Các vết nứt trong hầm Hải Vân có ảnh hưởng đến kết cấu, an toàn giao thông hay không?

Thứ tư, 25/10/2017 11:11

Những ngày qua, dư luận rất quan tâm đến việc thành hầm đường bộ Hải Vân (phía Đà Nẵng) xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài. Tài xế các xe ô-tô lưu thông qua hầm cũng bày tỏ sự lo ngại không biết những vết nứt này có ảnh hưởng đến kết cấu của công trình cũng như đảm bảo an toàn cho người và phương tiện lưu thông qua đây hay không?

 

Theo đại diện Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả (Cty CPĐT Đèo Cả), đơn vị tiếp quản hầm Hải Vân 1 từ Bộ GTVT kể từ tháng 1-2016, trong thời gian thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 thì đơn vị vẫn phải đảm bảo duy trì vận hành hầm Hải Vân 1 liên tục và an toàn. Nhiệm vụ này đã được đơn vị tư vấn Nippon Koei (Nhật Bản) nghiên cứu kỹ và đưa ra phương án, được Bộ GTVT chấp thuận. Các phương án đã được thực hiện chuẩn xác, nghiêm túc, do đó kể từ tháng 1-2016 đến nay chưa có bất cứ vấn đề gì xảy ra đối với việc vận hành hầm Hải Vân 1. Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã tiến hành sửa chữa hệ thống chiếu sáng, thông gió, PCCC, cứu nạn cứu hộ để cải thiện điều kiện vận hành của hầm Hải Vân 1. Các đợt kiểm tra trực tiếp công trình của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước và cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT cho thấy việc vận hành hầm Hải Vân 1 trong khi thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 là đảm bảo an toàn về kết cấu cũng như giao thông.

Trước thông tin cho rằng các vết nứt trong hầm Hải Vân 1 là do ảnh hưởng của việc thi công mở rộng hầm Hải Vân 2, chủ đầu tư cho hay, từ tháng 5-2016, đơn vị thực hiện khảo sát toàn bộ các vết nứt trong hầm (do tư vấn Nippon Koei của Nhật Bản và tư vấn Alpin Technik của CHLB Đức tiến hành). Kết quả quét tự động toàn bộ hầm đã cho thấy đang tồn tại một số vết nứt, trong đó có 8 vết nứt ở trạng thái bất lợi, cần sửa chữa để tránh rủi ro về an toàn kết cấu. Cuối năm 2016, các vết nứt này đã được sửa chữa, Bộ GTVT và Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đồng ý đưa vào sử dụng. Về mặt kết cấu và an toàn giao thông, đến nay là hoàn toàn không có vấn đề gì và việc các vết nứt xuất hiện là trước thời điểm bàn giao công trình cho Cty CPĐT Đèo Cả quản lý, vận hành.

Theo giải thích của ông Lê Quỳnh Mai- Phó Tổng Giám đốc Cty CPĐT Đẻo Cả thì các vết nứt hiện tại là rất nhỏ, hoàn toàn không gây nguy hiểm cho kết cấu vỏ hầm và cho an toàn giao thông. Trước đây hầm Hải Vân được sơn epoxy cho đoạn phía chân hầm nhưng đến nay lớp sơn này bị lão hóa sau 12 năm sử dụng. Hiện tượng này cùng các vết nứt của vỏ hầm dẫn tới việc các vệt sơn bị bong  với chiều rộng từ 1-3cm khiến nhiều người lo ngại có thể ảnh hưởng tới kết cấu. Những vết nứt này xuất hiện đã lâu và ổn định nên hiện Cty đang cho sơn lại để đảm bảo mỹ quan cho hầm trong thời gian tới.

 

Trả lời báo chí, ông Mai cho biết, đặc tính của phần vỏ hầm là phần không chịu lực, mà là phần để lắp đặt thiết bị, tạo thẩm mỹ cho hầm. Ngoài ra kết cấu này làm bằng bê-tông thường nên khả năng chống nứt là không có, do đó theo thời gian và tác động của yếu tố tự nhiên như nhiệt độ, độ ẩm sẽ hình thành các vết nứt. Về bản chất, vết nứt chỉ nguy hiểm khi nó có vị trí và độ mở rộng nhất định đã được quy định trong các tiêu chuẩn kỹ thuật chuyên ngành. Qua khảo sát thực tế bằng thiết bị tự động, hiện đại của CHLB Đức cũng như đánh giá của các chuyên gia Nhật Bản và CHLB Đức, số lượng vết nứt nguy hiểm chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, đang ở trạng thái chưa gây nguy hiểm trực tiếp cho kết cấu và người tham gia giao thông, và hiện đã được sửa chữa xong. Các vết nứt còn lại đều rất nhỏ và không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông.

Ông Mai cũng cho biết hiện đang thi công mở rộng hầm Hải Vân 2 nên chưa phù hợp để xử lý dứt điểm các vết nứt, này. Để chắc chắn cho việc an toàn kết cấu hầm Hải Vân 1 và giao thông trong hầm, Cty CPĐT Đèo Cả thường xuyên tổ chức việc giám sát chặt chẽ diễn biến, nếu có vấn đề phát sinh sẽ tiến hành sửa chữa kịp thời. "Sau gần 1 năm thi công nổ mìn đào mở rộng hầm Hải Vân 2 với chiều dài khoảng 1km tính cả phía Đà Nẵng và phía TT-Huế, chưa có bất kỳ vấn đề nào đối với các vết nứt hiện hữu trong hầm Hải Vân 1 và cũng không có thêm vết nứt mới ở đây. Như vậy có thể khẳng định rằng biện pháp thi công đào mở rộng hiện nay cũng như hiện trạng kết cấu vỏ hầm Hải Vân 1 là đảm bảo an toàn cho việc sử dụng liên tục công trình này", ông Lê Quỳnh Mai khẳng định.

CÔNG KHANH

Các vết nứt trong hầm Hải Vân. Dư luận lo ngại về các vết nứt trong hầm Hải Vân nhưng lãnh đạo Cty CPĐT Đèo Cả khẳng định không ảnh hưởng đến sự an toàn của vỏ hầm và giao thông.