Chất lượng là “linh hồn” của bưu điện đà nẵng

Thứ hai, 31/03/2008 00:00

(Cadn.com.vn) -  Từ ngày 1-1-2008, ngành Bưu chính Viễn thông TP Đà Nẵng chính thức tách thành 2 đơn vị hoạt động độc lập là Viễn thông Đà Nẵng và Bưu điện Đà Nẵng.

Trong đó, Bưu điện Đà Nẵng đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách, nhất là dịch vụ bưu chính do không còn được độc quyền như trước; mặt khác, lĩnh vực này hiện đang diễn ra sự cạnh tranh quyết liệt, nhất là các DN đến từ nước ngoài với dịch vụ chất lượng tốt, khuyến mãi cao, phương tiện vận chuyển đa năng… đã làm cho thị phần bưu chính của Bưu điện Đà Nẵng bị thu hẹp đáng kể.

Bên lề hội thảo công tác phát thư báo vừa qua, phóng viên (P.V) Báo CATP Đà Nẵng đã có cuộc trao đổi với ông Đặng Đình Cơ, Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng.

Ông Đặng Đình Cơ

P.V: Ông có th gii thiu tng quan v bưu chính TP Đà Nng ?

Ông Đặng Đình Cơ: Hiện nay, Bưu điện Đà Nẵng có một mạng lưới rộng với hơn 250 điểm phục vụ với bán kính phục vụ là 1,5km/điểm; 1 đội xe vận chuyển hàng hóa bưu gửi đi các tỉnh miền Trung và nội thành Đà Nẵng; 1 trung tâm khai thác và vận chuyển bưu gửi nội thành, liên tỉnh và quốc tế; 1 trung tâm Datapost, 13 điểm bưu điện văn hóa xã, 70 công nhân viên bưu tá, v.v... đảm bảo hành trình thư báo trong nội thành là 1 ngày; hành trình thư, công văn, báo chí, EMS nội thành là 1 ngày; hành trình bưu gửi EMS, VE   liên tỉnh đến phát trong ngày, chậm nhất là ngày hôm sau, về xã chậm nhất là ngày thứ ba kể từ ngày đến; 100% số xã trong TP có báo đọc hàng ngày...

P.V: Đâu là nhng khó khăn đối vi hot động ca bưu chính ca Bưu đin Đà Nng hin nay, thưa ông ?

Ông Đặng Đình Cơ: Trước hết là những khó khăn đến từ bên ngoài do xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh trong nước và quốc tế đã đưa ra các dịch vụ chất lượng tốt, khuyến mãi cao nhằm thu hút khách hàng; bên cạnh đó, do có ưu thế là bộ máy gọn nhẹ, lực lượng lao động được chọn lọc nên chất lượng dịch vụ cao hơn, kinh doanh ở những địa bàn thuận lợi, phương tiện vận chuyển đa năng, chế độ bồi thường thỏa đáng... Song khó khăn nhất vẫn là từ bên trong như cơ sở vật chất chưa hiện đại, không đồng bộ, trang thiết bị dùng cho khâu sản xuất, khai thác còn nghèo nàn và lạc hậu, sản xuất bằng phương pháp thủ công, mạng tin học chưa ứng dụng toàn bộ lên các hoạt động dịch vụ của bưu chính, phương tiện vận chuyển chưa độc lập, chưa cải tiến còn phụ thuộc nhiều vào hàng không và tàu hỏa, các bưu cục chưa mang được tính chuyên nghiệp về hình thức, kiểu dáng, trang bị các phương tiện máy móc để thể hiện thương hiệu của ngành. Ngoài ra còn những khó khăn nữa như cước phí do Nhà nước định giá thấp, thu không đủ bù chi; nghiệp vụ kinh doanh, nghiệp vụ bưu chính còn nhiều hạn chế; nhân lực bưu chính đa số là phụ nữ nên chưa tinh nhuệ, tâm lý ngại tiếp thị dịch vụ, tư tưởng còn xem nhẹ khâu cuối của quy trình sản xuất nên bị mất uy tín và thị phần bưu chính nhiều...

P.V: Gii pháp nào để nâng cao cht lượng dch v bưu chính nói chung, phát thư báo nói riêng ca Bưu đin Đà Nng ?

Ông Đặng Đình Cơ: Theo tôi thì chất lượng là “linh hồn” của ngành bưu điện, nhất là trong khâu phát thư báo. Để đạt được tiêu chí chất lượng này, Bưu điện Đà Nẵng đề ra các giải pháp cơ bản như: tăng cường quảng bá, tiếp thị, giới thiệu những ưu việt và tiện dụng của dịch vụ đến với khách hàng; nhanh chóng áp dụng mã địa chỉ bưu chính tại Việt Nam để thuận lợi nhanh chóng trong việc phát thư báo; thực hiện tin học hóa để tăng hiệu quả kinh tế; đào tạo kiến thức cho bưu tá về công tác phát thư báo; tổ chức sản xuất lại hợp lý để năng suất lao động và chất lượng các dịch vụ bưu chính có khả năng được nâng lên rõ rệt; cải tiến thời gian phát thư báo làm sao cho thư báo đến tay người nhận sớm nhất; tăng cường sự kiểm soát khâu phát của bưu tá; định biên lại lao động bổ sung hoặc rút người cho các tổ bưu tá để phù hợp trên cơ sở khối lượng thực tế; tạo điều kiện vật chất để người bưu tá thực hiện công tác phát thư báo tốt hơn; tạo tâm lý an tâm cho người làm công tác phát thư báo về tiền lương, thưởng... đặc biệt là hạn chế thấp nhất sự khiếu nại cũng như giải quyết kịp thời các khiếu nại kiến nghị của khách hàng.

P.V: Xin cm ơn ông !

Phú Nam (thực hiện)