Cần sớm nâng cấp cửa khẩu Nậm Cắn
Sau Tết Nguyên đán 2024, phương tiện lưu thông tại cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn gia tăng đột biến. Nhiều xe trọng tải lớn xếp hàng nhiều km trên QL7,gần cửa khẩu để chờ thông quan.
Theo phản ánh của người dân bản Tiền Tiêu, xã Nậm Cắn, tình trạng ách tắc giao thông trên tuyến quốc lộ này xảy ra thường xuyên, đặc biệt là vào thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Con đường đã hẹp lại có nhiều đoạn cua gấp nhưng chỉ có 2 làn xe rộng chưa đến 8m, lề đường hẹp. Thực trạng các xe trọng tải lớn dừng, đỗ tại đoạn đường này kéo dài hàng km diễn ra nhiều tháng nay đã ảnh hưởng lớn đến việc đi lại và khiến cuộc sống người dân xáo trộn, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông…
Tài xế Lê Văn Tuấn (lái xe đầu kéo, quê huyện Anh Sơn, Nghệ An) cho biết, do lượng xe dồn về cửa khẩu lớn, lái xe phải chấp nhận di chuyển chậm nên khi qua cửa khẩu cũng lâu hơn trước. Việc di chuyển chậm chạp khiến cho thời gian vận chuyển hàng kéo dài hơn trước.
Cũng như anh Tuấn, anh Nguyễn Hữu Quý (lái xe đầu kéo chuyên tuyến Cửa Lò-Xiêng Khoảng, Lào) tỏ ra mệt mỏi trước tình trạng ách tắc này. “Trước đây, tôi có thể lái xe đi, về trong ngày, nhưng gần đây do tình trạng ách tắc ở khu vực Cửa khẩu cùng với tuyến đường từ Cửa Lò đi Xiêng Khoảng xuống cấp, nên thời gian di chuyển phải tăng lên 2-3 ngày. Ngoài ra, tại Cửa khẩu cũng không có bến đỗ, các phương tiện giao thông phải dừng, đỗ ngay trên QL7, gây mất an toàn giao thông” – anh Quý than thở.
Theo thông tin từ Trạm kiểm soát Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn, trước đây chỉ có từ 120-150 lượt phương tiện đến làm thủ tục trong một ngày, thời gian gần đây, số phương tiện tăng cao, nhiều ngày có 250-300 lượt phương tiện xuất nhập cảnh. Dù các đơn vị đã nỗ lực đẩy nhanh các thủ tục xuất, nhập cảnh, nhưng việc Cửa khẩu không có bến bãi đỗ xe cũng khiến tình trạng ùn tắc diễn ra thời điểm này.
Nguyên nhân ùn tắc giao thông một phần do sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, hoạt động lưu thông biên giới bình thường trở lại, lưu lượng người, phương tiện, hàng hóa lưu thông qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn cũng gia tăng. Trong đó, có các phương tiện vận chuyển quặng sắt từ huyện Mường Khun, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) và quặng Barit từ huyện Ca Sỉ, tỉnh Viêng Chăn (Lào) quá cảnh Việt Nam, qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn về cảng Cửa Lò tăng đột biến. Mặc dù lượng phương tiện có nhu cầu xuất nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn lớn nhưng mỗi lần số lượng xe qua Barie số 1 để vào khu vực làm thủ tục chỉ từ 12 - 15 phương tiện. Thời gian làm thủ tục của một phương tiện lâu, khoảng 20 phút, dẫn đến tình trạng ách tắc cục bộ.Mặt khác, do nhiều xe trọng tải lớn chạy qua nên QL7 có dấu hiệu xuống cấp, trên đường xuất hiện một số điểm sạt lở, thời tiết sương mù nên các phương tiện không thể di chuyển nhanh. Đặc biệt, không có bến bãi dành cho các xe chở hàng tại khu vực cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn nên các phương tiện ùn ứ lại.
Ngoài ra, việc Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn không có bến bãi dành cho các xe chở hàng tại khu vực cửa khẩu không chỉ ảnh hưởng đến việc xuất nhập cảnh của các phương tiện giao thông mà còn ảnh hưởng đến việc tổ chức chợ phiên.
Thượng tá Nguyễn Hồng Đức - Đồn Trưởng Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn cho biết, để đẩy nhanh thực hiện các thủ tục xuất, nhập cảnh, đơn vị đã chủ động nghiên cứu bổ sung, đổi mới phương án làm thủ tục, kiểm tra, kiểm soát, nhưng vẫn đảm bảo đúng quy trình, quy định, qua đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân thông thương. Đồng thời, đơn vị tăng cường tuyên truyền, vận động các lái xe chấp hành nghiêm quy định tại khu vực Cửa khẩu, không giành đường, vượt ẩu, lấn làn.
Được biết, để giải quyết tình trạng ách tắc tại cửa khẩu, từ tháng 10-2023, Đoàn công tác liên ngành 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng (Lào) đã tổ chức hội nghị thống nhất, đề nghị lên cấp có thẩm quyền của mỗi bên sớm triển khai khảo sát, bổ sung quy hoạch mới khu vực cửa khẩu theo hướng mở rộng tối đa phạm vi, mở rộng khu vực chợ biên giới nhưng không ảnh hưởng đến đường biên cột mốc. Cùng đó, đầu tư kinh phí để xây dựng cơ sở hạ tầng bảo đảm cho phương tiện, hàng hóa tập kết chờ làm thủ tục xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu của mỗi bên. Hai bên cũng nhất trí đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép di chuyển barie số 2 ra sát biển báo khu vực Cửa khẩu nhằm kéo dài khoảng cách giữa barie số 1 và barie số 2; đồng thời, sớm đầu tư, nâng cấp QL7 đoạn hai phía Cửa khẩu để bảo đảm cho các phương tiện giao thông dừng, đỗ để chờ vào khu vực làm thủ tục và các phương tiện giao thông khác đi lại thuận lợi.
Hiện do cơ sở hạ tầng cửa khẩu chật hẹp, các phương tiện giao thông không có bến dừng, đỗ, nên đến các chợ phiên vào dịp cuối tuần, cơ quan chức năng Lào phải tạm dừng xe lưu thông, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của doanh nghiệp, địa phương. Huyện Kỳ Sơn cũng đã đề nghị các cấp có thẩm quyền sớm có những giải pháp tháo gỡ.
Dương Hóa