Cao tốc Bắc - Nam phía đông tăng tốc về đích, sẵn sàng thông xe dịp 19-12

Thứ ba, 16/12/2025 10:54

Những ngày giữa tháng 12, trên các công trường thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025, không khí lao động diễn ra khẩn trương, hối hả. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các chủ đầu tư, nhà thầu đang dồn toàn lực cho những hạng mục cuối cùng, chạy đua với thời gian để kịp thông xe kỹ thuật vào ngày 19-12 theo đúng kế hoạch đề ra.

Tại dự án thành phần đoạn Quy Nhơn - Chí Thạnh, thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, giai đoạn 2021-2025, tiến độ thi công đang được đẩy nhanh từng ngày. Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài 61,7km, không bao gồm 5,1km đoạn qua hầm Cù Mông; trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài khoảng 19,6km, đoạn qua tỉnh Phú Yên dài khoảng 42,1km.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 14.802 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư, khởi công từ ngày 1-1-2023. Quá trình triển khai dự án gặp không ít khó khăn, đặc biệt là trong tháng 11 vừa qua, khi mưa lũ kéo dài tại tỉnh Đắk Lắk và Gia Lai đã gây hư hỏng nhiều hạng mục trên tuyến Quy Nhơn - Chí Thạnh. Nhiều vị trí mương thoát nước, cầu, mái ta-luy bị sạt lở, một số cột điện bị ngã đổ, ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thi công.

Nhà thầu khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Nhà thầu khẩn trương hoàn thiện những công đoạn cuối cùng.

Trước tình hình đó, ngay sau khi mưa lũ đi qua, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Xây dựng) đã khẩn trương chỉ đạo các nhà thầu tập trung khắc phục hậu quả, tranh thủ tối đa điều kiện thời tiết thuận lợi để tổ chức thi công bù tiến độ. Trên toàn tuyến Quy Nhơn - Chí Thạnh, các đơn vị đã triển khai đồng loạt 78 mũi thi công, huy động 903 đầu máy móc, thiết bị cùng 237 kỹ sư, 2.320 công nhân và lái máy làm việc liên tục, vừa bảo đảm chất lượng, vừa đáp ứng yêu cầu tiến độ.

Ghi nhận tại gói thầu 12-XL, những ngày nắng ráo, hàng trăm công nhân làm việc khẩn trương trên công trường. Các hạng mục thảm nhựa mặt đường, lắp đặt hộ lan, biển báo, sơn kẻ vạch đường được triển khai đồng bộ. Tại Km44+900, từ khoảng 2 giờ sáng, sau khi mặt đường được xử lý và thổi nóng theo đúng quy trình kỹ thuật, hơn 120 công nhân cùng nhiều máy móc, thiết bị đã tiến hành thảm nhựa mặt đường. Theo ông Trịnh Xuân Toản, Giám đốc điều hành dự án của Công ty TNHH Đồng Thuận Hà, thời gian qua, mưa lũ kéo dài trên địa bàn đã ảnh hưởng đáng kể đến tiến độ thi công. Tuy nhiên, khi thời tiết dần ổn định, các bộ phận, tổ đội trên công trường đã trở lại làm việc đầy đủ.

Những ngày điều kiện cho phép, nhà thầu tổ chức thi công liên tục, kể cả xuyên ngày, xuyên đêm. Với các hạng mục ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết, nhân công vẫn được bố trí làm việc thường xuyên; riêng các hạng mục bê-tông và bê-tông nhựa phải theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết và triển khai ngay khi điều kiện thuận lợi. Mục tiêu là sớm hoàn thành lớp thảm nhựa cuối cùng, tiếp đó hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, sơn kẻ đường để bảo đảm thông xe đúng mốc 19-12.

Song song với Quy Nhơn - Chí Thạnh, dự án thành phần Hoài Nhơn - Quy Nhơn cũng đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Tuyến cao tốc này có tổng chiều dài hơn 70km, đi qua địa phận tỉnh Gia Lai, với tổng mức đầu tư hơn 12.400 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án 85 làm chủ đầu tư. Trên toàn tuyến có hai gói thầu chính là 11-XL và 12-XL. Đến thời điểm hiện tại, nền và mặt đường tuyến chính cùng các công trình cầu, hầm chui dân sinh, cống thoát nước và các nút giao cơ bản đã hoàn thành. Lũy kế sản lượng đạt 97,78% giá trị hợp đồng. Các đơn vị đang tập trung thi công các hạng mục còn lại như lắp đặt biển báo an toàn giao thông, hoàn thiện mương rãnh, đường gom, chủ yếu tại gói thầu 11-XL.

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc Ban điều hành dự án thành phần (Ban Quản lý dự án 85) cho biết, điều kiện thời tiết trên địa bàn thời gian gần đây vẫn diễn biến bất lợi, ảnh hưởng đến công tác hoàn thiện dự án, đặc biệt là hạng mục sơn kẻ đường. Dù vậy, các nhà thầu và đơn vị tư vấn đã nỗ lực tối đa, tranh thủ từng khoảng thời gian thuận lợi để thi công liên tục. Trong điều kiện thời tiết cho phép, dự án phấn đấu thông xe kỹ thuật vào ngày 19-12 theo đúng chỉ đạo.

Dự án thành phần cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn là dự án có quy mô lớn nhất trong 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025. Tuyến có chiều dài 88km, đi qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi 60,3km và tỉnh Gia Lai 27,7km, với tổng mức đầu tư gần 20.500 tỷ đồng. Thực hiện yêu cầu rút ngắn tiến độ hơn 8 tháng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngay khi thời tiết thuận lợi, chủ đầu tư đã đôn đốc các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị, tổ chức thi công theo phương án "3 ca, 4 kíp" để bù tiến độ bị ảnh hưởng trước đó. Liên danh nhà thầu đã huy động hơn 3.500 nhân sự cùng khoảng 1.100 thiết bị, máy móc. Đến nay, sản lượng toàn dự án đã đạt khoảng 99,5%, tiến sát mốc hoàn thành.

Tại hầm số 3 - hầm dài nhất trong 12 dự án triển khai giai đoạn II, với chiều dài 3.200m không khí thi công cũng hết sức khẩn trương. Đây được xác định là hạng mục có ý nghĩa then chốt, bởi nếu hầm không kịp thông xe sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến việc khai thác toàn tuyến. Ông Trần Văn Trí, Chỉ huy trưởng gói thầu số 1 của Tập đoàn Đèo Cả cho biết, đơn vị đã huy động tối đa nhân lực, vật lực, đồng thời cải tiến biện pháp thi công để rút ngắn thời gian thực hiện. Đến thời điểm hiện tại, tiến độ thi công hầm đã vượt khoảng 8 tháng so với hợp đồng. Hiện nhà thầu đang tập trung hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, sơn kẻ đường, lắp đặt biển báo để bảo đảm thông xe đồng bộ vào ngày 19-12.

Trong chuyến kiểm tra thực tế tiến độ cao tốc Bắc - Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Công Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết, thời gian còn lại không nhiều và yêu cầu đặt ra là rất cấp bách. Từ nay đến ngày 19-12, việc bảo đảm thông tuyến là chắc chắn. Tuy nhiên, đối với các tuyến đường dân sinh mà nhà thầu mượn để phục vụ thi công trong thời gian qua, yêu cầu là phải hoàn trả đầy đủ, bảo đảm chất lượng tốt hơn trước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại. UBND tỉnh đã yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu tập trung tối đa nhân lực, vật lực, khẩn trương hoàn thành việc hoàn trả các tuyến đường dân sinh trong thời gian sớm nhất.

Với quyết tâm cao của các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư và nhà thầu, cùng tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc trên các công trường, mục tiêu thông xe kỹ thuật tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông vào ngày 19-12 đang dần trở thành hiện thực, góp phần tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước.

Hà Vy

Tăng tốc xúc tiến đầu tư, nâng cao chất lượng dự án

Năm 2025, hoạt động xúc tiến đầu tư của tỉnh Gia Lai tiếp tục ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế và tạo nền tảng cho phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn tiếp theo.

Khởi tố vụ án TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên cao tốc khiến 4 người tử vong

Ngày 12-12, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng vừa ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” xảy ra tại Km71+200 tuyến cao tốc Quảng Ngãi – Đà Nẵng (đoạn qua xã Tam Xuân, TP Đà Nẵng) khiến 4 người tử vong, 7 người bị thương nhập viện.

Nhiều tồn tại, hạn chế trong vụ TNGT trên cao tốc khiến 4 người tử vong

Liên quan đến vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi vào sáng 9-12 làm 4 người chết, 7 người bị thương, Cục CSGT (Bộ Công an) cho biết, tài xế Phạm Văn Kiều (1986, trú xã Hải Thịnh, tỉnh Ninh Bình) điều khiển xe khách BKS 29B-081.62 đã lái xe 5 giờ liên tục, quá thời gian lái xe theo quy định.

Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình, Đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy

Sáng 11-12, với đa số đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Gia Bình và Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Vinh - Thanh Thủy.

Đà Nẵng phê duyệt gần 9.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng cho đường sắt tốc độ cao

UBND TP Đà Nẵng vừa phê duyệt Dự án thành phần 1: Bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phục vụ Dự án đường sắt cao tốc trên trục Bắc – Nam đoạn từ sông Thu Bồn về phía Bắc đến hết ranh giới TP.