qua đây đã ngang nhiên cắt cua, cho phương tiện đi vào đường ngược chiều để nhanh chóng vượt qua bùng binh. Qua quan sát thực tế, chúng tôi thấy có rất nhiều người đi từ hướng Hải Châu sang Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đều đi tắt một đoạn đường ngược chiều để nhanh chóng nhập vào đường Ngũ Hành Sơn và Ngô Quyền...

Không riêng gì những chiếc bùng binh đã được nêu trên, trên tuyến đường Nguyễn Hữu Thọ, Cách Mạng Tháng Tám... cũng đang tồn tại những chiếc bùng binh có đường kính quá lớn và đó cũng là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ TNGT đau lòng trong thời gian qua.

Trao đổi với chúng tôi về thực tế tai nạn tại các bùng binh có đường kính quá lớn ở Đà Nẵng, nhiều người có chuyên môn cho rằng: Tuyến đường Ngũ Hành Sơn, Ngô Quyền là huyết mạch giao thông nối các địa phương với cảng biển nước sâu Tiên Sa. Vì vậy, hằng ngày lưu lượng xe có tải trọng lớn lưu thông qua tuyến đường này là rất nhiều. Do chở nặng và phải ôm vòng cua quá lớn khi đi qua bùng binh, nên đã có rất nhiều xe tải chở gỗ, chở sắt thép đã bị nghiêng, có chiếc bị lật và rất nhiều chiếc bị bung thùng làm rơi gỗ, sắt thép xuống lòng đường...

 Dải phân cách được thiết kế kiểu loa kèn.

Bên cạnh những chiếc bùng binh quá cỡ đang án ngữ trên những con đường của TP Đà Nẵng. Hệ thống các dải phân cách trên những huyết mạch giao thông này cũng đang là vấn đề khiến người điều khiển các phương tiện giao thông phải... kêu trời. Cứ mỗi đoạn cuối của dải phân cách, nơi tiếp giáp với những chiếc bùng binh đều được thi công theo kiểu loa kèn. Những phương tiện giao thông khi lưu thông ở làn đường sát với dải phân cách theo luật định là được đi với tốc độ cao nhất so với các làn đường còn lại, nhưng khi đến những điểm cuối của dải phân cách này đều phải giảm tốc độ để lách sang phần đường khác hoặc phải nhường để các phương tiện đang đi ở làn đường cho phép đi với tốc độ chậm hơn vượt lên.

Chúng tôi nghĩ rằng: Với số lượng những vụ tai nạn và thương vong trong thời gian qua tại các giao điểm giao thông có bùng binh quá lớn và có đoạn cuối của dải phân cách được thiết kế theo kiểu loa kèn trên nhiều trục đường Đà Nẵng sẽ là một minh chứng thực tế để các đơn vị hữu trách xem xét lại việc bóp nhỏ đường kính của những bùng binh quá lớn và cần thiết sẽ phá bỏ những dải phân cách được thiết kế và thi công một cách bất cập như đã nêu trên...

Văn Triệu Sơn