Cẩn trọng với tình trạng mạo danh cán bộ ngành điện để lừa đảo

Thứ năm, 07/10/2021 08:30

Với chiêu thức hù dọa cắt điện, báo cơ quan Công an xử lý, bị khởi kiện ra tòa…, các đối tượng lừa đảo đang gây “náo loạn” khắp các tỉnh thành miền Trung, khiến dư luận bức xúc… Mặc dù thủ đoạn này đã được các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều lần, song cũng có không ít người vì thiếu tỉnh táo đã bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ gọi điện đòi tiền, anh A. còn bị đối tượng lừa đảo mạo danh lãnh đạo ngành điện nhắn tin “hù” kiện ra tòa.

Buổi sáng cuối tháng 9, anh Nguyễn M.T., nhân viên một ngân hàng tại P. An Mỹ (TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) nhận được điện thoại từ số máy +37995, một người nói giọng Bắc xưng là cán bộ của ngành điện, yêu cầu anh T. trả nợ tiền điện công nghiệp. Do biết trước là hình thức lừa đảo nên anh T. cúp máy. Một lát sau, anh T. tiếp tục nhận nhiều cuộc gọi đến từ các số máy khác nhau, như:+37995.661205, +37995.675548… nhắc lại thông báo “yêu cầu phải trả nợ tiền điện ngay, nếu không sẽ cắt điện và báo Công an vào cuộc xử lý”.

“Lúc trao đổi qua cuộc gọi, chỉ đến khi tôi nói sẽ báo Công an về việc lừa đảo này thì đầu dây bên kia đối tượng cúp máy, không gọi lại nữa. Sau đó tôi thông tin lại cho người nhà và đồng nghiệp trong cơ quan để mọi người cùng cảnh giác”, anh T. nói.

Cũng tại TP Tam Kỳ, mới đây anh T.A. nhận được cuộc gọi từ số +37995.662543 xưng danh là Trần Văn Lâm- Phó Giám đốc Điện lực Tam Kỳ, báo rằng anh có liên quan đến một vụ kiện tụng ở Điện lực TP Hồ Chí Minh. Người này cho biết người khởi kiện anh A. yêu cầu anh phải nộp tiền điện để làm thủ tục tại tòa án ở TP Hồ Chí Minh, bằng không cắt điện gia đình ngay và Tòa án sẽ xử lý theo quy định. Cũng như anh T., anh A. biết rõ là thủ đoạn lừa đảo nên nói thẳng: “Không liên quan gì, và cần thiết sẽ báo cơ quan Công an” đối tượng mới dừng cuộc gọi.

Theo Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam), những tháng gần đây, có hàng chục khách hàng đã phản ánh bị gọi điện tới yêu cầu nộp tiền điện và hù cắt điện, như trường hợp của anh T. và anh A. dù tất cả đã hoàn thành thanh toán tiền điện. PC Quảng Nam cũng đã có nhiều văn bản đề nghị khách hàng sử dụng điện nêu cao tinh thần cảnh giác, chỉ nên tiếp nhận thông tin từ các kênh chính thống của ngành điện như tin nhắn SMS, email, fanpage, các website, tổng đài chăm sóc khách hàng 19001909 của Điện lực miền Trung để có biện pháp xử lý kịp thời.

Tại Đà Nẵng, tình trạng mạo danh cán bộ ngành điện gọi điện cho khách hàng yêu cầu nộp tiền điện, hù dọa cắt điện, thậm chí dọa khởi tố do có liên quan đến kiện cáo cũng diễn ra nhiều. Điển hình mới đây, 2 khách hàng là Công ty TNHH Dịch vụ quảng cáo thương mại D.T và Công ty Cổ phần dịch vụ và sản xuất nước uống T.T.Đ phản ánh đến Điện lực Cẩm Lệ về việc nhận được cuộc gọi đòi nợ tiền điện từ số điện thoại 0996.527904 và 0996.087415. Nhiều khách hàng khác còn nhận cuộc gọi đến từ số điện thoại 0996.172199, 0584.657539… hù dọa sẽ có sự can thiệp xử lý từ cơ quan điều tra nếu khách hàng không nộp tiền. Điện lực Đà Nẵng đã thông báo và khuyến cáo khách hàng không thanh toán tiền điện cho người lạ, hoặc yêu cầu chuyển vào các tài khoản cá nhân nhằm tránh bị lừa đảo.

Không chỉ đồng bằng, đối tượng lừa đảo cũng đã “vươn vòi”, gây “náo loạn” lên cả vùng đất Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông…với hàng trăm cuộc gọi mạo danh mỗi tháng. Điển hình như tại Đắk Lắk, ghi nhận tới hơn 100 cuộc gọi mạo danh từ đầu năm đến nay. Đáng lưu ý, tình trạng này xảy ra nhiều và có chiều hướng gia tăng kể từ giữa năm 2021 đến nay.

Ông Hà Văn Chương- Phó Giám đốc Công ty Điện lực Đắk Lắk, xác nhận: Khoảng 2 tháng trở lại đây, số điện thoại lừa đảo gọi cho khách hàng yêu cầu nộp tiền điện và hù dọa cắt điện nhiều vô số kể, trong đó có số mã vùng không phải ở Việt Nam, như: 199985847062, +22810457710; +6701900669503; +6701905512916; +38733451098; 18009890017; 0564331786; 09564332288; 32852028086… Hầu hết đối tượng đều xưng là cán bộ, nhân viên ngành điện hoặc giả danh cơ quan chức năng thông báo người dân đang nợ tiền điện, đề nghị thanh toán hoặc xác minh thông tin ngay nếu không sẽ bị cắt điện. Các đối tượng gọi điện thường ép người nghe nhanh chóng thanh toán tiền điện hoặc chuyển tiền vào tài khoản do họ cung cấp.

 Điện lực Đà Nẵng cảnh báo tình trạng lừa đảo gọi điện yêu cầu khách hàng nộp tiền điện.

Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC), bình quân mỗi tháng có hàng trăm cuộc gọi của khách hàng gọi đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng của Tổng Cty để phản ánh về tình trạng lừa đảo. EVNCPC cảnh báo: Trong mọi trường hợp, tuyệt đối không nên cung cấp thông tin số tài khoản, mật khẩu của mình và không thanh toán tiền điện cho người lạ hoặc yêu cầu chuyển tiền vào các tài khoản cá nhân để tránh bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

“Hiện nay, quy trình của ngành điện rất chặt chẽ theo quy định: Thông báo lần thứ nhất, lần thứ 2, sau 15 ngày vẫn chưa thanh toán thì sẽ thông báo một lần nữa. Trước khi ngừng cấp điện 24 tiếng ngành điện sẽ thông báo chính thức 1 lần đến khách hàng, qua các kênh chính thống của ngành điện, chứ không có chuyện nhân viên ngành điện gọi điện đòi tiền và dọa cắt điện ngay. Vì vậy, người dân và khách hàng hết sức cảnh giác”, đại diện EVNCPC cho biết.

Công Hạnh