Cảnh báo lừa đảo tinh vi mạo danh nhân viên điện lực
Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) cho biết, hiện nay, các chiêu trò giả danh nhân viên ngành điện để lừa đảo đang ngày càng tinh vi, liều lĩnh hơn. Thủ đoạn chủ yếu là, đối tượng gọi điện xưng là nhân viên điện lực, thông báo khách hàng còn nợ tiền điện, yêu cầu thanh toán gấp qua ứng dụng gửi qua Zalo, nếu không sẽ bị cắt điện. Vì lo lắng, nhiều người làm theo và bị chiếm đoạt tài khoản ngân hàng - mất từ vài chục đến cả trăm triệu đồng.
Ban đầu, kẻ gian gửi "thông báo ngừng cấp điện" giả, có dấu đỏ và chữ ký giả mạo lãnh đạo ngành điện, kèm theo lời dụ dỗ: "Cài app thanh toán để được giảm 10% mỗi hóa đơn". Nhiều người dân ở vùng nông thôn vì tin tưởng giấy tờ có dấu mộc nên đã sập bẫy. Điển hình là trường hợp của Bà Đ. (Đăk Ngọc, Đăk Hà, Kon Tum) bị lừa mất hơn 20 triệu đồng; ông H. (Đăk Cấm, TP Kon Tum) mất 36,5 triệu đồng vì tin vào thông báo giả.
Người dân có thể dễ nhận ra giả mạo nếu để ý: Tên đơn vị bị sai: Giả mạo ghi "Công ty Điện lực miền Trung thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc" (trong khi thực tế EVNCPC thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN). Chữ ký giả: Ghi là "Phó Giám đốc Nguyễn Văn Hạnh", nhưng ông Hạnh hiện là Giám đốc Điện lực Kon Tum. Ngoài ra còn Có tin đồn rằng, từ 1-5 ngành điện ngừng thu tiền điện qua ngân hàng, ví điện tử, chỉ chấp nhận thanh toán qua app mới?! KHÔNG ĐÚNG!
EVNCPC khẳng định: Ngành điện vẫn thu tiền điện qua các kênh chính thức như ngân hàng, ví điện tử, các tổ chức trung gian hợp pháp. Không yêu cầu cài app lạ, không thu thập thông tin cá nhân qua Zalo hay bất kỳ nền tảng nào. Do vậy, người dân cần hết sức cảnh giác. Nếu nhận được thông báo bất thường, hãy gọi đến Tổng đài Chăm sóc khách hàng của EVNCPC: 19001909 để được xác minh.
PHƯƠNG KIẾM