Cần chấn chỉnh hoạt động của xe buýt Thái Hòa

Thứ ba, 02/02/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Xe buýt Thái Hòa được UBND 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum cho phép hoạt động chừng 3 năm nay, nhằm phục vụ việc đi lại của nhân dân trên địa bàn, góp phần ngăn chặn tình trạng xe dù, bến cóc lâu nay. Theo đó, xe buýt Thái Hòa hoạt động trên các tuyến đường từ TP Kon Tum (Kon Tum) đi TP Pleiku (Gia Lai) và ngược lại với chiều dài toàn tuyến gần 50km; từ TP Kon Tum đi các huyện: Đăk Hà, Ngọc Hồi, Đăk Tô và ngược lại với tổng chiều dài toàn tuyến hơn 70km; và từ TP Kon Tum đi H. Sa Thầy và ngược lại với chiều dài khoảng 30km. Tần suất phục vụ từ 30-50 phút/chuyến, giá vé/người theo quy định của ngành Tài chính.

Thời gian đầu khi mới "ra lò", xe buýt Thái Hòa rất được người dân hoan nghênh, đón nhận vì chất lượng và thái độ phục vụ của doanh nghiệp; khắc phục được nạn xe dù, bến cóc trên địa bàn. Tuy nhiên, thời gian hơn 1 năm trở lại đây xe buýt Thái Hòa đã dần đánh mất "chữ tín" ban đầu đã được chính quyền 2 tỉnh Kon Tum và Gia Lai trao gửi. Thực trạng dễ thấy nhất của sự "xuống cấp chất lượng phục vụ" của xe buýt Thái Hòa là một số tuyến xe buýt ngoại thành luôn trong tình trạng quá tải, lúc nào cũng chật cứng không thể chen chân; hiện tượng tài xế và nhân viên soát vé nói năng mất lịch sự; xe chạy ẩu, bắt khách dọc đường thường xuyên xảy ra.

Tình trạng mở cửa đón khách khi chưa đến giờ xếp khách và khi xe đang vận hành, lái xe dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ, bắt khách không đúng điểm dừng đỗ... đã làm không ít người dân bức xúc. Một hành khách tên N.S.Th, nhà ở Gia Lai nhưng làm việc tại Kon Tum bức xúc: "Tôi thường hay về Gia Lai vào các ngày cuối tuần nhưng đi xe rất khó khăn và luôn có cảm giác khó chịu khi xe bạ đâu thì dừng đó, đón khách dọc đường bất kể ở đó có trạm dừng hay không". Còn một cô giáo ở H. Chư Păh (Gia Lai) thì phàn nàn vì "có lúc phải chờ dài cổ do thời gian xe buýt chạy không cố định. Có hôm phải bỏ cả tiết học vì phải chờ... xe buýt".

 Xe buýt Thái Hòa đón khách tràn lan, đậu đỗ giữa đường.

Trong chuyến công tác về H. Sa Thầy, chiếc xe buýt mang biển số 49X -0702 chạy từ cầu Đăk Bla đã bỏ tuyến trong nội thành (đi đường tắt) và bỏ qua hầu hết các điểm đỗ quy định trong TP Kon Tum. Dọc đường, hễ có khách nào vẫy thì tài xế cũng cho dừng xe bắt khách như xe dù, xe chợ. Trong khi đó lượng khách trên xe rất đông nhưng xe lại chở các loại đồ dùng, hàng hóa cồng kềnh bay mùi tanh và hôi thối rất khó chịu cho hành khách. Còn trong một dịp đi công tác Ngọc Hồi, chúng tôi được "ghé thăm" trụ sở của Thái Hòa tại Kon Tum mất hơn 30 phút vì xe mang BKS 49X-0706 bị rớt ống pô ở TT Đăk Tô, buộc phải tạm thời về đây để sửa chữa. Ngoài ra, dọc tuyến đường từ TP Kon Tum đi TP Pleiku hoặc từ TP Kon Tum về các huyện Ngọc Hồi, Đăk Tô, Đăk Hà nhiều trạm báo dừng xe buýt bị gãy đổ, thậm chí có nơi bị mất cả biển trạm đỗ trả khách...

Đa phần người dân đi xe buýt vì phù hợp điều kiện, tránh được mưa gió, nắng và an toàn hơn. Nhưng hiện nay, một số tuyến xe buýt ngoại thành luôn trong tình trạng quá tải, lúc nào cũng chật cứng không thể chen chân và chất lượng phục vụ thì ngày càng giảm sút... đã làm không ít người dân bức xúc, "chia tay" với xe buýt. Trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nhu cầu đi lại của người dân ngày càng cao, thiết nghĩ ngành chức năng ở Kon Tum cần chấn chỉnh lại hoạt động của xe buýt để tránh tình trạng "biến tướng" của xe buýt Thái Hòa như bấy lâu nay, nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trên địa bàn.

Bài, ảnh: Sông Thu