Cần đảm bảo quyền lợi cho khách hàng mua ô-tô "bị lỗi"

Thứ tư, 20/09/2017 13:04

Vừa qua, Báo Công an TP Đà Nẵng nhận được đơn kêu cứu của chị Dương Thị Thùy An (1979, trú Q.Hải Châu, TP Đà Nẵng). Theo đơn phản ánh, gia đình chị An có mua một chiếc xe ô-tô tại Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng (875 - Nguyễn Hữu Thọ, P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng), nhưng chị nghi ngờ công ty này gian lận trong việc bán xe cho mình...

Trong hợp đồng mua bán xe khẳng định xe bán cho khách hàng có màu trắng và mới 100%. 

Vợ chồng chị An cho biết, trước đó, ngày 17-6-2017, vợ chồng chị có mua một chiếc xe Nissan Sunny 1.5 XL, loại ô-tô con 5 chỗ ngồi tại Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng (đại lý hãng Nissan ở Đà Nẵng), với giá tiền 458 triệu đồng, giá này chưa bao gồm các khoản thuế, bảo hiểm, phí và chi phí cho việc đăng ký và sử dụng xe.

Theo hợp đồng bán hàng số SU050517 phía Công ty cổ phần ô-tô Quang Phi Hùng phải giao xe cho chị đúng theo các thỏa thuận, thứ nhất: xe màu trắng, thứ hai: xe mới 100%. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, xe vô tình bị một vết xước lớn ở phía gần đèn pha, từ đây, chị An phát hiện chiếc xe mà Công ty cổ phần ô-tô Quang Phi Hùng giao cho mình là xe màu xanh, được phủ một lớp sơn trắng ở bên ngoài. Chị An bức xúc: "Tôi vô tình phát hiện xe ô-tô của mình sau lớp sơn màu trắng bị bong tróc bên ngoài lộ rõ màu sơn xanh, giống màu sơn của một hãng xe taxi... nên nghi ngờ xe tôi mua đã được ngụy trang lại để giao cho khách hàng như là xe gia đình".

Theo vợ chồng chị An, sau khi phát hiện lỗi màu sơn, anh chị kiểm tra lại xe thì phát hiện thêm phía Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng đã giao cho anh chị chiếc xe phiên bản năm 2016, trong khi thời điểm mua xe là ngày 17-6-2017. Trong quá trình xác lập hợp đồng mua xe và thực hiện các thủ tục sau đó, tất cả giấy tờ, biên bản đều do Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng nắm giữ, chị An hoàn toàn tin tưởng nên không kiểm tra, chỉ đến khi phát hiện chiếc xe bị sơn phủ lộ liễu, màu sơn trắng bong tróc anh chị mới kiểm tra lại giấy tờ và phát hiện thêm điều này. Tương tự, anh Hoàng Văn Lợi (trú Q.Thanh Khê, TP Đà Nẵng) cũng thông tin đến P.V Báo Công an TP Đà Nẵng về sự việc của mình, anh mua một chiếc xe màu trắng, mới 100% tại Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng, sau quá trình sử dụng anh Lợi phát hiện chiếc xe của mình có màu xanh và được phủ một lớp sơn trắng...

Sau khi phát hiện sự việc, vợ chồng chị An đã nhiều lần đến làm việc trực tiếp với Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng, yêu cầu đổi lại chiếc xe đã mua; bồi thường thiệt hại về kinh tế đã gây ra hoặc trả lại tiền, nhưng vẫn chưa được Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng và hãng Nissan đưa ra câu trả lời thỏa đáng. Được biết, đã có ít nhất 3 trường hợp gửi đơn khiếu nại đến Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng với nội dung khiếu nại giống như chị An.

 

Sau một tháng mua mới và sử dụng xe Nissan Sunny 1.5XL chị An phát hiện dưới lớp sơn màu trắng phủ bên ngoài bị bong tróc hiện rõ lớp sơn lót màu xanh giống màu xe của một hãng taxi.

Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, ông Lê Chí Thiện, Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng cho biết, tất cả các khiếu nại của khách hàng đã được đại lý báo cho nhà máy sản xuất và hướng dẫn khách hàng làm theo các bước thủ tục khiếu nại của Nissan Việt Nam. Ông Thiện cho rằng, bản thân nhà máy không sản xuất dòng xe này riêng cho taxi. Nissan Việt Nam chỉ đạo đại lý giải thích cho khách hàng rõ, xe vận hành rất tốt và chỉ xảy ra lỗi ở phần sơn, nhà máy cho rằng việc sơn lót là quyền hạn của nhà máy, trong giấy tờ xuất xưởng của nhà máy thì xe được sơn màu trắng, trên hóa đơn bán hàng xe cũng được sơn màu trắng, tất cả các thủ tục đăng ký, đăng kiểm được cơ quan pháp luật chấp nhận. Những xe này đang còn nằm trong diện bảo hành nên nếu có lỗi về xe thì sẽ được hưởng chế độ bảo hành của hãng.

Vấn đề lỗi sơn nằm trong quy trình bảo hành của Nissan Việt Nam. Nếu xe bị lỗi về sơn thì đại lý sẽ sơn lại cho khách hàng, nhưng khách hàng không chịu, muốn đổi lại xe mới, một số thì muốn trả lại số tiền đã mua cộng với tiền đăng ký biển số. Ông Thiện cho rằng: vấn đề khúc mắc ở đây là đại lý bảo hành sẽ sơn lại cho khách hàng, nhưng khách hàng không chịu, muốn đổi lại xe mới hoặc trả lại tiền. "Do ngay từ đầu tư vấn bán xe cho khách hàng, nhân viên chăm sóc khách hàng không nói rõ "màu sơn lót" của xe là màu xanh khiến họ hiểu lầm".

Theo ông Thiện, Nissan Việt Nam khẳng định, xe bán cho khách hàng là xe mới 100% và bộ phận pháp lý của hãng sẽ có văn bản xác nhận để chuyển đến khách hàng. Về yêu cầu trả xe của khách hàng, ông Thiện cho biết, lỗi sản phẩm, đại lý có trách nhiệm sửa chữa, bảo hành theo chính sách bảo hành của hãng, còn trả lại xe thì nhà máy không đồng ý. Với cách giải thích của đại diện Công ty Cổ phần Ô-tô Quang Phi Hùng và bộ phận chăm sóc khách hàng Nissan Việt Nam nếu khách hàng vẫn không thỏa mãn thì có thể tiếp tục gửi đơn trực tiếp đến Nissan Việt Nam vì trường hợp này vượt thẩm quyền giải quyết của đại lý hoặc theo hợp đồng mua bán giữa 2 bên thì khách hàng có quyền khiếu kiện ra tòa, để tòa án có phán quyết cuối cùng.

Thiết nghĩ các bên liên quan cần sớm giải quyết và đưa ra câu trả lời thỏa đáng để đảm bảo quyền lợi cho những khách hàng đã mua phải xe ô-tô "bị lỗi màu sơn".

THANH HOA