Cô giáo say mê sáng tạo
(Cadn.com.vn) - Vượt qua hơn 5.000 công trình dự giải, công trình của cô giáo Võ Thị Ngọc Ánh- giáo viên toán Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành (Kon Tum) đã xuất sắc giành giải nhất Giải nữ giáo viên sáng tạo do Bộ GD-ĐT tổ chức lần đầu tiên, cuộc thi thể hiện năng lực ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại...
Giờ lên lớp của cô Ánh. |
Cô giáo Võ Thị Ngọc Ánh tốt nghiệp Trường ĐHSP Huế năm 2002, được phân về giảng dạy ngay tại mái trường mình đã học phổ thông-Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành. Cô tâm sự về việc được Ban Giám hiệu nhà trường “chọn mặt gửi vàng” đại diện nhà trường tham dự Cuộc thi Nữ giáo viên sáng tạo: “Mình cảm nhận đây là dịp tốt để thể hiện niềm đam mê bấy lâu của mình ấp ủ về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học. Trong thời gian mày mò nghiên cứu thực hiện đề tài mình rất hồi hộp, lo âu nhưng được sự động viên, tin tưởng của mọi người nên mình tự tin hơn...”.
Từ tháng 4-2014, ngoài thời gian lên lớp giảng dạy, rảnh lúc nào cô giáo Ánh lại bắt tay vào công việc thực hiện đề tài. Điều quan trọng nhất tham gia cuộc thi là vốn tích lũy về kinh nghiệm, cả chục năm dạy học đã cho cô phần “nguyên liệu” khá phong phú. Theo yêu cầu chủ đề của cuộc thi quá ngắn gọn, không đi vào chi tiết, khiến việc chọn đề tài hết sức khó khăn. Sau nhiều suy nghĩ, cô đã chọn đề tài ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học bộ môn toán, đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực học sinh.
Cô giáo Ánh (đứng giữa) cùng các em học sinh. |
Để có được sản phẩm dự thi, khó khăn lớn nhất là hoàn cảnh gia đình vì con còn nhỏ nhưng cô đã được ông xã là thầy giáo Lê Công Cường, giáo viên dạy giỏi môn toán cùng trường hỗ trợ hết mình. Theo yêu cầu của cuộc thi sáng tạo về ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học, như: bài giảng E-Learning, video, phần mềm... cô Ánh quyết định chọn đề tài: “Bộ video hình ảnh động và sơ đồ tư duy hỗ trợ giảng dạy hình học lớp 10”, với nội dung thực hiện từ những hình ảnh tĩnh, thiết kế xây dựng thành những hình ảnh động.
Đây là phương pháp sử dụng kiến thức liên môn trong dạy học để giải quyết các vấn đề thực tiễn, thành mô hình trực quan sinh động. “Thiết kế sơ đồ tư duy để củng cố khắc sâu kiến thức cho các em học sinh sau mỗi bài, mỗi chương... tạo niềm hưng phấn trong khám phá, phát hiện kiến thức mới của các em học sinh”- đó là mục đích nghiên cứu của cô giáo Ánh.
Cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Hạnh-Phó Hiệu trưởng Trường Chuyên Nguyễn Tất Thành-cho biết, cô Ánh là giáo viên có năng lực chuyên môn giỏi, luôn đam mê sáng tạo khoa học, luôn nỗ lực tìm tòi và đổi mới phương pháp giảng dạy. Năm học 2013-2014 cô đạt giải ba cuộc thi thiết kế bài giảng E-learning cấp Quốc gia.
Kim Sơn