Cấp thiết khắc phục, sửa chữa cầu Trà Bồng
Sau hơn 9 tháng bị ảnh hưởng do sự cố cháy tàu câu mực, dẫn đến tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, hiện cầu Trà Bồng (tại xã Bình Đông, H. Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) vẫn chưa được sửa chữa, khắc phục. Điều này đã ảnh hưởng đến việc đi lại, giao thương của người dân, doanh nghiệp nơi đây.
Tỉnh Quảng Ngãi lo ngại cây cầu bị nung nóng nhiều giờ liền có nguy cơ mất an toàn. |
Ngày 21-8-2019, bên dưới cầu Trà Bồng xảy ra sự cố cháy tàu câu mực mang số hiệu QNg 90972 TS, công suất 910 CV của gia đình ông Nguyễn Đình Hiệp, sinh năm 1964, trú xã Bình Chánh, H. Bình Sơn. Tàu bị cháy khi chuẩn bị xuất bến, trên tàu chứa gần 30.000 lít dầu.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành liên quan và UBND H. Bình Sơn nghiêm cấm các phương tiện giao thông lưu thông qua cầu Trà Bồng trước khi kiểm định, sửa chữa khôi phục khả năng chịu lực của cầu. Điều này đã ảnh hưởng nhiều đến việc đi lại, giao thương của người dân nơi đây.
Ông Hà Đức Thắng, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho rằng, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khu vực Khu kinh tế Dung Quất đi lại, Ban quản lý đã tham mưu UBND tỉnh cho các loại xe gắn máy được qua lại trên cầu; còn tàu thuyền thì được qua lại tại dưới gầm cầu nhưng tránh di chuyển dưới gầm trụ T3 và T5.
Ông Võ Hữu Phú, người dân xã Bình Thạnh, H. Bình Sơn cho rằng, việc các loại xe ô-tô không được qua cầu đã ảnh hưởng nhiều đến việc giao thương, kinh doanh buôn bán của người dân nơi đây.
"Trước đây, khi muốn đi từ bên này cầu qua bên kia cầu bằng xe ô-tô thì rất dễ, nhưng nay phải đi đường vòng, do đó, chi phí tăng gần 4 lần so với trước đây. Trong khi đó, việc buôn bán, kinh doanh của người dân cũng giảm đi rất nhiều so với trước kia", ông Phú cho hay.
Cầu Trà Bồng tại xã Bình Đông là điểm nối xuống cả Khu kinh tế Dung Quất, đảm bảo giao thông, vận chuyển hàng hóa ra vào Khu kinh tế Dung Quất, phục vụ đời sống văn hóa cho nhân dân, củng cố an ninh quốc phòng và thúc đẩy kinh tế của tỉnh. Từ ngày cầu Trà Bồng bị cấm các loại xe ô-tô thì các phương tiện này phải chuyển qua lưu thông theo đường Trì Bình - cảng Dung Quất. Do đó, tuyến đường này liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông.
Ông Nguyễn Thanh Vũ, Chủ tịch UBND xã Bình Đông cho hay, việc cấm các loại xe ô-tô đi qua cầu Trà Bồng để đảm bảo an toàn là cần thiết, nhưng chính quyền địa phương cũng mong cơ quan chức năng cấp trên sớm sửa chữa những hư hỏng tại cầu Trà Bồng để tạo thuận lợi cho giao thông của khu vực cũng như chia bớt trọng tải cho tuyến đường Trì Bình - cảng Dung Quất.
Được biết, nhằm sửa chữa, khắc phục những hư hỏng tại cầu Trà Bồng, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã phân bổ 494 triệu đồng cho Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất làm chủ đầu tư thực hiện kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực công trình cầu Trà Bồng. Hiện chủ đầu tư đã thuê đơn vị chức năng thực hiện kiểm định.
Ông Hà Đức Thắng, Phó Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất cho biết, Ban quản lý đã thuê một đơn vị tư vấn để kiểm định, đánh giá lại chất lượng của công trình. Hiện đơn vị tư vấn đã hoàn thành kiểm tra thực địa công trình.
"Theo quan sát ban đầu thì cầu Trà Bồng bị bong tróc, lộ thép tại trụ T3 và T5; còn dầm cầu hư hỏng gì thì phải chờ đơn vị chức năng kết luận. Khi có kết quả phân tích, đơn vị tư vấn cũng sẽ đưa ra những giải pháp sửa chữa tối ưu nhất. Ban quản lý Khu kinh tế Dung Quất dự kiến sẽ sử dụng những vật liệu mới để sửa chữa những hư hỏng. Nếu được UBND tỉnh bố trí nguồn vốn kịp thời thì chúng tôi sẽ hoàn thành việc sửa chữa và đưa cầu vào sử dụng trước mùa mưa năm nay", ông Thắng cho biết.
Cầu Trà Bồng được đưa vào sử dụng năm 2016 với tổng mức đầu tư 287 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 490m, rộng 12m. Cầu Trà Bồng phục vụ việc vận chuyển hàng hóa vào Khu kinh tế Dung Quất. Mỗi ngày có hàng nghìn phương tiện lưu thông qua cầu. Do đó, việc khẩn trương sửa chữa, khắc phục hư hỏng là vấn đề cần thiết.
Đinh Thị Hương