Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo “phạt nguội” vi phạm giao thông

Thứ tư, 16/06/2021 06:00

Thời gian gần đây thường xảy ra tình trạng tội phạm giả mạo Cảnh sát giao thông thông báo cho người dân về lỗi vi phạm giao thông dưới hình thức “phạt nguội” để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Mới đây, một nữ sinh viên đang học tại Đà Nẵng đã bị lừa đảo, chiếm đoạt hơn 800 triệu đồng bằng thủ đoạn trên.

Lực lượng CSGT cảnh báo người dân cẩn trọng với những cuộc gọi lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Suốt một tuần qua, chị Nguyễn T.N.Y. (1997, sinh viên tạm trú tại khu Ký túc xá phía Tây, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) ăn không ngon, ngủ không yên sau khi bị đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt số tiền “khủng”. Theo đó, khoảng 9 giờ ngày  8-6, chị Y. nhận được cuộc gọi từ số máy 0904.746.161 và người đàn ông xưng danh là CSGT, thông báo rằng: Chị Y. vi phạm Luật GTĐB, liên quan đến một chiếc ô-tô. Trong lúc chị còn ngỡ ngàng chưa hiểu chuyện gì xảy ra, cố tình giải thích thì cuộc gọi gián đoạn. Liền đó, một số máy khác - 8832363822300 gọi cho chị Y. xưng là cán bộ Công an TP Đà Nẵng trao đổi với chị Y. rằng, đang điều tra một vụ án có liên quan đến chị và muốn xác nhận cụ thể một số thông tin về chị, như: Chứng minh tài sản hiện có và nguồn thu nhập, nguồn gốc tài sản cá nhân có liên quan… đề nghị chị hợp tác, bằng không sẽ khởi tố vụ án, điều tra theo quy định của pháp luật. 

Đang lúc hoang mang, chị Y. đồng ý. Thấy “cá cắn câu”, người điện đàm gửi cho chị Y. một đường link, nói rằng đây là cơ sở để cơ quan điều tra xác định chị có vi phạm pháp luật hay không nhằm điều tra làm rõ. Rồi người này yêu cầu chị Y. đăng nhập vào và soạn tin với nội dung TCB HUI SMART OTP gửi đến số 8049. Sau khi thực hiện các thao tác theo yêu cầu của “cán bộ công an” gọi tới hướng dẫn, từ khi kết thúc cuộc gọi đến chiều tối cùng ngày, tài khoản Techcombank của chị Y. liên tục bị trừ tổng cộng 837 triệu đồng. Toàn bộ số tiền này được chuyển sang số tài khoản 0000474655418 mang tên Nguyễn Tấn Cường. Lúc này, chị Y. mới tá hỏa, nghi mình bị kẻ xấu lợi dụng lòng cả tin để chiếm đoạt tài sản, nên lúc 20 giờ chị Y. đã trình báo với cơ quan Công an.

Công an quận Liên Chiểu cho hay, đang thụ lý ban đầu, đồng thời chuyển hồ sơ cho các phòng nghiệp vụ của Công an TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra. Trong lúc sự việc chưa sáng tỏ, cơ quan CA khuyến cáo người dân không nên nghe theo lời đe dọa của kẻ xấu dưới bất kỳ hình thức gì, khi có những cuộc điện thoại gọi tới xưng danh là CA hay cơ quan cảnh sát điều tra và làm theo những hướng dẫn gây bất lợi về sau cho bản thân. Bởi, thời gian qua, tình trạng lừa đảo công nghệ cao đang diễn biến hết sức phức tạp.  

Tương tự, cuối tháng 5-2021, anh P.V.N (trú quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) nhận được cuộc điện thoại từ số “+88276353806”. Người đàn ông đầu dây bên kia xưng là Phan Nhật Minh, đang công tác tại Cục CSGT, thông báo rằng: Vào ngày 1-4-2021, anh N. điều khiển ô-tô BKS 43B-063.45, nhãn hiệu Camry thuê của Cty Hồng Đa gây tai nạn rồi bỏ chạy. Rồi vị “CSGT” này yêu cầu anh N. lập tức chuyển khoản 24 triệu đồng tiền phạt vào tài khoản của cơ quan điều tra để chờ xử lý vụ việc. Sau khi anh N. trả lời không hề thuê xe và cũng không điều khiển phương tiện gây tai nạn như vậy, thì người của “Cục CSGT” tuyên bố: Nếu không làm theo hướng dẫn để minh chứng mình trong sạch, “Cục CSGT” lập tức chuyển hồ sơ qua tòa án để khởi tố vụ án, tuyên phạt theo luật với mức từ 2 đến 3 năm tù. Nghi ngờ đây là hình thức lừa đảo, anh N. liên lạc ngay với cơ quan Công an mới vỡ lẽ, anh đã bị đối tượng xấu hù dọa hòng trục lợi. 

Theo lãnh đạo Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, các đối tượng lừa đảo không chỉ đưa ra lý do xe gây tai nạn bỏ trốn để yêu cầu nộp tiền phạt chờ giải quyết mà thời gian gần đây các đối tượng còn dùng điện thoại hoặc cuộc gọi miễn phí từ mạng xã hội thông báo hành vi vi phạm phạt nguội của người điều khiển phương tiện để lừa đảo. Đối tượng thông báo rằng phương tiện bị phạt nguội các lỗi như gây tai nạn, quá tốc độ, vượt đèn đỏ… rồi yêu cầu bị hại phải xử lý ngay. Thông thường, chúng đề nghị người nghe cung cấp số biên bản; nếu chưa nhận được biên bản thì cung cấp tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, CCCD, số hộ chiếu, số tài khoản ngân hàng… để Phòng CSGT hoặc Cục CSGT cung cấp số biên bản, hành vi vi phạm, hình thức xử lý, số tiền xử phạt. 

Ngay sau khi bị hại cung cấp thông tin, chúng yêu cầu người nghe máy chuyển tiền vào tài khoản định sẵn hoặc cung cấp mã OTP để chuyển tiền vào tài khoản của chúng với vỏ bọc để xác minh, điều tra, xử lý “phạt nguội”. Đồng thời yêu cầu nạn nhân giữ bí mật với gia đình, kể cả nhân viên ngân hàng về mục đích chuyển tiền để chiếm đoạt. “Xin khẳng định, đối với xử phạt vi phạm giao thông, lực lượng CSGT không bao giờ chủ động gọi điện đến chủ phương tiện hoặc người vi phạm để thông báo số tiền phải nộp phạt và yêu cầu chuyển khoản. Vì vậy, người vi phạm tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, số điện thoại, tài khoản ngân hàng, mã OTP được gửi đến điện thoại, thẻ tín dụng… cho bất kỳ ai và dưới bất kỳ hình thức nào. 

Riêng về quy trình phạt nguội, đại diện Phòng CSGT khẳng định: Hệ thống camera giám sát giao thông sau khi ghi nhận hành vi vi phạm và gửi về trung tâm điều khiển của Phòng CSGT sẽ được bộ phận xử lý in và gửi tất cả thông báo vi phạm về địa chỉ của chủ phương tiện. Người vi phạm cũng có thể tra cứu thông tin phạt nguội trên hệ thống của CATP hoặc Cục CSGT. Khi nhận được thông báo, chủ phương tiện căn cứ theo thời gian ghi trên thông báo để đến Phòng CSGT thực hiện thủ tục xử phạt theo đúng quy định của pháp luật, tránh để kẻ xấu lợi dụng trục lợi.

CÔNG HẠNH