Cầu treo dây văng Phò Nam kêu cứu...

Thứ tư, 01/12/2010 00:00

(Cadn.com.vn) - Cách đây hơn 8 năm, UBND TP Đà Nẵng đầu tư xây dựng cây cầu treo dây văng Phò Nam nối liền đôi bờ sông Cu Đê tại Hòa Bắc - một xã miền núi còn rất nhiều khó khăn ở H. Hòa Vang. Từ khi có cây cầu, hàng nghìn hộ dân ở hai bên bờ sông đã chấm dứt cảnh đò ngang cách trở, thuận lợi trong việc đi lại sinh hoạt, làm ăn, trẻ em đến trường... Tuy nhiên, do công tác quản lý, bảo vệ cầu còn nhiều bất cập, tình trạng các phương tiện giao thông chở quá tải so với tải trọng của cầu, vi phạm nghiêm trọng Luật GTĐB… đã làm cây cầu dân sinh này xuống cấp nghiêm trọng. Hiểm họa về tai nạn sập cầu chực chờ, đồng nghĩa với việc người dân nơi đây đang có nguy cơ trở lại cảnh đò ngang cách trở...

Từ thông tin phản ánh của nhân dân, sáng 26-11, chúng tôi có mặt tại UBND xã Hòa Bắc, Hòa Vang để tìm hiểu sự việc. Ông Phạm Văn Tùng - Chánh Văn phòng UBND xã cho biết: Cầu treo dây văng Phò Nam được khởi công xây dựng ngày 15-1-2001, hoàn thành ngày 2-9-2002. Chủ đầu tư là Sở GTCC TP Đà Nẵng. Tổng Cty Xây dựng giao thông 5 hỗ trợ phần thượng bộ, cầu do Cty Tư vấn XDGT 533 thiết kế, đơn vị thi công là Xí-nghiệp xây dựng công trình 331.

Cầu có chiều dài 151,4m, rộng 7,5m, tải trọng 8 tấn. Tổng kinh phí xây dựng cầu khoảng hơn 8 tỷ đồng. Cây cầu hoàn thành đã thỏa niềm mơ ước của hàng nghìn người dân xã Hòa Bắc sống ở đôi bờ sông Cu Đê, từ trung tâm xã sang bên kia cầu, từ đây nối liền với 3 thôn gồm Lộc Mỹ, Nam Yên, An Định, với 1.200 hộ dân.

Do lượng ô-tô qua cầu quá nhiều đã gây tình trạng bong tróc mặt nền bê-tông
sàn cầu Phò Nam. 

Cây cầu góp phần quan trọng trong thông thương, vận chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng, hàng trăm học sinh đến trường ở trung tâm xã... Có thể nói cây cầu đã giải quyết một phần rất lớn cho việc thúc đẩy sự phát triển về kinh tế, văn hóa, xã hội tại địa phương. Tuy nhiên, đây là cây cầu được thiết kế kiểu cầu treo dây văng, nên tải trọng chỉ chịu được trọng lượng 8 tấn.

Thế nhưng, từ khi cầu hoàn thành, công tác quản lý, bảo vệ cầu ít được chú ý, không có lực lượng kiểm tra tại cầu, nên đã xảy ra tình trạng nhiều phương tiện giao thông là các ô-tô có trọng tải lớn hơn tải trọng của cầu thường xuyên qua lại. Đặc biệt, từ năm 2009 đến nay, khi triển khai xây dựng KDC Nam Yên và Trung tâm 05-06 thuộc Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng tại thôn Lộc Mỹ, tình trạng các ô-tô vận tải có tải trọng lớn thường xuyên chở vật liệu qua cầu với mật độ ngày càng dày đặc hơn, đã làm cây cầu xuống cấp nghiêm trọng.

Nguy cơ sập cầu Phò Nam xảy ra mỗi khi có xe tải qua cầu. 

Cùng ông Tùng ra quan sát cây cầu, chúng tôi nhận thấy, đường dẫn hai bên cầu đã xuống cấp trầm trọng, hầu hết đã sụt lún, nhiều đoạn nền đường lở lói, bùn đất lầy lội, mặt bê-tông trên cầu cũng lở tróc từng mảng lớn. Điều nguy hiểm hơn, anh Nguyễn Quang - mới được Cty quản lý cầu đường TP Đà Nẵng hợp đồng làm công nhân bảo vệ cầu chỉ cho chúng tôi thấy, hiện nay đã có 2 dây cáp chính bị đứt tụt mối níu giữ cáp ở đỉnh trụ chính của cầu, mỗi đầu mối cáp bị tụt đứt lòi ra khỏi đầu mối níu cố định gần 20cm, sợi cáp đứt te tua.

Theo quan sát của chúng tôi, không chỉ có 2 dây cáp này mà hầu như toàn bộ các đầu dây cáp nối lên đỉnh trụ chính đều bị tụt vỡ ống nhựa bảo vệ cáp, lòi đầu dây cáp ra đến hơn 2m, đầu dây hoen gỉ, rất nguy hiểm. Theo anh Quang, nguyên nhân xảy ra tình trạng này là do các xe tải có trọng tải lớn qua cầu, làm cầu rung lắc, gây tụt đầu mối dây cáp treo và tụt vỡ ống nhựa bảo vệ dây cáp treo, nếu tình trạng này còn tái diễn, sẽ làm cầu sập bất kể lúc nào.

Trước tình trạng trên, ngày 4-11, UBND xã Hòa Bắc đã có tờ trình gửi Sở GTCC TP Đà Nẵng báo cáo về tình trạng của cầu và đề nghị “sửa chữa đường dẫn vào cầu dây văng Phò Nam”, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh. Từ ngày 19-10, Cty Quản lý cầu đường TP Đà Nẵng cũng đã hợp đồng với 2 người dân địa phương là anh Nguyễn Quang và ông Nguyễn Mạnh làm công nhân bảo vệ cầu với mức lương 1 triệu đồng/tháng.

Cầu Phò Nam chỉ có tải trọng 8 tấn, nhưng gần một năm qua, ô-tô có trọng tải 15-20 tấn vẫn thường xuyên chạy qua nên đã gây đứt 2 dây cáp văng treo cầu. 

Tuy nhiên, anh Quang và ông Mạnh cho biết, mặc dù 2 người thay nhau trực bảo vệ, nhưng các xe chở vật liệu, nhiều xe có trọng tải tới 15 - 20 tấn vẫn ngang nhiên qua lại, nhất là về ban đêm. Hiện nay, khó khăn nhất là vẫn chưa có văn bản nào quy định về việc bảo vệ cầu của ngành chức năng, lực lượng bảo vệ cũng không có quyền hạn nào để ngăn chặn, xử lý các ô-tô chở quá tải qua cầu.

Ngay sáng 26-11, khi chúng tôi có mặt tại xã Hòa Bắc, anh Quang và ông Mạnh đang dựng tạm một ba-ri-e bằng cây tre để ngăn chặn ô-tô tải trọng lớn đi qua. Ông Phạm Văn Tùng cũng cho biết thêm, tình trạng các xe tải có trọng tải lớn thường xuyên hoạt động cũng đã phá nát con đường ĐT601 từ Hòa Sơn, Hòa Liên lên trung tâm xã Hòa Bắc, nhiều đoạn đường đã biến dạng hoàn toàn, ngập chìm trong bùn nước khi mưa xuống.

Tình trạng xuống cấp, hư hỏng của cầu treo dây văng Phò Nam, Hòa Bắc đang cảnh báo về một tai nạn sập cầu có thể xảy ra bất cứ lúc nào, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội của người dân xã Hòa Bắc, Hòa Vang. Chúng tôi đề nghị đơn vị chức năng là ngành Giao thông, Sở GTCC TP Đà Nẵng cần sớm có kế hoạch khảo sát, duy tu và sửa chữa lại đường dẫn và cây cầu dây văng Phò Nam ngay trong thời gian tới, nhằm phục vụ cho giao thông và việc đi lại của nhân dân đảm bảo.

Hồng Thanh